‘Blue Dot‘ có quá trễ so với ‘Vành đai và Con đường’?

25/11/2019 - 10:30

PNO - Úc, Mỹ và Nhật Bản vừa công bố ‘Mạng lưới Blue Dot’ (Blue Dot Network - BDN) vào đầu tháng 11. Theo một số nhà quan sát, đây sẽ là đối thủ của ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’(BRI) của Trung Quốc.

Mạng lưới Blue Dot là gì?

Thông cáo chính thức cho biết, BDN là “một sáng kiến nhiều bên nhằm tập hợp các chính phủ, khu vực tư nhân và dân sự, để thúc đẩy những tiêu chuẩn chất lượng cao, đáng tin cậy cho việc phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu”.

Mặc dù có vẻ mơ hồ, về cơ bản, mạng lưới dự kiến sẽ đóng vai trò như một hệ thống đánh giá và chứng nhận được công nhận trên toàn cầu đối với đường sá, cảng và cầu, tập trung vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, hay theo Bộ Ngoại giao Mỹ là một “con dấu phê duyệt”.

‘Blue Dot‘ co qua tre so voi ‘Vanh dai va Con duong’?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh với các nhà lãnh đạo thế giới trong bữa tiệc chào mừng diễn đàn Vành đai và Con đường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào tháng 4/2019 - Ảnh: Reuters

Mặc dù BDN được xem như đối trọng của BRI đầy tham vọng và gây tranh cãi của Trung Quốc, hai kế hoạch dường như khác nhau về cơ bản. Trong BRI, chính phủ Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp nhà nước tài trợ cho các dự án quốc tế bằng cách cung cấp mọi thứ từ bê tông, thép, công nhân và tiền mặt - cách tiếp cận thường bị cho là bẫy nợ ngoại giao. Ngược lại, ông Wilbur Ross nói rằng, BDN là “hỗ trợ thay thế việc cho vay tiền mặt”, bằng cách tạo điều kiện để nguồn đầu tư nước ngoài chảy vào các dự án được đưa ra. 

Bộ Ngoại giao Úc cùng với các đối tác Mỹ và Nhật Bản cho biết, kế hoạch sẽ cung cấp khả năng tài chính minh bạch hơn cho các nước nghèo trong khu vực, đảm bảo đầu tư “dựa trên nguyên tắc” và chi tiêu “bền vững” vào cơ sở hạ tầng. Các nhà phân tích suy đoán, BDN có khả năng kiểm soát sức mạnh khu vực, vì nó phản ánh chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương được chia sẻ giữa các quốc gia muốn cân bằng sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Kế hoạch muộn màng 

Một ý kiến đăng trên Global Times vào trung tuần tháng 11 dự báo, BDN sẽ “đón nhận thất bại” nếu Mỹ tìm cách “chia cắt khu vực” và “buộc các quốc gia khác chia phe”. Trên thực tế, Mạng lưới Blue Dot non trẻ vẫn chưa đặt bất kỳ dự án quan trọng nào dưới hệ thống đánh giá của mình và còn cách rất xa so với BRI, vì nhiều nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh đã nằm trong quỹ đạo của Trung Quốc.

Mặc dù chứng nhận Blue Dot hiện không đảm bảo về tài chính, ban chỉ đạo sẽ thảo luận về đóng góp tài chính trong tương lai, một động lực quan trọng thu hút các nước đang phát triển. Ngoài ra, các dự án sẽ được hỗ trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới về biện pháp chống tham nhũng và hoạt động nghiên cứu, khía cạnh mà cơ quan hoạch định chính phủ thường thiếu nhân lực chuyên môn và nguồn lực để thực hiện.

Blue Dot có thể được hưởng lợi từ mối quan tâm ngày càng tăng về các quốc gia như Sri Lanka và Tajikistan, mắc kẹt trong khoản nợ không bền vững với Trung Quốc từ các dự án Vành đai và Con đường. Nhưng hiện tại, khi BDN vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, Bắc Kinh không có lý do gì để cảm thấy bị đe dọa. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI