Bị xử tù vì đâm thủng ngực người khác, mang thuốc sâu kéo nhau lên tòa gây rối

24/08/2020 - 22:08

PNO - Bị tuyên án 30 tháng tù giam vì đâm thủng ngực người khác, Hào không chấp nhận mà kéo người lên tòa gây áp lực, hù dọa thẩm phán.

Chiều 24/8, Công an TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera an ninh, lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ vụ việc bị cáo Mạc Văn Hào (32 tuổi, ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước), cùng nhiều đối tượng khác kéo nhau lên trụ sở TAND tỉnh Bình Phước dùng thuốc trừ sâu gây áp lực, gây rối, đập phá.

TAND tỉnh Bình Phước, nơi bị cáo Hào cùng nhiều đối tượng khác kéo nhau lên gây rối sau khi bị xử tù giam
TAND tỉnh Bình Phước, nơi bị cáo Hào cùng nhiều đối tượng khác kéo đến gây rối sau khi bị xử tù giam

Mạc Văn Hào chính là bị cáo, bị TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm, tuyên phạt 30 tháng tù giam.

Theo nội dung vụ án, vào ngày 7/7/2019, trong lúc dự tiệc liên hoan khao xe của một người cùng xã, giữa Mạc Văn Hào và anh Nguyễn Viết Sao xảy ra mâu thuẫn vì Hào có hành vi sàm sỡ chị Trần Thị Chiến (chị họ của Sao), nhưng được mọi người can ngăn.

Tưởng chuyện chỉ dừng lại ở đó, nhưng sau đó Hào về nhà lấy dao, kéo quay trở lại buổi tiệc. Đến nơi, Hào lén vòng ra phía sau lưng anh Sao, đâm một nhát vào lưng khiến anh này ngã xuống đất.

Khi Hào rút dao bỏ chạy thì anh Sao đứng dậy, dùng tay giằng co với Hào. Trong lúc giằng co, một cánh tay và mũi trái của Sao tiếp tục bị thương tích.

Lúc này, mọi người chạy đến can ngăn, giật dao trong tay Hào, đồng thời đưa anh Sao đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.

Bị cáo Hào cùng nhiều đối tượng khác kéo nhau lên tòa gây rối vào chiều 24/8. Ảnh: Cắt từ Camera.
Bị cáo Hào cùng nhiều đối tượng khác kéo nhau đến tòa gây rối vào chiều 24/8 (Ảnh cắt từ camera)

Đến ngày 8/5/2020, TAND huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 50; Điều 65, Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị hại Sao kháng cáo vì cho rằng bản án quá nhẹ, đề nghị xử tù giam đối với bị cáo Mạc Văn Hào.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/8/2020, HĐXX nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của bị cáo Hào hoàn toàn có tính toán trước, có thể dẫn đến chết người. Điều này thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác. Bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời. Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nhưng cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tuy nhiên cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam vì tội Cố ý gây thương tích.

Bức xúc vì bị xử tù giam, lúc 14 giờ chiều 24/8/2020, Mạc Văn Hào cùng hơn 10 đối tượng khác, kéo nhau lên TAND tỉnh Bình Phước la lối, đe dọa. Thậm chí, Hào còn trực tiếp vào phòng làm việc của thẩm phán, chủ tọa của phiên tòa xét xử mình, bày tỏ thái độ bức xúc, bất bình.

Khi vị thẩm phán rời khỏi phòng, Mạc Văn Hào và gia đình tiếp tục đuổi theo, la lối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thẩm phán; đồng thời, một số thanh niên khác có hành động quậy phá trụ sở tòa án, một số thanh niên khác thì đứng ngoài quay phim, chụp ảnh.

Trong lúc lộn xộn, Mạc Văn Hào đã lấy 1 lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) và uống thì lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời can thiệp đưa Mạc Văn Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.  

Đến tối 24/8, tình hình sức khỏe của Mạc Văn Hào đã ổn định.

Theo Thẩm phán Bùi Thanh Thảo, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Mạc Văn Hào, đây là lần thứ 2 bị cáo Hào kéo người lên gây rối ở trụ sở.

Trước đó, vào sáng 14/8, sau hai ngày bị tuyên án, Hào và gần 10 đối tượng khác cũng kéo nhau lên tòa đòi gặp trực tiếp vị chủ tọa. Tuy nhiên, vì sợ đối tượng manh động, làm càn nên thẩm phán Thảo phải tránh mặt.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI