Bộ Y tế nói gì về đề xuất mở rộng đối tượng thí điểm thuốc Molnupiravir?

22/10/2021 - 08:06

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Y tế đề nghị mở rộng Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát (bằng thuốc Molnupiravir) cho người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ tại các tỉnh phía Nam.


Theo đó, thời gian qua, sở và Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã triển khai Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát bằng thuốc Molnupiravir cho người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ tại nhà và cộng đồng tại TP.HCM. Việc sử dụng thuốc nằm trong Đề án nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã được Bộ Y tế phê duyệt. Bước đầu cho thấy hiệu quả làm giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Những túi thuốc giúp người dân TPHCM điều trị COVID-19 tại nhà - Ảnh: HCDC
Những túi thuốc giúp người dân TPHCM điều trị COVID-19 tại nhà - Ảnh: HCDC

Hiện nay, khi tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM cơ bản đã được kiểm soát thì tại các tỉnh, thành phía Nam, dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp. Số ca mắc và số ca cần nhập viện điều trị có xu hướng tăng lên. Do đó, để hỗ trợ cho các tỉnh, thành phía Nam sớm kiểm soát được dịch, Sở Y tế TPHCM đề nghị Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép mở rộng đối tượng tham gia Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát bằng thuốc Molnupiravir. Cụ thể, có thể sử dụng thuốc cho các F0 có triệu chứng nhẹ đang được thu dung, điều trị tại các tỉnh, thành phía Nam. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, cho hay, đơn vị này đã nhận được công văn và có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM. Cụ thể, việc triển khai ở các địa phương phải do Bộ Y tế chỉ đạo. Bộ sẽ giao cho các đơn vị trực thuộc bộ để hướng dẫn thực hiện, chứ không thể giao riêng để TPHCM làm. Do đó, việc mở rộng điều trị sẽ được thực hiện theo các kế hoạch cụ thể mà Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn triển khai. 

Cũng liên quan tới thuốc Molnupiravir, sáng 21/10, tại phiên thảo luận tổ của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, thuốc Molnupiravir được triển khai thí điểm có kiểm soát trong chương trình nghiên cứu chung của bộ. Kết quả ban đầu được đánh giá tốt, thuốc làm giảm lượng virus, sau 3 - 5 ngày đã có thể có xét nghiệm âm tính. 

Hiện Bộ Y tế đang chờ Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan về dược phẩm cấp phép. Việt Nam cũng đang chuẩn bị các vấn đề về hồ sơ, thủ tục, nghiên cứu trong các giai đoạn để có thể cấp phép khi đủ điều kiện cho loại thuốc này. Ngoài ra, các quy định của pháp luật hiện nay đã cho phép nhập nguyên liệu sản xuất thuốc nhằm đảm bảo nguồn cung Molnupiravir, từ đó tạo sự chủ động trong điều trị. 

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI