Bác sĩ điều trị COVID-19 cảnh báo: Uống quá sớm thuốc kháng viêm, kháng đông sẽ có hại

12/08/2021 - 23:01

PNO - Nhiều người khi mới sốt, ho, còn đi lại khỏe, không khó thở mà đã tự uống hoặc “bị” kêu uống corticoid, kháng đông thì đây là sai hoàn toàn, không có lợi mà chỉ hại.

Lo bệnh nặng, người mắc COVID-19 tự uống thuốc kháng viêm, kháng đông

Ngày 12/8, bác sĩ Từ Quốc Thanh - Trưởng khoa D dã chiến, Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương - cho biết đang có tình trạng lạm dụng thuốc kháng viêm và kháng đông khi điều trị COVID-19 tại nhà: “Gần đây, nhiều người mắc COVID-19 khi chỉ mới sốt, ho trong khoảng 2 ngày, còn đi lại khỏe, không khó thở mà đã tự uống hoặc “bị” kêu uống thuốc kháng viêm chứa corticoid, thuốc kháng đông. Đây là cách điều trị sai hoàn toàn, không có lợi mà chỉ hại.

Chưa kể có người mới tiếp xúc với F0, chưa chắc bị lây bệnh mà đã lo kiếm các loại thuốc này về uống để ngừa bệnh”.

Chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Trưng Vương. Ảnh: BSCC
Chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Trưng Vương - Ảnh: BSCC

Theo phân tích của bác sĩ Từ Quốc Thanh, các thuốc này dùng phải có chỉ định của bác sĩ. Hiện tại, có nhiều đường dây nóng, nhiều nhóm bác sĩ đang giúp tư vấn cho các F0 ở nhà. Người mắc COVID-19 hãy gọi đến các bác sĩ để được tư vấn chính xác.

Các hướng dẫn của Mỹ, châu Âu, WHO, Ấn Độ... đều khuyến cáo không dùng thuốc corticoid và thuốc kháng đông cho các F0 ở nhà.

Uống quá sớm sẽ làm SARS-CoV-2 sinh sôi nhiều hơn

Với kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Trưng Vương, bác sĩ Từ Quốc Thanh cho biết bệnh COVID-19 diễn tiến qua 2 giai đoạn: khoảng 7 ngày đầu là lúc virus SARS-CoV-2 nhân đôi lên (sinh sôi thêm), sau đó là giai đoạn đáp ứng viêm của cơ thể.

Nếu thuốc corticoid (thuốc kháng viêm gồm Dexamethasone, Methyl Prednisolone, Prednisone, Hydrocortisone...) được dùng sớm trong 5-7 ngày đầu kể từ ngày khởi phát triệu chứng đầu tiên, khi bệnh nhân chưa cần thở oxy, tức uống trong giai đoạn virus đang nhân đôi lên thì sẽ làm giảm sức đề kháng của  bệnh nhân, giúp virus sinh sôi nhiều hơn. Lúc này, cơ thể bệnh nhân chưa xuất hiện tình trạng viêm nên chưa cần uống thuốc kháng viêm, nghĩa là lợi không thấy mà chỉ có hại.

Thuốc kháng đông (Rivaroxaban, Apixaban...) giai đoạn này cũng thế. Không có lợi gì vì giai đoạn này chưa xuất hiện cục máu đông. Nếu uống thuốc kháng đông, có thể bị tác dụng phụ là chảy máu.

Trừ khi bệnh nhân có bệnh khác đi kèm, có chỉ định dùng 2 nhóm thuốc này.

Bác sĩ chăm sóc người mắc COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 6 (TPHCM.
Bác sĩ chăm sóc người mắc COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 6 (TPHCM)

Bác sĩ Từ Quốc Thanh nhấn mạnh: Trong phác đồ điều trị COVID-19 có thuốc kháng viêm chứa corticoid và thuốc kháng đông nhưng quan trọng là chỉ định cho đối tượng nào, thời điểm nào mới dùng. Dùng sai là có hại. Theo phác đồ của Bộ Y tế, khuyến cáo dùng thuốc kháng viêm corticoid, thuốc kháng đông trong tình trạng viêm phổi được ghi nhận khi chụp X-quang hoặc CT-scan ngực (tức độ 3 trở lên).

Theo hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà của Sở Y tế TPHCM, người bệnh có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định. Chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Trong văn bản này, Sở Y tế có đưa ra một số tên thuốc kháng viêm như Dexamethasone, Methyl Prednisolone, Prednisone; thuốc kháng đông như Rivaroxaban… Một số bác sĩ bày tỏ người dân TPHCM vì quá lo lắng nên mua các loại thuốc này để tự điều trị COVID-19 không đúng cách. Người dân nên liên lạc với các bác sĩ để được tư vấn điều trị đúng liều lượng và đúng thời điểm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI