Buôn bán trái phép vẫn ngang nhiên tiếp diễn xung quanh chợ đầu mối Bình Điền

16/11/2021 - 17:16

PNO - Phải chăng địa phương đang bất lực trước tình trạng ô nhiễm, ùn tắc, mất an toàn thực phẩm và nguy cơ bùng dịch COVID-19 tại khu vực cổng chợ?

Có mặt tại tuyến đường Quản Trọng Linh vào rạng sáng nay 16/11, chúng tôi ghi nhận tình trạng buôn bán trái phép vẫn diễn ra hết sức bát nháo tại khu vực cổng Trung tâm thương mại Bình Điền (Q.8, TPHCM).

Quận chỉ đạo mọi phương án, nhưng tình trạng bát nháo vẫn diễn ra

Trước đó, chúng tôi đã có bài viết Buôn bán trái phép đe dọa hoạt động chợ đầu mối Bình Điền phản ánh về tình trạng này, đồng thời, đã có các chỉ đạo từ cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chấn chỉnh, lập lại trật tự nhưng tình hình xem ra không cải thiện.

Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 xung quanh chợ đầu mối Bình Điền rất cao. Ảnh: Quốc Ngọc
Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 xung quanh chợ đầu mối Bình Điền rất cao - Ảnh: Quốc Ngọc

Tình trạng mạnh ai nấy bán buôn gây ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường quanh chợ vẫn tiếp diễn. Vấn đề chợ tự phát bên ngoài chợ đầu mối làm gia tăng sự lo lắng về sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, trong khi đến mua hàng tại đây đa số là người phân phối nhỏ lẻ tại các chợ khắp thành phố.

Chưa kể, việc tự phát tụ tập đông người trong điều kiện không được kiểm soát về y tế và dịch tễ (khai báo, đo thân nhiệt, rửa tay, xét nghiệm trường hợp có triệu chứng sốt ho…) càng làm tăng nguy cơ bùng phát ổ dịch COVID-19 mới tại thành phố.

Trong điều kiện tình hình dịch bệnh từng bước được kiểm soát, việc tổ chức hoạt động trở lại chợ Bình Điền là hết sức cần thiết, đảm bảo việc cung ứng, lưu thông hàng hóa trên địa bàn TPCHM và các tỉnh lân cận. Việc này cũng tạo điều kiện cho thương nhân quay lại chợ, kéo giảm tình trạng mua bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường các tuyến đường xung quanh chợ (như Quản Trọng Linh, Nguyễn Văn Linh, khu dân cư Bình Điền).

Mọi phương án đều đã được lãnh đạo Q.8 đề ra ngay từ những ngày đầu tháng 11, thế nhưng tình trạng bát nháo vẫn kéo dài đến hôm nay là do đâu? Ảnh: Quốc Ngọc
Mọi phương án đều đã được lãnh đạo Q.8 đề ra ngay từ những ngày đầu tháng 11, thế nhưng tình trạng bát nháo vẫn kéo dài đến hôm nay. Ảnh: Quốc Ngọc

Từ khi có kế hoạch mở cửa trở lại, bà Nguyễn Thị Thu Hoa - Phó chủ tịch UBND Q.8 - đã có văn bản chỉ đạo UBND phường 7 và các phòng, ban chức năng trên địa bàn về phương án bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, bà Hoa đã đề nghị Trưởng Công an Q.8 kiểm tra, xử lý đối với tất cả các trường hợp vi phạm quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại tuyến đường Quản Trọng Linh theo thẩm quyền.

Công quan quận tổ chức bố trí nhân sự đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông lòng lề đường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các hành vi tụ tập đông người, không đảm bảo quy định phòng, chống dịch; hành vi dừng đỗ xe, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không đúng quy định gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông…

Bà Hoa cũng chỉ đạo công an phối hợp UBND phường 7, Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điên kiểm tra, rà soát, khảo sát, nghiên cứu triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông phù hợp tại các khu vực xung quanh chợ đầu mối Bình Điền để theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm…

Mọi phương án đều đã được lãnh đạo Q.8 đề ra ngay từ những ngày đầu tháng 11 cho các lực lượng chức năng. Thế nhưng, tình trạng bát nháo vẫn tiếp diễn và kéo dài đến hôm nay. Phải chăng chính quyền địa phương đang bất lực trước các hành vi vi phạm?

Theo một thương nhân, phần lớn những người buôn bán trái phép tại đây cũng chính là thương nhân chợ đầu mối Bình Điền. Sở dĩ họ phải “tràn ra” bên ngoài là do các quy định phòng chống dịch của Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (Công ty chợ Bình Điền) còn quá nghiêm ngặt, gây bất tiện cho việc thông thương, kinh doanh bên trong chợ.

Bỏ quy định kiểm tra giấy ra vào chợ

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Hoàng Hải - thương nhân nhà lồng H1 - đã đề nghị công ty tạo điều kiện cho khách mua hàng vào chợ dễ dàng, hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho thương nhân và người ra vào chợ chưa tiêm đủ vắc xin.

“Tôi kiến nghị công ty thông báo cho các chủ nhà trên đường Quản Trọng Linh, Nguyễn Văn Linh khu vực gần chợ Bình Điền không được cho thuê làm điểm kinh doanh mua bán mặt hàng thịt heo nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn trong phòng chống dịch COVID-19”, ông Hải nói.

Tình trạng chợ tự phát xung quanh chợ đầu mối Bình Điền de dọa an toàn thực phẩm. Ảnh: Quốc Ngọc
Tình trạng chợ tự phát xung quanh chợ đầu mối Bình Điền đe dọa an toàn thực phẩm - Ảnh: Quốc Ngọc

Ông cũng đề nghị Công ty chợ Bình Điền phải có ý kiến với cơ quan chức năng xử lý những thương nhân buôn bán trái phép phía bên ngoài chợ. Và có biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các hộ không vào kinh doanh bên trong chợ.

Ông Phan Thành Tân - Giám đốc Công ty chợ Bình Điền - đã phản hồi các nội dung kiến nghị của ông Hải. Đối với vấn đề giải tỏa người buôn bán trái phép phía ngoài cổng chợ, công ty sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong thời gian tới khi chợ đầu mối Bình Điền đã mở cửa lại 100%, công ty sẽ có các biện pháp chế tài đối với các thương nhân không vào chợ kinh doanh.

Theo đó, hiện chợ đầu mối Bình Điền đã mở cửa trở lại sau khi dịch bệnh tạm được kiểm soát. Do đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 luôn được quan tâm đặt lên hàng đầu theo nguyên tắc an toàn đến đâu mở cửa đến đó. Việc kiểm soát khai báo y tế, các tiêu chí phòng chống dịch phải được thực hiện nghiêm theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM.

Tình trạng xung quanh cổng Trung tâm thương mại Bình Điền (Q.8, TPHCM) rạng sáng 16/11. Ảnh: Quốc Ngọc
Tình trạng xung quanh cổng Trung tâm thương mại Bình Điền (Q.8, TPHCM) rạng sáng 16/11. Ảnh: Quốc Ngọc

Công ty chợ Bình Điền hứa sẽ sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi để người mua hàng được vào chợ dễ dàng trên cơ sở đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Kể từ 9/11, công ty đã bỏ quy định về việc kiểm tra giấy ra vào chợ đối với người mua hàng, chỉ còn kiểm soát giấy xét nghiệm âm tính còn thời hạn 14 ngày và chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Về việc tiêm vắc xin, công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ đăng ký cho thương nhân, bạn hàng được tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo quy định.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI