Bỗng dưng nhận thông báo trúng thưởng từ Tiki, Lazada... khách nhận toàn giẻ rách, giấy lộn

24/09/2019 - 16:00

PNO - Hình thức lừa đảo bằng cách mượn danh các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo… dựng lên các chương trình khuyến mãi, trúng thưởng để lừa đảo chiếm đoạt tiền vận chuyển (ship) của khách hàng.

Nhiều người bỏ chi phí để nhận quà tặng nhưng sản phẩm nhận được đều kém chất lượng, thậm chí gói hàng toàn giấy, vải vụn.

Chị Trần Thị Diễm My, trú tại Ấp Hòa Lợi, Xã Hưng Mỹ, H.Châu Thành, tỉnh Trà Vinh phản ánh, ngày 11/9 chị bất ngờ nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên bên Tiki thông báo chị My có đặt mua một quyến sách trên Tiki nên trúng thưởng chai nước hoa, bộ mỹ phẩm trang điểm trị giá 1,2 triệu đồng nhưng chị My chỉ chịu phí giao hàng đến tận nhà là 79.000 đồng.

“Nhân viên này nói đúng tên sách tôi mua, số điện thoại của tôi, cả địa chỉ nhà tôi đang ở nên tôi cứ tưởng là Tiki thật và đồng ý nhận hàng”, chị My nói.

Ngày 15/9, người nhận là nhân viên giao hàng của Tiki đã mang hàng tới nhà chị My. Do không có nhà, chị My nhờ người nhà đóng phí và nhận giùm.

Tuy nhiên, dù trước đó người này thông báo chỉ thu phí vận chuyển (ship) 79.000 đồng, nhưng khi giao, nhận thấy chị My không nhận trực tiếp nên đối tượng này đã thông báo với người nhà chị My là phải thanh toán 1,2 triệu đồng tiền hàng. Người nhà cũng không gọi điện lại xác nhận mà đưa đủ số tiền cho người giao hàng.

Quà tặng mà chị My nhận được là chai nước hoa giả chỉ vài chục ngàn, bộ mỹ phẩm thì không có thương hiệu nhãn mác. Sau đó chị My có gọi điện thoại đến Tiki để phản ánh thì phía Tiki cho biết, không hề có chương trình khuyến mãi này.

Theo chị My, khi nhận ra mình bị lừa, chị mới nhận ra những kẻ lừa đảo phải chuẩn bị rất kỹ trước khi giao hàng. Chúng biết rõ chị đi làm không có nhà nên canh giao hàng vào giờ hành chính. Người nhà của chị nhận hàng sẽ không hiểu rõ về món hàng nên bọn chúng dễ dàng lừa đảo.

"Thay vì để người nhà gọi cho tôi để xác nhận đơn hàng, đối tượng này đã chủ động gọi điện thoại cho tôi, bật loa ngoài cho người nhà tôi nghe. Bọn chúng chỉ hỏi những câu như: em bên Tiki giao hàng, có phải chị có gói quà trị giá 1,2 triệu đồng phải không? Em nhờ người nhà chị nhận hàng và thanh toán hộ tiền giúp em. Tôi nghe vậy đồng ý, nghĩ là thanh toán tiền phí giao hàng 79.000 đồng. Nhưng người nhà tôi nghe vậy lại nghĩ sẽ phải thanh toán giá trị đơn hàng. Nhưng điều khiến tôi bực bội nhất là Tiki đã để lộ thông tin của khách hàng ra bên ngoài nên bọn chúng mới dễ dàng lừa đảo” – chị My kể lại trong bức xúc.

Bong dung nhan thong bao trung thuong tu Tiki, Lazada... khach nhan toan gie rach, giay lon
Nhiều người phải đăng đàn cảnh báo với bạn bè để tránh bị lừa đảo

Nhiều khách hàng từng mua hàng từ các trang thương mại điện tử khác cũng bị lừa với chiêu thức tương tự.

Chị Nguyễn Diệu Thúy, trú Đà Nẵng cho biết, vào cuối tháng 8 vừa qua nhận được cuộc gọi thông báo, chị là một trong số 100 khách hàng may mắn trúng thưởng của Shopee, phần quà trị giá 300.000 đồng. Chị Thúy chỉ cần thanh toán 69.000 đồng tiền phí đóng gói và vận chuyển khi nhận quà.

“Đề phòng nên tôi vội hỏi người gọi là có thông báo trúng thưởng qua tài khoản Shopee không? Người gọi trả lời là không thì tôi biết ngay là bọn lừa đảo. Thực tế thì nhiều người bạn của tôi đã từng bị lừa bởi chiêu thức này. Bọn chúng sẽ thu tiền phí giao hàng là vài trăm ngàn đồng, không cho người nhận mở gói hàng trước khi nhận tiền. Nhiều người trả tiền để nhận hàng nhưng sau khi mở gói hàng thì toàn là giấy, vải vụn”, chị Thúy kể.

Việc khách mua hàng trên các thương mại điện tử bị lộ thông tin không còn là chuyện hiếm. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam đã từng tiến hành khảo sát và đánh giá tình hình an toàn thông tin của một số website thương mại điện tử đã cho thấy, vẫn còn tới 33% hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng.Hình thức lừa đảo này có điểm chung là các đối tượng thường chọn khách hàng tại các tỉnh, vùng ven thành phố.

Đây là tỷ lệ lớn và tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro đối với dữ liệu của họ. Đáng chú ý là 17% website trong khảo sát tại Việt Nam mắc rủi ro nghiêm trọng về việc thông tin người dùng bị xem trái phép bởi có những người dùng khác. Điều này có nghĩa là một khách hàng khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử tại các website này có khả năng mất các thông tin cá nhân của mình như: tên, email, mật khẩu (dạng mã hóa) hoặc các thông tin ngân hàng.

Do đó để bảo mật thông tin của mình, khách hàng tránh truy cập và điền thông tin vào các website lạ. Sau khi mua hàng trực tuyến nếu nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng thì khách hàng cần phải xác minh lại thông tin thật kỹ bằng việc gọi điện thoại trực tiếp đến nơi mua hàng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI