Bỗng dưng thất học?

04/05/2016 - 14:54

PNO - Sắp kết thúc năm học 2015-2016, phụ huynh của bé L.M. hoang mang về việc M., thay vì được lên lớp 5 thì sẽ không được học nữa.

Bong dung that hoc?
Trường TH Kim Đồng - Nơi bé M. theo học:

Sắp kết thúc năm học 2015-2016, phụ huynh của bé L.M. (lớp 4, Trường TH Kim Đồng, Q.Gò Vấp) hoang mang về việc M., thay vì được lên lớp 5 thì sẽ không được học nữa. Tại sao M. bỗng dưng thất học?

Trả lời phóng viên báo Phụ Nữ, thầy Võ Minh Thông (Hiệu trưởng Trường TH Kim Đồng) bày tỏ: “Em M. bị thiểu năng và tự kỷ khá nặng. M. vào Trường TH Kim Đồng để theo học lớp 1 năm chín tuổi. Đến năm 2016, M. đã 15 tuổi (sinh năm 2001). Phải nói rằng, dù chăm em ấy rất cực, nhưng các giáo viên ở đây đã tận tâm, cố gắng để em được hòa nhập với các bạn khác. Nhà trường vẫn muốn tạo điều kiện để M. được tiếp tục học trong năm sau, nhưng lại “vướng” quy định”.

Điều 38 (Điều lệ Giáo dục tiểu học do Bộ trưởng Bộ GD- ĐT ban hành tháng 7/2000) quy định: “Tuổi của học sinh tiểu học là từ 6 đến 14 tuổi. Tuổi vào học lớp 1 là sáu tuổi; trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em bị khuyết tật, trẻ em kém phát triển về thể lực và trí tuệ, trẻ em bị thiệt thòi, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở tuổi cao hơn tuổi quy định (sáu tuổi)”. Như vậy, với trẻ kém phát triển về trí tuệ như em M., có thể vào học lớp 1 trễ hơn sáu tuổi, nhưng vẫn phải kết thúc chương trình tiểu học ở tuổi 14. Từ năm 2016, M. đã 15 tuổi.

Thầy Thông chia sẻ thêm: “Với những em như M., ai cũng thương và muốn tạo điều kiện để M. tiếp tục được học tiểu học, nghe đến quy định về độ tuổi tối đa để học tiểu học là 14 tuổi, có vẻ nghiệt ngã và thiếu nhân văn, nhưng thực tế, Bộ có lý khi đưa ra quy định này.

Một đứa trẻ 15 tuổi ngồi chung với trẻ 11 tuổi (độ tuổi học lớp 5) sẽ nổi bật vì lớn hơn hẳn, tâm sinh lý, tính tình, sinh hoạt khó hòa hợp với các em nhỏ cùng lớp".

Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI