Cả họ làm quan!

04/05/2013 - 07:20

PNO - PN - Cha ông đã đúc kết: “Một người làm quan, cả họ được nhờ!”. Tất nhiên, trong cái gọi là “họ” ấy, ưu tiên hàng đầu phải là vợ quan, con quan. Một triết gia thế kỷ XIX có nhận xét chí lý: “Chính quyền luôn có hai tay,...

Các ông vua tham nhũng và độc tài (để tham nhũng cho dễ) lừng danh trên thế giới như Mubarak, Gaddafi, Saddam Hussein v.v… đều có hàng chục tỷ đô la trong tay, lấy của thiên hạ khắp nơi nhưng chỉ cho quanh đầu và cổ. Họ đã kịp chia cho con gái, con trai thành đại gia phè phỡn trước khi bị hạ bệ.

Tất nhiên, đứa con nít cũng nhận ra cái lố, cái bất công cùng cực khi quyền lực cũng như lợi lộc chỉ được dành cho “người trong họ” mà không phải là “người trong nước”, làm từ thiện hay đóng góp xây dựng “thế giới đại đồng”. Nhưng vì những lý do khác nhau như đã nói trên, lắm kẻ làm quan vẫn không chừa thói “tay dài tay ngắn”. Đặc biệt, với cái văn hóa “giọt máu đào hơn ao nước lã”, “chín đời họ mẹ còn hơn người dưng”, người Việt rất coi trọng quan hệ họ hàng vốn có nguồn gốc tâm lý bộ lạc mà ra. Xem sự phát triển “Ban liên lạc họ X, họ Y toàn quốc” và nhà thờ họ được trùng tu, “trung tu” mọc lên như nấm, đủ biết “chuyện họ” xứ mình quan trọng đến thế nào. Làm quan to, quan nhỏ mà quên người trong họ thì khéo chết không có người viếng. Lâu nay mấy ông quan có máu “cho cả họ được nhờ” này đã làm sai lệch không ít công tác tổ chức cán bộ.

Ca ho lam quan!

Ông Lê Văn Thiệu, cán bộ xã Hòa Tâm, bị cho thôi việc vì không phải họ hàng và hay phản đối ý kiến bí thư Đảng ủy xã. Ảnh: Báo Người Lao Động

Cái lố thật không giới hạn! Báo chí vừa phát hiện có một ông bí thư đảng bộ ở xã Hòa Tâm, Phú Yên, mang họ Đặng. Không biết ông này “lãnh đạo” phù phép thế nào mà “trong tổng số 23 cán bộ xã đã có 18 người là bà con họ Đặng hoặc bà con đằng vợ của vị bí thư này”. Bí thư mát mặt với họ hàng, kể cả họ đằng vợ nhưng dân thì rên: “Không phải người của dòng họ này thì không có cửa vào làm cán bộ xã Hòa Tâm” (theo báo Người Lao Động 30/4/2013).

Vậy là, ở xã này, với ông bí thư họ Đặng này, không chỉ “một người làm quan cả họ được nhờ” mà “một người làm quan, cả họ cùng làm quan!”. Khác họ thì khó mà chen được chân vào guồng. Người có bằng cấp, khả năng phải “đi chơi chỗ khác” hay đứng hầu điếu đóm mấy ông bà “quý tộc” dựa hơi bí thư. Trên kiểm tra, dân vặn vẹo, các ông cố cãi, mọi việc đề bạt, cân nhắc, tuyển dụng đều “nghiêm túc theo thủ tục quy định”. Nhưng “lý ngay mà tình gian”, dân chẳng lạ gì bụng dạ các ông!

Đảng mất uy tín, mất niềm tin của dân, việc nước, việc xã hỏng bét đều do mấy ông quan “nặng tình” bộ lạc, phe cánh này. Phú Yên đang kiểm tra, rà soát. Nhưng đâu chỉ mình Phú Yên hay xã Hòa Tâm?! 

Nguyễn Quang Thân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI