'Bông hồng Thái Lan' đứng trước sóng gió khi bước vào tuổi 50

21/07/2017 - 18:12

PNO - Tòa án Tối cao Thái Lan hôm nay cho biết phán quyết của phiên tòa xử cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ được đưa ra vào ngày 25/8.

Cựu Thủ tướng Yingluck bị buộc tội bất cẩn trong việc giám sát chương trình trợ cấp lúa gạo gây tổn thất hàng tỷ đô la.

Theo chương trình trợ cấp của chính quyền Yingluck, chính phủ đã mua gạo từ nông dân với giá cao hơn giá thị trường, gây ra tồn kho 18 triệu tấn gạo, khiến cho chính phủ quân sự sau đó phải tập trung nhiều sức lực để giải quyết hậu quả.

Cựu Thủ tướng bị cáo buộc không ngăn cản tham nhũng trong thực hiện chính sách trợ giá gạo, được cho là có lợi cho cho nông dân nghèo khi họ được trả tiền bán lúa gần gấp đôi giá thị trường, nhưng tiêu tốn cho quốc gia nhiều tỷ đô la.

'Bong hong Thai Lan' dung truoc song gio khi buoc vao tuoi 50
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vẫy chào những người ủng hộ khi đến Tòa án Tối cao ở Bangkok ngày 21/7 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch bà Yingluck sẽ đưa ra tuyên bố cuối cùng tại Toà án Tối cao vào ngày 1/8.

Ngày 21/7, bà Yingluck đến tòa trong vòng vây hậu thuẫn của những người ủng hộ mang theo hoa hồng đỏ. Bà Yingluck đã lau nước mắt khi cô ôm lấy những người ủng hộ, và chụp ảnh với đám đông 500 người cầm hoa hồng và bóng bay bên ngoài tòa án Bangkok.

Những người ủng hộ bà cho biết vụ án này bị tác động bởi chính quyền quân sự nhằm vĩnh viễn triệt tiêu gia tộc Shinawatra khỏi chính trường Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Thaksin, người đứng đầu gia tộc Shinawatra, bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, hiện vẫn đang sống lưu vong do những cáo buộc tham nhũng.

Trong một phát biểu ngắn gọn với báo chí, bà Yingluck nói: "Tôi muốn cảm ơn tất cả các cơ quan truyền thông và những người đã đến đây để ủng hộ tôi".

Sau cuộc đảo chính ngày 22/5/2014, chính quyền mới buộc tội cựu Thủ tướng nữ đầu tiên của Thái Lan lạm dụng quyền lực và bị cấm hoạt động chính trị.

Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn là một lực lượng có tiếng nói trong những người ủng hộ, và phiên tòa của chính quyền mới đã biến bà thành “một vị tử đạo” cho phong trào dân chủ được cho là bị bóp nghẹt dưới chế độ quân sự.

Bà Yingluck phải đối mặt với án phạt đến 10 năm tù và bị cấm tham gia hoạt động chính trị nếu bị kết tội.

'Bong hong Thai Lan' dung truoc song gio khi buoc vao tuoi 50
Cựu Thủ tướng Yingluck làm lễ tại Wat Saket, nhân sinh nhật lần thứ 50 của bà vào ngày 19/7 - Ảnh Bangkok Post

Bà cũng có thể bị yêu cầu hoàn trả hơn 35 tỷ baht (1 tỷ USD) tiền bồi thường, bằng khoảng 20% ​​thiệt hại ước tính là 178 tỷ baht (5,3 tỷ USD) được xác định bởi một ban hội thẩm lập ra để điều tra chương trình mua trữ gạo sau khi chính phủ của đảng Pheu Thai cầm quyền bị lật đổ năm 2014.

Bà Yingluck bước sang tuổi 50 vào ngày 19/7, nhân dịp này, bà kêu gọi tòa án một sự cảm thông và công bằng trong xét xử.

Anh trai bà, ông Thaksin, đã gửi một bó hoa lớn mừng sinh nhật em gái và được bà trân trọng đưa lên trang Facebook của mình.

Bà Yingluck không giữ được những giọt nước mắt khi bà thừa nhận năm nay có thể là năm khó khăn nhất trong cuộc đời của bà, song bà thề sẽ đứng vững và vượt qua mọi trở ngại.

Cẩm Hà (Theo Straits Times, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI