Bộ Y tế khẳng định chưa có báo cáo nào chứng minh địa long hỗ trợ điều trị COVID-19

29/08/2021 - 15:07

PNO - Bộ Y tế chính thức lên tiếng liên quan tới thông tin địa long có thể điều trị COVID-19, gây xôn xao mạng xã hội nhiều ngày qua.

 

Thông tin địa long có thể chữa trị COVID-19 được lan truyền trên mạng xã hội
Thông tin địa long có thể chữa trị COVID-19 được lan truyền trên mạng xã hội

Chiều 29/8, Bộ Y tế chính thức lên tiếng xung quanh thông tin dược liệu "địa long" có khả năng điều trị COVID-19. Theo đó, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, lợi dụng tâm lý người dân tìm kiếm các sản phẩm có tác dụng phòng, chống COVID-19. Một số cá nhân sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, chia sẻ những thông tin không chính xác, không có căn cứ khoa học, chưa được kiểm chứng về tác dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19 của dược liệu này. 

Theo đó, Dược điển Việt Nam ghi rõ, địa long (tên khác: giun đất) là toàn thân đã phơi hay sấy khô của con giun. Loại đầu tiên là quảng địa long, 3 loại còn lại là hồ địa long. Loài quảng địa long được thu hoạch từ mùa xuân đến mùa thu. Hồ địa long được thu hoạch vào mùa hạ. Những con giun bệnh được loại bỏ, lọc lấy giun khỏe, sau đó làm sạch nhớt, moi bỏ phủ tạng và đất, lau sạch, phơi khô hoặc sấy khô ở nhiệt độ thấp.

"Địa long có vị mặn, tính hàn. Quy vào các kinh can, tỳ, phế, bàng quang. Công năng thanh nhiệt, trấn kinh, thông kinh lạc, bình suyễn, lợi niệu. Chủ trị: Sốt cao bất tỉnh, kinh giản co quắp, đau khớp, chân tay tê bại, bán thân bất toại, trúng phong ho suyễn do phế nhiệt, phù thũng, tiểu ít, cao huyết áp. Cách dùng, liều lượng: Ngày dùng 4,5 - 9g, dạng bột. Thường phối hợp trong các bài thuốc", Bộ Y tế trích dẫn thông tin từ dược điển.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị COVID-19 của loại dược liệu này.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao thông tin sử dụng địa long làm thuốc. Trong đó có diễn viên được nhiều người biết đến khẳng định, địa long có khả năng điều trị COVID-19, cũng như các bệnh nền đã có từ lâu của người mắc COVID-19. Tuy nhiên, thông tin này ngay lập tức cũng được nhiều chuyên gia Đông y, Tây y lên tiếng phản bác và cho rằng không có cơ sở khoa học nào chứng minh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI