Bộ Y tế đề nghị khẩn trương xem xét rút ngắn khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca

19/11/2021 - 19:05

PNO - Bộ Y tế đề nghị giám đốc sở y tế các địa phương khẩn trương đề xuất UBND tỉnh, thành phố xem xét, phê duyệt rút ngắn khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca.

 

Ngày 19/11, Bộ Y tế có công văn đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, thành phố xem xét, phê duyệt về thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca.

Theo đó, từ ngày 20/9, Bộ Y tế đã cho phép các địa phương tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca, song phải dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhà sản xuất. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Bộ tiếp tục nhận được công văn của một số tỉnh, thành phố về rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca. Để kịp thời triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị giám đốc các sở y tế căn cứ theo hướng dẫn vào tháng 9 của Bộ Y tế khẩn trương báo cáo UBND các tỉnh thành xem xét, phê duyệt về thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca.

"Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện. Nếu đơn vị, địa phương nào không thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng phải chịu trách nhiệm", công văn nêu.

Trước đó, Long An và TPHCM đề xuất rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca. Thời gian giữa hai mũi tiêm do TPHCM đề xuất là 6 tuần, thay vì 8-12 tuần như hướng dẫn chung.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội cũng đồng ý với đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) về phương án rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin AstraZeneca còn tối thiểu 4 tuần thay bằng 8 tuần như trước đó.

Theo Bộ Y tế, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca cho thấy, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%; sau 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Mũi 2 nên được tiêm trong khoảng 4-12 tuần sau tiêm mũi 1, theo nhà sản xuất. WHO khuyến cáo khoảng cách giữa hai mũi tiêm vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI