'Bóng ma' ám ảnh Hollywood

27/08/2017 - 12:04

PNO - Một diễn viên đóng thế, mỗi ngày đến trường quay, đều có thể là ngày cuối cùng của cuộc đời.

Có kỹ thuật sản xuất, kinh phí, phương tiện, chất lượng hậu kỳ… và nhiều thứ khác đều thuộc nhóm hàng đầu thế giới; nhưng các ê-kíp làm phim của Hollywood vẫn phải đau đớn chứng kiến những cái chết oan nghiệt của các diễn viên đóng thế (stuntman/stuntwoman) ngay trên phim trường. Một diễn viên đóng thế, mỗi ngày đến trường quay, đều có thể là ngày cuối cùng của cuộc đời.

'Bong ma' am anh Hollywood

John Bernecker chết trong một phân cảnh được cho là không quá khó với anh

Giữa tháng 8, nữ diễn viên đóng thế Joi Harris (đóng thế cho Zazie Beetz, vai Domino trong phim Deadpool 2) tử nạn trong pha tăng tốc cho cảnh quay đuổi bắt trên đường phố. Chiếc mô tô Joi Harris cầm lái văng lên cao trước khi va vào cửa kính một tòa nhà. Vốn là tay đua xe chuyên nghiệp trong đời thực, Joi đã không vượt qua được lằn ranh sinh tử nghề nghiệp. Cô gái trẻ được chăm sóc tại chỗ trong 45 phút và xe cấp cứu đưa đi mà không có còi hụ mở đường.

Cộng đồng diễn viên đóng thế phẫn nộ đặt câu hỏi vì sao không có một tiếng còi xin đường cất lên. Liệu có phải với thân phận người đóng thế, một diễn viên phải chấp nhận mọi rủi ro đổ xuống? Họ cũng đặt câu hỏi vì sao Joi lại không thể xoay xở trong một tình huống được cho là cô có thể dễ dàng kiểm soát được trong những lần luyện tập thông thường.

Cũng những câu hỏi như thế đã được đặt ra với câu chuyện của nam diễn viên quá cố John Bernecker. Anh từng đóng thế trong nhiều bộ phim lừng lẫy như: The hunger games, Logan, The fate of the furious, Fantastic four... Hồi tháng 7, Hollywood chấn động khi biết tin anh rơi từ một ban công cách mặt đất 8m và tử vong trong khi tập luyện cảnh chiến đấu với nam diễn viên Austin Amelio (thủ vai nhân vật Dwight) trong phim The walking dead.

'Bong ma' am anh Hollywood
Diễn viên John Bernecker chết vì rơi từ độ cao 8m

John Bernecker là nam diễn viên thạo nghề, có thể lực và kỹ thuật vượt trội so với nhiều đồng nghiệp. Cảnh quay yêu cầu anh nhảy xuống với tấm đệm đặt sẵn phía dưới - đúng theo quy chuẩn của một cảnh quay nguy hiểm. Cú nhảy đó được đánh giá là cú nhảy cơ bản với những diễn viên đóng thế chuyên nghiệp. Thật bất ngờ, đầu John lại đập xuống đất, cách tấm đệm chỉ vài cm.

Đây là tai nạn mà chính ê-kíp sản xuất cũng không thể tin được vì nó “nằm ngoài khả năng kiểm soát”. Hiện đoàn làm phim phải tạm dừng quay vì sự cố quá đau lòng. Bạn gái anh là Jennifer Cocker viết trên facebook: “Các thiết bị cần an toàn hơn. Tuyệt đối không nên để một diễn viên đóng thế chuyên nghiệp ở bên một diễn viên đơn thuần diễn xuất mà không có kinh nghiệm trong những pha nguy hiểm. Họ sẽ không hiểu bạn diễn đang làm gì, trong tình huống như thế nào”.

Nội dung chia sẻ của Jennifer Cocker dù không chỉ đích danh bất cứ ai đã dắt mọi người đến ý nghĩ vẫn còn những chi tiết uẩn ức mà đoàn phim chưa thể công khai. Đó có thể là lý do gián tiếp khiến John Bernecker không thể tiếp đất an toàn. Trong trường hợp của nam diễn viên 33 tuổi này, Cơ quan Quản lý y tế và an toàn lao động thuộc Bộ Lao động Hoa Kỳ đã phải vào cuộc điều tra.

'Bong ma' am anh Hollywood
Johnny Depp và diễn viên đóng thế của mình trong Cướp biển Caribbean

Hai cái chết liên tiếp của các diễn viên tài năng gần đây dấy lên câu hỏi rằng: liệu có phải các nhà làm phim Hollywood quá chủ quan khi những cảnh quay nguy hiểm ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải thật hơn, trong khi sự chuẩn bị về tâm lý lẫn phương tiện đều chưa thể bắt kịp.

Nam diễn viên đóng thế Andy Armstrong, từng đóng cho nhiều phim hành động bom tấn của Hollywood (The amazing Spider-man, Thor, Planet of the apes, Total recall) chia sẻ: “Chúng tôi làm việc luôn có các quy chuẩn an toàn lao động, nhưng một khi ra thực tế, đối diện với hiểm nguy thì không có gì bảo đảm 100% mình sẽ an toàn”. Theo Armstrong, khán giả ngày càng khó tính - luôn chờ đợi những pha mạo hiểm khó hơn, thử thách hơn và đó là lý do diễn viên buộc phải cá cược mạng sống chính mình, theo yêu cầu của đạo diễn.

Giữa tháng 8, nam diễn viên Tom Cruise phải tự mình thực hiện cú nhảy xa giữa hai tòa nhà cao và bị va chạm, chấn thương nhẹ trong cảnh quay Mission: Impossible 6. Xót xa cho thần tượng, nhiều người hâm mộ đặt câu hỏi: “Vì sao đoàn phim không dùng diễn viên đóng thế?”. Diễn viên đóng thế - những nhà chuyên nghiệp thực sự - luôn là lựa chọn ưu tiên cho các cảnh quay nguy hiểm.

'Bong ma' am anh Hollywood
Tom Cruise luôn tự mình thực hiện những cảnh nguy hiểm

Ở Hollywood và nhiều nơi khác, những cảnh quay nguy hiểm thường đều được tính trước với những phương án an toàn được đưa ra. Nhưng không thể nào và chưa bao giờ một nhà sản xuất hay đạo diễn dám bảo đảm không xảy ra tai nạn phim trường. Cộng đồng diễn viên đóng thế hiểu rất rõ mình có thể đối diện với những điều tồi tệ nhất để mang vinh quang đến cho người khác. Nhưng đó là nghiệp của họ, miễn là được hết mình với đam mê. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI