Những ai đủ tiêu chí điều trị COVID-19 tại nhà?

21/08/2021 - 14:09

PNO - Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”. Phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi... không nằm trong danh sách này.

Phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi không được điều trị COVID-19 tại nhà (ảnh minh họa)
Phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi không được điều trị COVID-19 tại nhà (ảnh minh họa)

Hướng dẫn vừa ban hành ngày 21/8, nhằm mục đích cung cấp các quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nhẹ tại nhà.

Cụ thể, đối tượng nhiễm SARS-CoV-2 quản lý tại nhà là những người không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như ho sốt, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Bệnh nhân phải không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy. Bệnh nhân đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí gồm: tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố là: trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; không có bệnh nền theo quy định; không đang mang thai.

Ngoài ra, người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có phương tiện liên lạc và khả năng liên lạc, giao tiếp với nhân viên y tế; hoặc phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu trên.

Cơ sở quản lý người nhiễm tại nhà phải hướng dẫn bệnh nhân theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các triệu chứng cần chuyển viện, cấp cứu.

Người bệnh khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay cơ sở quản lý, trạm y tế xã, phường… để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời. Điển hình như: khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em: thở rên, rút lõm lồng ngực…; nhịp thở: ≥ 21 lần/phút (người lớn); ≥ 40 lần/phút (trẻ từ 1- dưới 5 tuổi); ≥ 30 lần/phút (trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi); đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; thay đổi ý thức, lơ mơ, mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật; môi tím tái; đầu ngón tay, móng chân và da xanh; lạnh đầu ngón tay, ngón chân; mắc thêm các bệnh mãn tính như sốt xuất huyết, chân tay miệng...

Bộ Y tế đề nghị cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà hướng dẫn bệnh nhân cách thức liên hệ để được xử trí, chuyển viện cấp cứu kịp thời trong các trường hợp bất thường. Trong thời gian đợi chuyển tuyến, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà phải hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho bệnh nhân.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI