Bolivia dọa đóng cửa sứ quán Mỹ

05/07/2013 - 17:45

PNO - PNO – Ngày 4/7 (giờ địa phương), Tổng thống Bolivia đe dọa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ, khi các nhà lãnh đạo cánh tả Mỹ Latinh đứng về phía ông lên án châu Âu và Hoa Kỳ đã buộc máy bay của ông phải đổi đường bay vì nghi ngờ...

Bolivia doa dong cua su quan My

Tổng thống Bolivia Evo Morales (giữa) và các đối tác của ông - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái)
và Tổng thống Ecuador Rafael Correa ở Cochabamba (Bolivia) - Ảnh: AFP

Tổng thống Evo Morales nói rằng Hoa Kỳ đã gây áp lực với các nước châu Âu để họ không cấp không phận cho máy bay của ông bay qua, và cảnh báo ông sẽ "nghiên cứu, và nếu cần thiết, sẽ đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Bolivia".

"Chúng tôi không cần một Đại sứ quán Mỹ ở Bolivia", ông nói. "Tôi sẽ không run tay khi đóng cửa Đại sứ quán Mỹ. Chúng tôi có nhân phẩm, chủ quyền. Nếu không có Hoa Kỳ, chúng tôi còn yên ổn hơn về chính trị và dân chủ".

Ông Morales về đến Bolivia đêm 3/7, sau một chặng dừng chân dài ở Vienna, cho biết máy bay của ông đã được chuyển hướng ở đây bởi vì nó đã bị cấm bay qua không phận bốn quốc gia châu Âu, một sự cố khiến các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh hết sức phẫn nộ.

Cuộc phiêu lưu trên không của nhà lãnh đạo Bolivia bắt đầu chỉ mấy giờ sau khi ông Morales tuyên bố tại Moscow rằng, ông sẵn sàng xem xét đơn xin tị nạn của Snowden.

Biểu hiện sự ủng hộ Bolivia, Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela, Cristina Kirchner của Argentina, Rafael Correa của Ecuador, Jose Mujica của Uruguay và Desi Bouterse của Suriname đã bay đến thành phố Cochabamba để gặp ông Morales.

Tại một cuộc mít tinh trước cuộc họp, ông Maduro tuyên bố rằng Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã ra lệnh cho Pháp, Bồ Đào Nha, Ý và Tây Ban Nha từ chối cấp quyền không phận cho máy bay của ông Morales.

Tổng thống Argentina Kirchner kêu gọi chính phủ các nước châu Âu công khai xin lỗi vì "vi phạm pháp luật", nhưng ông Morales trước đó nói rằng lời xin lỗi là không đủ. Ông Morales so sánh tình cảnh của ông như "13 giờ bị bắt cóc!".

Còn Tổng thống Correa cho biết các nhà lãnh đạo sẽ "đưa ra quyết định và cho thấy rằng chúng tôi không chấp nhận điều sỉ nhục như vậy đối với bất kỳ nước Mỹ Latinh nào”.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos lên tiếng ủng hộ ông Morales nhưng cảnh báo trên Twitter chống lại "một động thái có thể gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Mỹ Latinh và EU”.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI