Bỏ bê gia đình, say mê đi chữa lành cho người ngoài

28/04/2024 - 16:14

PNO - Từ ngày làm life coach, Thảo trở thành một con người khác, Facebook của bạn đầy ắp những câu chuyện, trích dẫn về lý tưởng phụng sự, thấu hiểu bản thân.

Say mê chửa lành cho người khác nhưng gia đình mình lại không thể chửa lành ( Ảnh minh họa)
Say mê chữa lành cho người khác nhưng gia đình mình bất hòa lại không thể chữa (ảnh minh họa)

Tôi vẫn giữ đoạn chat giữa tôi và một người bạn cũ. Cách đây mấy năm, Thảo nhắn: "Này, tui thấy bà có tài ăn nói, kiến thức xã hội cũng rộng, hay bà cùng tui làm life coach đi. Xã hội bây giờ, ai cũng cần chữa lành".

Thời điểm ấy vừa sau COVID-19, phong trào healing - chữa lành mới manh nha, chưa phát triển rầm rộ như bây giờ nên tôi chưa hiểu từ “life coach” có nghĩa cụ thể là gì, cần những điều kiện gì. Tôi lật đật đi tra Google để tìm hiểu kỹ hơn. Sau khi đọc, nghe, lưu về gần chục link bài liên quan đến nghề huấn luyện (coach) và lĩnh vực healing (chữa lành) tôi đã thẳng thắn từ chối lời mời… làm thầy.

Đồng ý là tôi có khiếu ăn nói, có chút bản lĩnh đứng trước đám đông, thế nhưng để đủ trình độ, kỹ năng dẫn dắt, hướng dẫn người khác, tôi tự thấy mình chưa đủ. Muốn làm thầy người khác, nhất là thầy "chữa lành", người huấn luyện thân tâm, tôi phải hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố như đức - tuệ - nhẫn. Tôi phải đủ bao dung, nhiệt thành để cởi mở đón nhận, lắng nghe, chia sẻ bằng hết những đau khổ muộn phiền. Tôi phải đủ trải nghiệm, phải từng đi qua những khúc khuỷu, tổn thương. Tôi phải sâu sắc, đọc sách nhiều gần đạt mức thiên kim vạn quyển. Muốn giúp người khác phát triển, trước hết tôi phải trọn vẹn thấu hiểu chính mình.

Khi thấy tôi dứt khoát rằng tôi chỉ giữ nhịp sống, nghề nghiệp ổn định và bình thường như trước đây, Thảo đành dừng lại, cô thôi tỉ tê. Theo dõi bạn, tôi thấy Thảo bắt đầu tập trung vào các khóa học phát triển bản thân, thường xuyên đăng lên mạng những tấm hình mình đang đọc sách, đi du lịch những nơi sang chảnh cùng đội, nhóm. Và cũng như một số chuyên gia huấn luyện khác, bạn tôi bắt đầu rục rịch chào bán bản đồ thành công (gọi tắt là bản đồ).

Theo bạn, bản đồ là công cụ hữu hiệu giúp mỗi người thấu hiểu bản thân, thấu hiểu người khác, sống một cuộc đời giá trị, viên mãn. Bản đồ bao gồm những chỉ số dự báo sẽ trở thành kim chỉ nam giúp mỗi cá nhân cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh, lựa chọn được một hành trình tương lai tốt nhất, cần thiết nhất.

Những chia sẻ của Thảo trùng với lý lẽ của nhiều coach mới nổi khác mà tôi có dịp quen, đều cho rằng chỉ cần khách hàng mạnh dạn xuống tiền mua bản đồ về áp dụng vào đời sống, thì mỗi người đã cầm chắc chiếc chìa khóa vạn năng để mở cánh cửa đi đến thành công. Vợ chồng sẽ biết cách hòa hợp với nhau, mâu thuẫn hôn nhân được hóa giải. Các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, xã hội cũng nhờ bản đồ mà dần cải thiện, thăng hoa. Con đường sự nghiệp của ai đó sẽ nhờ có bản đồ dẫn đường mà ngày càng rực rỡ. Còn nếu bạn là chủ doanh nghiệp, giám đốc công ty, thì bản đồ sẽ giúp kết nối, xây dựng văn hóa công sở, từ đó lợi lộc, tiền tài cứ thế mà như nấm sinh sôi.

Bẵng đi một thời gian, tôi gặp lại người thân của Thảo. Người đó trách móc: “Sao là bạn bè mà không khuyên răn, để Thảo lầm đường lạc lối. Thảo lao theo các khóa đào tạo chữa lành, tiền mất tật mang, cửa nhà lộn xộn”. Người đó còn "bật mí" Thảo đã bỏ ra một số tiền lên đến mấy trăm triệu đồng để đổi lấy chức giám đốc phát triển khách hàng trong một hệ thống đào tạo coach mang hình thức cấp trên phát triển cấp dưới.

- Thế gia đình Thảo bây giờ ra sao? - tôi hỏi.

- Công việc cũ không còn, thu nhập từ việc bán bản đồ nhỏ giọt, vợ chồng lục đục dọa ly hôn nhau suốt, con cái thì nhếch nhác, học hành bê trễ. Nhà nội nhà ngoại ai nấy hoang mang nhưng không ai khiến Thảo tỉnh ra được... - anh kể ra một chuỗi dài những chuyện không vui trong nhà bạn tôi.

Tôi nghe mà rầu, nhớ lại rằng ngày trước tôi đã dự cảm kết cục, nên cũng đã vài lần cảnh báo, phân tích, nhưng bạn nhất quyết không nghe. Tôi không rõ để lên cấp giám đốc, bạn đã rủ được bao nhiêu người vào hệ thống, nhưng tôi biết việc bạn ngược xuôi, vất vả bán được vài chục cái bản đồ, khách hàng của bạn sau khi áp dụng và không thấy hiệu quả đã nhanh chóng tìm đường lui cùng không ít giận hờn, trách móc...

Riêng Thảo, tôi nghĩ nếu bạn vẫn còn cố chấp, kiên định niềm tin mãnh liệt về một nghề tiềm ẩn nhiều biến tướng, hơi hướng “đa cấp” gắn mác chữa lành, điều bạn mất chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa.

Trên đời, không có thành công, sự toại nguyện nào dễ dàng chỉ nhờ sự định hướng của một tấm bản đồ. Người cần được chữa lành cần cân nhắc một, trở thành người đi chữa lành người khác càng nên thận trọng, cân nhắc mười.

Tôi hứa với người thân của Thảo sẽ tìm gặp bạn để nói chuyện lần nữa, mong bạn đừng vì những viễn cảnh được đánh bóng mà vội buông bỏ những điều tốt đẹp mình gầy dựng từ rất lâu.

Mai Trang (Quận 1, TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Phan Vũ 30-04-2024 16:46:56

    Bài viết rất hay cảnh tỉnh về một xu hướng Chữa Lành hay không thì không thấy chỉ thấy tốn tiền vô nghĩa và một số kẻ lợi dụng với động cơ xấu, nói một cách khôi hài, thân mình không lo được lại đòi đi Dạy Đời- Life coach!

  • Vân Anh 30-04-2024 09:18:07

    tôi cũng bị bạn bè rũ rê đi học coach. các bạn nói hay lắm, mình cũng ham lắm, nhưng mẹ tôi bảo cách họ rủ mình hệt nhóm đa cấp hồi trước đưa tôi vào bán nhãn hàng gia dụng A đường Điện Biên Phủ và mỹ phẩm châu Âu giá rẻ ở đường Ng Văn Trỗi á :)))

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu