Bình Phước: Yêu cầu chủ tọa sơ thẩm báo cáo căn cứ cho Mạc Văn Hào hưởng án treo

26/08/2020 - 21:33

PNO - Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước yêu cầu thẩm phán, chủ tọa cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Mạc Văn Hào báo cáo căn cứ cho bị cáo này hưởng án treo.

Liên quan đến vụ "Bị xử tù vì đâm thủng ngực người khác, mang thuốc sâu kéo nhau lên tòa gây rối", chiều 26/8, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo lãnh đạo TAND huyện Phú Riềng yêu cầu thẩm phán Mai Danh Hòa - thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mạc Văn Hào - báo cáo căn cứ quyết định hình phạt và quan điểm của HĐXX cấp sơ thẩm để xử phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Hào đang được điều trị tại bệnh viện
Mạc Văn Hào đang được điều trị tại bệnh viện

Theo lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, về nguyên tắc, không riêng gì vụ án Mạc Văn Hào, mà đối với bất kỳ vụ án nào khi cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, bị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm tuyên phạt tù giam đối với bị cáo thì HĐXX cấp sơ thẩm phải báo cáo căn cứ quyết định hình phạt cũng như quan điểm của HĐXX trong vụ án đó.

Đối với vụ án Mạc Văn Hào, bị cáo bị xét xử theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tòa án Bình Phước, nơi Hào kéo người lên quấy rối khi bị xử tù
TAND tỉnh Bình Phước, nơi Hào kéo người lên quấy rối khi bị xử tù

Theo lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, trong vụ án này, cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm đưa ra quan điểm khác nhau. Cấp phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo là mang tính chất côn đồ và nhiều tình tiết khác để tuyên phạt 30 tháng tù giam; nhưng cấp sơ thẩm lại không nhận định hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, mà áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ để tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Vì vậy, cấp sơ thẩm phải báo cáo, làm rõ đầy đủ về quan điểm, nhận định và căn cứ quyết định hình phạt.

Sau khi thẩm phán chủ tọa tòa sơ thẩm có báo cáo giải trình, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước sẽ xem xét để có những bước xử lý tiếp theo.

Đặng Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI