Bộ Y tế trả lời vụ 150.000 test nhanh của TPHCM chưa được cấp mã số

28/09/2021 - 11:48

PNO - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TPHCM giải trình, rút kinh nghiệm về việc trễ trong xin ý kiến và tổ chức thực hiện liên quan vụ việc này.

Ngày 28/9, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế TPHCM. Theo đó, Bộ đã nhận được công văn của Sở Y tế TPHCM về việc cấp mã số cho người có kết quả test kháng nguyên dương tính.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y Tế TPHCM kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm trễ xin ý kiến, tổ chức thực hiện trong vụ việc xin cấp bổ sung 150.000 trường hợp test nhanh dương tính (ảnh minh họa)
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TPHCM kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm trễ xin ý kiến, tổ chức thực hiện trong vụ việc xin cấp bổ sung 150.000 trường hợp test nhanh dương tính (Ảnh minh họa)

Về việc này Bộ Y tế cho biết, Bộ đã ban hành Công văn số 1850/BYT-DP hướng dẫn việc thông báo ca bệnh COVID-19 trên Hệ thống mã số ca bệnh quốc gia về dịch COVID-19. Ngày 20/8, Bộ phận Thường trực đặc biệt về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TPHCM đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM trong đó có nêu rõ:

“Kết quả test nhanh dương tính được ghi nhận là F0 đối với những trường hợp được chỉ định cách ly tại nhà và chỉ thực hiện xét nghiệm RT-PCR khẳng định đối với trường hợp đưa đến các khu cách ly y tế tập trung. Số ca dương tính hàng ngày được thống kê bao gồm cả số ca test nhanh dương tính”.

Như vậy, việc báo cáo ca bệnh COVID-19 (F0) là do Sở Y tế TPHCM có trách nhiệm chủ động tổ chức thực hiện thông qua Hệ thống cấp mã số ca bệnh tự động đã được Bộ Y tế hướng dẫn.

Từ đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TPHCM làm rõ và cung cấp số liệu cụ thể về tổng số kết quả test nhanh dương tính, số trường hợp F0 được cách ly tại nhà và số trường hợp được khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR trước khi vào cơ sở y tế điều trị hoặc khu cách ly tập trung.

Đặc biệt, trong công văn, Bộ Y tế khẳng định, kể từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, Sở Y tế TPHCM chưa có báo cáo ca bệnh COVID-19 (F0) có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính qua Hệ thống cấp mã số ca bệnh tự động.

Sau khi có văn bản ngày 20/8 của Bộ phận Thường trực đặc biệt về phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TPHCM giải trình, rút kinh nghiệm về việc chậm trễ trong việc xin ý kiến và tổ chức thực hiện công tác báo cáo theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời Sở Y tế TPHCM phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo.

Trước đó, ngày 26/9, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn đề nghị Bộ Y tế về việc công nhận và cấp mã số cho người bệnh có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19. Cụ thể, từ ngày 20/8 đến nay, TP ghi nhận khoảng 150.000 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, số ca bệnh này, theo ngành y tế TPHCM, chưa được cấp mã số để quản lý do hướng dẫn của Bộ Y tế "chỉ cấp mã số cho trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR dương tính".

Để có cơ sở báo cáo chính thức số ca test nhanh dương tính, Sở Y tế TPHCM đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho TP công bố người có kết quả test nhanh dương tính được khẳng định là bệnh nhân COVID-19; đồng thời cấp mã số cho người có kết quả test nhanh dương tính để TP quản lý bằng mã số quốc gia.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI