Bỉ trả lại chiếc răng của lãnh đạo Congo, Patrice Lumumba cho gia đình

11/09/2020 - 17:43

PNO - Patrice Lumumba đã bị các phiến quân ly khai do Bỉ hậu thuẫn bắt, tra tấn và giết chết. Chiếc răng của vị thủ tướng đầu tiên của Congo độc lập đã bị lấy làm chiến tích trước khi thi thể ông bị các sĩ quan Bỉ tiêu hủy vào năm 1961.

Bỉ sẽ trả lại chiếc răng của Patrice Lumumba, hài cốt cuối cùng của vị thủ tướng đầu tiên của Congo, cho gia đình ông sau gần 60 năm kể từ khi ông bị lực lượng dân quân do Bỉ hậu thuẫn sát hại.

Chiếc răng
Chiếc răng của Patrice Lumumba sẽ được trả lại cho gia đình ông

Tòa án Bỉ đã ra phán quyết hôm thứ Năm rằng chiếc răng đang được chính quyền thu giữ vào năm 2016 như một phần của cuộc điều tra về vụ ám sát khủng khiếp, sẽ được trao trả cho gia đình.

Lumumba đã bị lực lượng ly khai do Bỉ hậu thuẫn hành quyết vào tháng 1/1961. Ông bị lật đổ chỉ chưa đầy ba tháng trở thành thủ tướng đầu tiên của Congo và sáu tháng sau khi Congo giành được độc lập từ Bỉ.

Trong buổi xử tử Lumumba ở vùng Katanga ly khai, các sĩ quan Bỉ cũng đã có mặt. Năm 1999, cảnh sát Bỉ tên Gérard Soete thừa nhận đã khai quật và cưa xác nhà lãnh đạo độc lập ngay sau đó. Thi thể ông Lumumba bị hòa tan trong 200 lít acid sulfuric, xương nghiền nát và phân tán. Soete nói rằng ông đã lấy hai chiếc răng và viên đạn rơi từ xác của Lumumba làm chiến lợi phẩm. Soete đã chết năm 2000.

Một chiếc răng và viên đạn đã bị thu giữ sau khi con gái của Soete đưa cho một nhà báo vào năm 2016.

Quyết định trả lại chiếc răng được đưa ra sau một lời khẩn cầu từ Juliana - con gái của Lumumba. “Xin hãy trả hài cốt của ông về “vùng đất của tổ tiên của ông. Patrice Lumumba là một anh hùng không nấm mồ. Một người chết mà không có tang lễ. Một cơ thể không có xương. Sau khị bị giết, ông là linh hồn vĩnh viễn lang thang, không có mộ để yên nghỉ vĩnh viễn” - Juliana viết cho nhà vua Bỉ.

Các công tố viên của Bỉ đang điều tra xem liệu còn ai vẫn có thể bị truy tố về tội giết người hay không, sau khi một trong những con trai của Lumumba đệ đơn kiện 12 người Bỉ liên quan đến cái chết của cha mình.

Năm 2002, Bỉ xin lỗi về vai trò của mình trong cái chết của Lumumba, người đã nhờ Liên Xô giúp đỡ trong việc trấn áp những người ly khai do Bỉ hậu thuẫn ở vùng Katanga. Ông bị bắt và chuyển đến Katanga sau một cuộc đảo chính do Joseph-Désiré Mobutu lãnh đạo.

Chưa có kế hoạch cho một nghi lễ chính thức để trả lại chiếc răng lại cho gia đình Lumumba, nhưng phán quyết của tòa án đã được đưa ra dù Bỉ không muốn nhắc lại quá khứ xâm lược tàn bạo của mình với các nước thuộc địa.

Patrice Emery Lumumba (1925-1961) là một nhà chính trị và độc lập lãnh đạo Congo, là Thủ tướng đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Congo độc lập (sau đó là Cộng hòa Congo) từ tháng 6 đến tháng 9 năm 1960. Ông đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi Congo từ một thuộc địa của Bỉ thành một nước cộng hòa độc lập. Ông lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc Congo (MNC) từ năm 1958 cho đến khi bị giết.

Ngay sau khi Congo độc lập vào năm 1960, một cuộc binh biến đã nổ ra trong quân đội, đánh dấu sự khởi đầu của Cuộc khủng hoảng Congo. Lumumba đã kêu gọi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc giúp đỡ để trấn áp những người ly khai Katangan được Bỉ hỗ trợ do Moïse Tshombe lãnh đạo. Cả hai đều từ chối, vì vậy Lumumba quay sang Liên Xô để được hỗ trợ. 

Điều này dẫn đến bất đồng quan điểm ngày càng tăng giữa Lumumba với Tổng thống Joseph Kasa-Vubu và Chánh văn phòng Joseph-Désiré Mobutu, cũng như với Hoa Kỳ và Bỉ, những người phản đối Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Lumumba sau đó bị chính quyền nhà nước dưới thời Mobutu bắt giam và bị xử bắn dưới sự chỉ huy của chính quyền Katangan. Sau khi bị giết, ông được nhiều người coi là một người tử vì đạo cho phong trào Liên Phi rộng lớn. 

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI