Bốn mươi năm hôn nhân của ba mẹ là bài học vun đắp hạnh phúc cho chúng tôi

15/02/2019 - 10:00

PNO - Một buổi chiều đi dạy về, ba vô tình nhìn thấy mẹ. Chàng trai đang tuổi thanh xuân rung động ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng của người thiếu nữ thôn quê đẹp như trăng rằm.

Với nhiều người, hôn nhân không phải một chặng đường mới mở ra hạnh phúc mà giống như một cánh cửa khép lại tình yêu. Họ xem hôn nhân như một thứ chất xúc tác tiêu cực, khiến tình yêu mòn đi theo năm tháng. Nhưng tôi thì khác! Tôi luôn tin rằng tình yêu thực sự sẽ sống mãi và mỗi ngày càng nồng nàn hơn nữa nếu chúng ta biết cách vun trồng, xây đắp nó. Nhìn vào cuộc hôn nhân của ba mẹ mình sau bốn mươi năm, tôi càng thêm tin vào sự kỳ diệu của những trái tim đồng điệu. 

Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
Sau bốn thập kỷ bên nhau, ba mẹ tôi vẫn giữ được tình yêu thủy chung và son sắt.

Ba tôi quê Nam Định, còn mẹ quê ở tận Nghệ An. Xa nhau là vậy nhưng nhờ chữ duyên, họ có dịp gặp nhau khi mẹ tôi có dịp dự một lớp học ngắn ngày ở ngay cạnh nhà ba, chỉ cách nhau một bờ dậu thấp. Ba tôi khi ấy là một thầy giáo trẻ mới ra trường và về quê công tác. 

Một buổi chiều đi dạy về, ba vô tình nhìn thấy mẹ. Chàng trai đang tuổi thanh xuân rung động ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng của thiếu nữ thôn quê đẹp như trăng rằm. Ba yêu mẹ ngay từ hôm ấy và không ngại theo đuổi bà, mỗi ngày ông đạp xe 12 cây số đến chỗ mẹ ở để thăm nhau.

Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
Ngày ấy, chàng thầy giáo trẻ thấy lòng rung động ngay từ buổi đầu gặp gỡ cô thiếu nữ đẹp tựa trăng rằm.

Mẹ cũng cảm mến chàng trai ưa nhìn, mạnh mẽ ấy. Nhưng ban đầu bà không dám bày tỏ vì ngại bản thân nhà nghèo, anh chị em đông, mẹ mất sớm. Nhưng cuối cùng, cả hai cũng vượt qua mọi rào cản về xuất thân, học vấn để đến với nhau bằng một đám cưới giản dị. 

Cuộc sống thời ấy nhiều khó khăn, ba mẹ tôi lại càng thêm những khó khăn chồng chất khi trong vòng chín năm, mẹ sinh liền tù tì năm đứa con. Điều tuyệt vời nhất bên cạnh tình yêu sâu sắc ba mẹ dành cho nhau chính là tư tưởng tiến bộ của mẹ, dù mẹ tôi chỉ là một người nông dân cả đời “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Mẹ và ba cùng nhau làm lụng, hy sinh mọi thứ của bản thân để năm anh em chúng tôi ăn học thành người. 

Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
Ba mẹ tôi vừa kỷ niệm 40 năm ngày cưới bằng một "đám cưới hồng ngọc" với sự chúc phúc của đủ đầy con cháu.

Ba mẹ luôn nhắc anh em tôi rằng, đời ba mẹ đã nghèo khổ, ba mẹ mong các con chăm chỉ thu nạp kiến thức để đổi đời. Không chỉ vậy, ba mẹ còn khuyên răn anh em chúng tôi cách sống đúng đạo lý làm người, dù làm gì cũng phải giữ tâm và đức, dù làm kinh doanh buôn bán.

Đến nay, sau bốn mươi năm hôn nhân, dù bao nhọc nhằn của cuộc sống khiến mắt không còn trong, tóc không còn đen, tấm lưng chẳng còn thẳng như ngày xưa, nhưng những tiếng cười trìu mến, đôi bàn tay chăm sóc nhau ân cần mỗi khi ốm đau hay hoạn nạn cùng tấm lòng thủy chung son sắt dành cho nhau đã giúp ba mẹ tôi luôn tươi trẻ và khỏe mạnh. 

Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
Cuộc đời ba mẹ không quá giàu có về vật chất, nhưng lại thật đủ đầy bởi tình yêu dành cho nhau và sự trưởng thành của các con.

Cuộc đời cũng đền đáp cho ông bà những đứa con trưởng thành, biết yêu thương gia đình và có tổ ấm riêng hạnh phúc. Tình yêu của ba mẹ tuy giản dị, không đao to búa lớn nhưng luôn ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của anh em chúng tôi. Khi bước chân ra đường đời rộng lớn, anh em tôi không bao giờ cảm thấy cô đơn khi biết mình luôn có một mái ấm vững chắc để nương tựa vào.

Hơn thế, tình yêu của ba mẹ giúp chúng tôi biết được thế nào là lòng thủy chung, đức hi sinh và mỗi người đều tự nhủ, sau này sẽ cố gắng để nuôi dưỡng tình yêu của riêng mình được bền chặt suốt đời như thế. 

Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
Ba tôi không ngại nói những lời yêu thương như thuở đầu gặp nhau với người phụ nữ của đời mình.

Mới đây, được sự ủng hộ và thúc giục của các con, ba mẹ tôi tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày cưới mà chúng tôi gọi vui là “đám cưới hồng ngọc”. Sau bao thăng trầm của cuộc sống, họ vẫn giữ được tình yêu vẹn nguyên dành cho nhau như thuở đầu rung động.

Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
 
Bon muoi nam hon nhan cua ba me la bai hoc vun dap hanh phuc cho chung toi
Sau những năm tháng làm lụng đồng lòng để nuôi các con nên người, giờ ông bà cùng nhau vui thú điền viên lúc tuổi già.

Có lẽ, đích đến cuối cùng của đời người, sau những bon chen tính toán giàu sang hay danh vọng, cũng chỉ là vào lúc xế chiều luôn có một người bạn đời với trái tim ấm áp để đồng hành cùng nhau cho đến những tháng ngày sau cuối. 

Đ.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI