Lưu ý gì khi dùng thuốc Molnupiravir trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế?

07/10/2021 - 19:13

PNO - Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, Molnupiravir dùng cho bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và không dùng cho phụ nữ mang thai.

 

Bộ Y tế vừa đưa
Bộ Y tế vừa đưa 3 loại thuốc kháng virus vào hướng dẫn điều trị COVID-19, trong đó có Monulpiravir

Chiều 7/10, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 phiên bản lần 7. Theo Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 vừa bản hành, có 3 thuốc kháng virus được đưa vào hướng dẫn gồm: Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng; Favipiravir dùng cho bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ trung bình và  Molnupiravir dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ. Bộ Y tế lưu ý liều dùng Molnupiravir theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

“Các thuốc kháng virus này giúp giảm tải lượng virus, chứ không phải là diệt virus” – PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nói.

Trong đó, Molnupiravir là thuốc kháng virus mới, đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng trên thế giới. Trước khi Molnupiravir được đưa vào phác đồ điều trị, thuốc này đã được đưa vào chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc COVID-19 tại nhà và cộng đồng (home-based care), từ cuối tháng 8. Hiện chương trình này vẫn đang được tiếp tục triển khai. 

Theo Bộ Y tế, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị COVID-19 đã công bố tại một số quốc gia "cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong". Tuy nhiên, thuốc này không dùng cho phụ nữ mang thai.

BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đánh giá Molnupiravir là thuốc mới. Các nghiên cứu cho thấy loại thuốc này hứa hẹn, giảm thời gian mang virus và giúp giảm tỷ lệ nặng cần nhập viện. Tuy nhiên, các nghiên cứu với Molnupiravir còn nhỏ, hi vọng với quá trình thử nghiệm ở TPHCM với số lượng khá lớn loại thuốc này sẽ có kết quả rõ ràng hơn để có thể áp dụng rộng rãi.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cũng cho rằng, với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, oxy, khí y tế… cùng với phác đồ điều trị của Bộ Y tế, số lượng bệnh nhân tử vong đã giảm ngoạn mục.

Tuy nhiên, ông Lương Ngọc Khuê nhận định, vẫn còn nhiều thách thức. Hiện có một lượng lớn người từ TPHCM và các tỉnh miền Nam trở về các địa phương sau thời gian TP tăng cường giãn cách xã hội, trong đó có một tỉ lệ người dương tính. Các địa phương vẫn phải rất cảnh giác, phải nâng cao năng lực ứng phó trong điều trị và cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI