Bộ Ngoại giao thông tin về vụ việc 33 người Việt Nam bị tạm giữ tại Hàn Quốc

07/07/2022 - 18:44

PNO - 33 người gồm bốn người đã nhập quốc tịch Hàn Quốc, còn lại là công dân Việt Nam và có tình trạng cư trú bất hợp pháp.

 

Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại vụ việc cảnh sát thành phố Gwangju áp chế người đàn ông cầm dao. Ảnh: KBC
Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại vụ việc cảnh sát thành phố Gwangju áp chế người đàn ông cầm dao - Ảnh: KBC

Tại họp báo thường kỳ ngày 7/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin về vụ việc 33 người Việt Nam bị giữ tại Hàn Quốc.

Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương liên hệ với Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc để xác minh, đề nghị phía Hàn Quốc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Thông tin ban đầu, 33 người gồm bốn người đã nhập quốc tịch Hàn Quốc, còn lại là công dân Việt Nam và có tình trạng cư trú bất hợp pháp.

Hiện những công dân này đang bị Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc tạm giữ và làm thủ tục để trục xuất về nước.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục theo dõi sát sự việc, thường xuyên trao đổi, liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để có thể cập nhật thông tin, phối hợp triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, trong thời gian gần đây, số lượng người Việt Nam làm việc, học tập và du lịch ở nước ngoài ngày càng tăng. Đại đa số đều tuân thủ nghiêm túc pháp luật sở tại, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có một số ít người Việt Nam vi phạm pháp luật sở tại khi ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn luôn duy trì đường dây nóng bảo hộ công dân, giữ liên lạc chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, cũng như phối hợp với cơ quan liên quan trong nước để thực hiện biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

Bộ Ngoại giao đã đề nghị và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước để có nhiều biện pháp xử lý, giải quyết vấn đề này như tăng cường rà soát, xử lý vi phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của công dân về pháp luật, phong tục nước sở tại.

Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo công dân khi đi nước ngoài tránh bị lợi dụng hay vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, việc khuyến cáo, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân rất cần tới sự vào cuộc của các cơ quan báo chí.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI