Sở Y tế TPHCM: 150.000 ca F0 chưa được Bộ Y tế "thừa nhận" là con số thật

27/09/2021 - 18:32

PNO - Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, 150.000 ca F0 này là những trường hợp đã được tiếp nhận, lập danh sách và được điều trị.

Tại cuộc họp báo chiều 27/9, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết thêm về việc Sở gửi văn bản xin Bộ Y tế cấp mã số cho 150.000 ca F0.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP, 150.000 F0 này là những trường hợp đã được tiếp nhận, lập danh sách, được điều trị và theo dõi đầy đủ. Việc bổ sung 150.000 ca F0 này sẽ ảnh hưởng đến các thống kê như tỷ lệ tử vong. Lâu nay, tỷ lệ tử vong tại TPHCM khoảng 4%. Khi tổng số người mắc tăng lên, tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu một lần nữa khẳng định, đây hoàn toàn là con số thật.

Những bệnh nhân COVID-19 được phát hiện tại cộng đồng được đưa vào khu cách ly tạm ở phường xã trước khi được đưa sang bệnh viện dã chiến. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Các bệnh nhân COVID-19 được phát hiện tại cộng đồng được đưa vào khu cách ly tạm ở phường, xã trước khi được đưa đến bệnh viện dã chiến - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo tiêu chí đang xây dựng về thích ứng với tình hình dịch COVID-19 của Bộ Y tế, con số ca mắc mới là một trong nhiều tiêu chí để phân loại mức độ nguy cơ.

Cấp độ nguy cơ trong bộ tiêu chí của Bộ Y tế là dựa vào tiêu chí nguy cơ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đó, khi số ca mắc mới ở trên ngưỡng 150 trường hợp/100.000 dân/tuần thì sẽ ở cấp độ nguy cơ cao nhất (cấp độ 4).

Hiện tại, số ca mắc mới tại TPHCM đã nằm ở tiêu chí này. Nhưng tiêu chí quan trọng nhất chính là bao phủ vắc xin trong cộng đồng và bao phủ vắc xin cho người trên 50 tuổi. Khi những tiêu chí này đảm bảo, TPHCM vẫn có thể được phân loại ở mức độ thấp hơn, các biện pháp kiểm soát sẽ được nới rộng hơn.

Với 150.000 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, để xác định một trường hợp là dương tính, phải dùng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Nếu dùng test nhanh thì độ nhạy và độ đặc hiệu không cao.

Vào tháng 8 và 9/2021, số ca nhiễm tại TPHCM tăng nhanh. Trong bối cảnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia cho phép TPHCM sử dụng test nhanh để xác định F0. Một trường hợp có biểu hiện lâm sàng và test nhanh dương tính thì có thể xác định là bệnh nhân COVID-19, cần điều trị.

TPHCM đã đưa các trường hợp test nhanh dương tính vào danh sách để điều trị hoặc cho điều trị tại nhà, cấp phát thuốc. Tuy nhiên, số F0 này không nằm trong danh sách của Bộ Y tế, chưa được cấp mã số quốc gia. Để có cơ sở báo cáo chính thức số ca test nhanh dương tính, Sở Y tế TPHCM đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho TP công bố người có kết quả test nhanh dương tính được khẳng định là bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, cấp mã số cho người có kết quả test nhanh dương tính để TP quản lý bằng mã số quốc gia.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, hiện tại Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi đã chuyển bệnh nhân COVID-19 sang nơi khác để tiếp nhận điều trị cho các bệnh không phải COVID-19. Sau ngày 1/10 sẽ có lộ trình chuyển đổi dần, đảm bảo mỗi quận có 1 bệnh viện điều trị các bệnh không phải COVID-19.

3 trung tâm hồi sức của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện trung ương Huế tại TPHCM sẽ chuyển thành mô hình 3 tầng điều trị, giao lại cho các bệnh viện lớn tại TPHCM quản lý. Hiện tại, lực lượng y bác sĩ chi viện cho TPHCM vẫn ở lại đến khi số ca bệnh nặng giảm xuống đến mức hệ thống điều trị của TPHCM có thể đáp ứng được.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu