Bí thư Thành ủy TPHCM: "ChatGPT sẽ tác động 2 mặt với báo chí và xã hội"

07/02/2023 - 14:10

PNO - Sáng 7/2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu của các cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm 2023.

 

Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm với phóng viên các báo
Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm với phóng viên các báo tại buổi họp mặt

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn các đơn vị báo chí đã đồng hành cùng sự phát triển của thành phố. Ông mong báo chí tiếp tục sát cánh cùng thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch trong thời gian tới đây. “Đội ngũ báo chí truyền thông là bậc thầy về tương tác, chia sẻ thông tin” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói. 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, báo chí đã thực hiện khá tốt sứ mệnh truyền thông, đồng hành, truyền tải tinh thần, khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố; với nhiều nỗ lực trong định hình thông tin, sự chủ động, phong phú hình thức và phương thức chuyển tải để phản ánh bức tranh sinh động của đời sống người dân thành phố. Báo chí ngày càng thể hiện rõ vai trò, dũng cảm, năng động sáng tạo, không ngại khó khăn gian khổ để phản ánh chân thực các vấn đề gai góc trong cuộc sống, nhất là trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng tiêu cực, những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp mặt
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp mặt

Theo Bí thư, báo chí còn là đầu mối huy động trí tuệ đóng góp của nhiều tầng lớp, nhất là giới trí thức chuyên gia, nhà khoa học. Nhiều cơ quan báo chí đã tổ chức chuyên trang, chuyên mục; xây dựng các chuyên đề hiến kế rất hay, từ các diễn đàn này giúp lãnh đạo có nhiều thông tin xác thực, có giá trị. Ông gửi gắm báo chí một số nội dung nhằm tiếp tục tạo niềm tin trong người dân, nâng cao chất lượng sống của người dân và vì sự phát triển chung của thành phố.

Cụ thể, tiếp tục phát huy các kết quả nổi bật năm 2022, thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh truyền thông, lan tỏa niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và người dân. Đồng thời tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các chỉ thị, quyết định quan trọng của Trung ương và thành phố; đặc biệt bám sát chủ đề năm 2023 của thành phố. Ông mong đội ngũ báo chí tiếp tục sâu sát, lăn xả hơn nữa vào cuộc sống người dân, để kịp thời phản ánh công tác cải cách hành chính của chính quyền các cấp, tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Song song, hiến kế để chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thông nguồn lực, khơi dậy ý chí nỗ lực vươn lên.

Ông nói: “Chúng ta đã nghe từ ChatGPT, đó là bước đột phá về AI, đã và đang tạo làn sóng cực mạnh. Mô hình này chắc chắn tác động 2 mặt đối với báo chí và toàn xã hội”. Trong đó, ở tác động tích cực từ Chat GPT, báo chí buộc phải suy nghĩ, thúc giục cải tiến và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, báo chí cần tập trung giữ gìn độ tin cậy bằng chính chất lượng, tính minh bạch trong truyền thông. Các nhà báo cần nhanh hơn, truyền cảm hứng hơn, điều quan trọng không gì thay thế là ý thức chính trị, kinh nghiệm để làm tròn sứ mệnh của mình.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ nói về những khó khăn của báo chí nói chung, với sự sụt giảm nguồn thu và những nỗ lực của báo chí
Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ nói về những khó khăn của báo chí nói chung, sự nỗ lực của các cơ quan báo chí trước thực trạng sụt giảm nguồn thu, lượng phát hành báo in

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí, xuất bản đã cảm ơn lãnh đạo thành phố trong tạo điều kiện cho lực lượng phóng viên tác nghiệp, cũng như sự đồng hành của lãnh đạo thành phố cùng sự phát triển, lớn mạnh của báo chí nói chung. Tuy nhiên, báo chí cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, như quá trình chuyển đổi số, nguồn thu giảm…

Liên quan các khó khăn của báo chí, lẫn nhiều đề xuất về tác nghiệp, trao đổi thông tin… Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị liên quan quan tâm tháo gỡ, để báo chí bứt phá và hoàn thành sự mệnh.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI