Bỗng dưng mất hứng

18/05/2023 - 20:31

PNO - Chứng rối loạn ham muốn tình dục giảm hoạt động (HSDD) dễ bị nhầm với lãnh cảm, bất lực, rối loạn cực khoái, rối loạn cương dương…

Gần đây, tôi bỗng mất hứng với ân ái dù không hề chán chồng hay tơ tưởng ai khác. Tôi âm thầm ra nước ngoài thăm khám, được chẩn đoán mắc HSDD và được khuyên điều trị bằng hoóc môn. Tôi muốn trị bệnh nhưng lại không muốn để chồng biết…

Th.Thanh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hypoactive sexual desire disorder (HSDD: rối loạn ham muốn tình dục giảm hoạt động) là cái tên dài ngoằng nôm na chỉ tình trạng ít hoặc mất ham muốn, ít hoặc chẳng màng nghĩ tới khoái lạc dưới mọi hình thức, kể cả thủ dâm. 

Cuộc vui vầy của những phụ nữ này hẳn nhiên nhạt như nước ốc, có khi mất luôn khoái cực. Phụ nữ mắc chứng HSDD thường là những “con chạch” lẩn tránh giường chiếu lẫn bạn đời.

Một nghiên cứu cho rằng có khoảng 22 - 40% phụ nữ và 15% nam giới dính HSDD. HSDD có thể xảy ra ngay từ thuở thiếu thời hoặc đột ngột mắc sau một thời gian mặn nồng với xác thịt.

Có cả núi nguyên nhân - thể chất lẫn tinh thần - đứng sau rối loạn ham muốn này, thiếu hụt hoóc môn chỉ là một trong đó. HSDD dễ bị nhầm với lãnh cảm, bất lực, rối loạn cực khoái, rối loạn cương dương… 

Việc gán sự nhạt ân ái của các bà các cô cho một “căn bệnh” dễ dẫn đến nhiều nọ kia khó lường. Cụ thể, quàng vào cổ chứng chán chồng cái gông HSDD, kèm theo là một cuộc trị liệu, có thể khiến chị em từ bỏ mọi cứu chữa khác. Nhắc lại, không phải mọi trường hợp nhạt ham muốn đều là HSDD.

Đó còn có thể là cái cớ thoái thác trách nhiệm của người đầu ấp tay gối. Minh họa với bào chữa của một ông chồng: “Là do cô ấy có bệnh, bác sĩ xác nhận hẳn hoi, nên tôi mới phải “giải quyết” bên ngoài”.

Tóm lại, nên cẩn thận với chẩn đoán HSDD, nhất là khi nó được gắn với một quá trình trị liệu. Lỡ nêm đầy hoóc môn vào người mà bệnh không khỏi thì sao? Hay nhất, như đã nói, cần loại suy hết mức có thể, rồi mới xin một cuộc hẹn với bác sĩ.

HSDD hoàn toàn có thể là một sự nhầm lẫn với chứng “chán cơm thèm phở”. Đó là khi một phụ nữ hết quan tâm với giường nhà và người đàn ông cùng giường nhưng với người khác, cảnh khác thì không chắc. Không nhiều phụ nữ có cơ hội “kiểm chứng” như vậy.

Dẫu khó nghe nhưng đây là một trong những cách xác tín HSDD. Các bác sĩ khuyến cáo “bệnh nhân” ướm thử ham muốn của mình vào những “bối cảnh” khác xem hứng khởi có… sống lại hay không. Ngoài ra, một số bệnh nhân HSDD đã tìm lại được lửa tình nhờ dùng thử… “đồ chơi”. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI