Bước đi tập tễnh trong vòng tay vợ con của người lính trở về từ ‘chiến địa’ thời bình

01/02/2019 - 11:30

PNO - Đó là những bước tập đi ở tuổi 36 của người lính đã che chắn cho đất nước khỏi hàng chục nghìn liều thuốc độc bằng thân mình.

 

Trong khi cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ phá đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, đại úy Nguyễn Đình Tài (trinh sát viên phòng Phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) bị đạn bắn xuyên qua người. Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chẩn đoán, anh bị vỡ một đốt sống lưng, tổn thương tủy sống gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau này.

Nước mắt trong ngày Gia đình Việt Nam

Những cơn gió lạnh những ngày cuối năm lùa về kèm mưa khiến giấc ngủ của đại úy Nguyễn Đình Tài (36 tuổi, trú xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) cũng chập chờn bởi những cơn đau âm ỉ, thi thoảng co rút. Sau nhiều lần phẫu thuật, hy vọng có thể đi lại được trên chính đôi chân của mình đã nhen nhóm lên sau bao tháng trời nỗ lực luyện tập.

Buoc di tap tenh trong vong tay vo con cua nguoi linh tro ve tu ‘chien dia’ thoi binh
Anh Tài được vợ dìu dắt tập đi mỗi ngày

Ngước nhìn người vợ đang loay hoay chuẩn bị cơm trưa trong bếp, anh Tài kể, sáng sớm 28/6/2018, đại úy Tài cùng 2 đồng đội khác thực hiện một cuộc vây bắt nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam ở một khu vực đồi núi gần biên giới Việt-Lào.

Từ vị trí đã mai phục sẵn, đại úy Tài nhảy ra khống chế được Vừ Bá Xênh (40 tuổi, giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn) đang mang chiếc ba lô chứa 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá và 12.000 viên hồng phiến. “Khi thấy đối tượng người Lào đi cùng bỏ chạy, tôi thả Xênh cho đồng đội giữ rồi đuổi theo người này”, đại úy Tài nói và cho hay chừng vài trăm mét đuổi theo, người đàn ông mang quốc tịch Lào này đã bị anh đuổi kịp.

Trước thân hình một người đàn ông to cao, đang cố giằng co để thoát khỏi vòng tay đang kìm kẹp của mình, đại úy Tài đã dùng hết sức cố gắng vật lộn để khống chế, chờ đồng đội đang ở phía sau đến còng tay. Đúng lúc này, những tiếng súng nổ vang tai nổ xé toang cả không gian yên tĩnh trong rừng sâu. Đồng đội anh, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nhận một viên đạn vào vai; còn anh Tài bị hai viên đạn vào vùng cột sống.

Buoc di tap tenh trong vong tay vo con cua nguoi linh tro ve tu ‘chien dia’ thoi binh
Sau nhiều lần phẫu thuật, hiện một chân của anh Tài đã có thể co, duỗi làm tăng thêm hy vọng sớm hồi phục của người thân và đồng đội

“Sau khi khống chế được đối tượng người Lào, tôi chờ đồng đội đến còng tay thì bỗng nghe 3 tiếng súng nổ vang lên. Lúc đó tôi chỉ kịp cảm nhận chân mình tê cứng rồi hay tay tự buông cho đối tượng người Lào này bỏ chạy mà không thể làm được gì. Khi 2 đồng đội còng xong đối tượng Xênh và lại thì tôi chỉ kịp nói cho em lên xe chứ em trúng đạn rồi”, đại úy Tài kể và cho hay tới khi tỉnh dậy thì thấy mình đã nằm trong bệnh viện.

“Em có phải là Thúy, vợ Tài không? Em phải thật bình tĩnh nghe anh nói tiếp nhé...”, ngày lễ Gia đình Việt Nam của gia đình 4 thành viên này khép lại bằng một cuộc điện thoại vào giữa trưa. Đó là một buổi trưa mà người mẹ 2 con này đang chuẩn bị nấu ăn với những hy vọng anh Tài có thể kịp về trong ngày để cả gia đình cùng thực hiện buổi đi chơi như đã hứa.

Nhưng rồi mọi suy nghĩ đó đã vụt mất sau cuộc điện báo ngắn ngủi, chị Đinh Thị Phương Thúy (35 tuổi, vợ anh Tài) nhớ mình chỉ kịp quơ được mấy bộ quần áo, gọi điện báo cho người thân, rồi leo lên xe xuống thành phố Vinh. Đến nơi, thấy đồng đội anh tập trung ngoài hành lang, mặt ai cũng căng thẳng, nữ giáo viên cấp 2 này òa khóc.

Buoc di tap tenh trong vong tay vo con cua nguoi linh tro ve tu ‘chien dia’ thoi binh
Hai cậu con trai quấn quýt chuyện trò, xoa bóp chân cho anh Tài

“Còn anh là còn tất cả”

“Thực ra khi nghe cấp trên của anh Tài nói em phải thật bình tĩnh nghe anh nói thì đột nhiên chân tay bủn rủn, trong đầu tôi chỉ nghĩ đến chuyện dữ”, chị Thúy nói và cho hay ngay trong đêm, đại úy Tài được chuyển ra Viện 108 ngoài Hà Nội. Trải qua nhiều tháng trời nằm viện điều trị, đôi chân người trinh sát biên phòng bắt đầu teo nhỏ đi, khả năng đi lại vẫn còn rất thấp.

Thấy chồng khẽ cầm tay nói: “Bây giờ anh không đi lại được nữa, sau này sẽ không giúp vợ hay làm được gì nữa thì làm thế nào?” ngay khi vừa tỉnh dậy trên giường bệnh, chị Thúy cố kìm nén cảm xúc rồi nói với chồng “dù anh có thế nào đi nữa thì vợ con vẫn sẽ luôn bên cạnh. Còn anh là còn tất cả” một cách đầy niềm tin. Hiểu được tâm trạng của một trinh sát chuyên băng rừng lội suối để bắt giữ tội phạm nay lại nằm một chỗ, chị Thúy đã nhiều đêm thức trắng ngồi bóp chân cho chồng với câu nói động viên “gắng lên anh, nay y học phát triển lắm”.

Buoc di tap tenh trong vong tay vo con cua nguoi linh tro ve tu ‘chien dia’ thoi binh
Mỗi bước đi của người lính trở về từ chiến địa "thời bình" này luôn có vòng tay của vợ bên cạnh

“Tay ni giờ to hơn chân rồi”, anh Tài nói rồi dồn sức gồng đôi cánh tay chắc nịch của người lính đã từng bao lần quật ngã đối tượng vận chuyển ma túy cẩn thận bám vào thanh sắt hình chữ U dùng để tập đi. Sau 3 lần phẫu thuật cùng một quãng thời gian dài luyện tập vận động, nay anh đã có thể co duỗi được một chân và chập chững có những bước đi đầu tiên nhờ vào công cụ hỗ trợ.

Ngày 20/1, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tổ chức lễ trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất và khánh thành, bàn giao nhà đồng đội cho đại úy Nguyễn Đình Tài. Căn nhà 2 tầng trị giá gần 1 tỷ đồng được đồng đội hỗ trợ 30% đã kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019.

Dừng nghỉ sau vài bước chân với hơi thở dốc, khuôn mặt nhăn nhó vì đau buốt, anh Tài nói “vẫn còn đau lắm. Hai tay gồng cả cơ thể nên tê cứng, phải dừng nghỉ liên tục để cho an toàn” rồi ra hiệu cho vợ tới hỗ trợ cho ngồi xuống xe lăn nghỉ ngơi.

Tan học trở về nhà, hai cậu con trai của đại úy Tài chủ động đến sà vào lòng anh như đứa trẻ mới lên 3 kể đủ thứ chuyện ở trường lớp mà chẳng cần ai bảo. “Em xoa đầu cho cha còn anh bóp chân nha”, cậu con lớn nói với em trai rồi luồn đôi tay xuống xoa, bóp chân cho anh Tài một cách thuần thục.

Nở nụ cười khi xoa đầu hai con, anh Tài cho biết, do tính chất công việc nên anh chỉ thu xếp về thăm gia đình mỗi tháng một lần; cũng ít khi được về ăn tết với cả nhà mà phải ở lại đơn vị trực.

Buoc di tap tenh trong vong tay vo con cua nguoi linh tro ve tu ‘chien dia’ thoi binh
Sự quan tâm, động viên này đã phần nào giúp anh Tài thêm động lực để phục hồi sức khỏe

Nỗ lực tập đi để sớm quay lại “chiến trường” cùng đồng đội

Đằng sau những tấm bằng khen, sự ngợi ca mỗi chuyên án ma túy được phá ấy vẫn còn có những nỗi lo của những người mẹ, người vợ và những đứa con thơ. Nhận định tội phạm ma túy là những đối tượng rất liều lĩnh, nguy hiểm. Không ít lần đối diện hiểm nguy khi tham gia vây bắt kẻ buôn ma túy, thậm chí là cả tính mạng song anh Tài vẫn lạc quan nói “nghề chọn mình mà”.

Anh Tài kể, cũng thời điểm giáp tết Nguyên đán này 2 năm trước, anh cùng 3 đồng đội mật phục bắt một đối tượng người Mông vận chuyển ma túy ở một ngọn núi trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Do sương mù bao phủ quá dày đặc đến mức không còn nhìn rõ mặt nhau nên khi cố gắng vật lộn khống chế đối tượng này, anh cùng các 2 đồng đội và đối tượng bị đẩy lăn từ đỉnh núi xuống sát mép vực, suýt mất mạng.

Buoc di tap tenh trong vong tay vo con cua nguoi linh tro ve tu ‘chien dia’ thoi binh
Căn nhà mới 2 tầng khang trang đã kịp hoàn thiện và bàn giao trước tết

“Do địa bàn biên giới mùa này thì rõ rồi, sương mù dày đến mức rọi đèn pin vào cũng khó nhận dạng mặt nên rất dễ nhầm lẫn. Khi lao ra khống chế, tôi cầm tay, một đồng chí bóp vào cổ. Lúc này còn một đồng chí khác nữa, cả 3 anh em cùng đối tượng vận chuyển ma túy này cứ giữ lấy nhau lăn từ đỉnh núi xuống sát mép núi. Cũng may khi gần tới vực thì anh em bị kẹt lại một bụi tre nên thoát chết”, anh Tài kể.

Đánh ánh mắt nhìn về phía xa xa trước nhà, nơi những người hàng xóm của anh đang tất bật vào vụ gieo cấy để kịp đón tết, anh Tài nói: “Chẳng biết mai này sẽ có thể đi lại bình thường nữa không, nhưng cứ nỗ lực hết sức đã. Chỉ mong có thể như xưa để sớm quay lại công việc cùng anh em”.

Ngày 15/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt Vừ Bá Xênh (40 tuổi, trú xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Xênh là một giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn huyện miền núi Kỳ Sơn. Sáng 28/6/2018, Xênh tranh thủ nghỉ hè nhận lời vận chuyển 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá và 12.000 viên hồng phiến cho một đối tượng người Lào đi giao dịch thì bị lực lượng chức năng vây bắt.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI