Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: 'Ở đâu có tổ chức đảng thì ở đó không thể có vi phạm'

08/07/2019 - 09:31

PNO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại nguyên tắc lãnh đạo của Đảng: lãnh đạo nhân dân, đất nước nhưng cũng là đầy tớ của nhân dân; là đầy tớ của dân thì phải lắng nghe dân.

Sáng 8/7, Hội nghị lần thứ 30 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 khai mạc dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Hội nghị diễn ra trong 1 ngày rưỡi (ngày 8 và 9/7)

Trong bài phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại vai trò của Đảng: “Vai trò lãnh đạo của Đảng được quy định trong 4 loại văn bản. Trong đó, Hiến pháp năm 2013 xác định Đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội nhưng phải gắn bó mật thiết, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Chỗ nào không thành công thì Đảng cũng phải có trách nhiệm, vì chúng ta lãnh đạo. Lẽ ra, phải chất vấn cả cấp ủy Đảng chứ không phải chỉ chất vấn chính quyền".

Bi thu Thanh uy TP.HCM Nguyen Thien Nhan: 'O dau co to chuc dang thi o do khong the co vi pham'
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 30

Ông nói: "Đảng là lãnh đạo nhưng cũng là đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Vai trò lãnh đạo thì nói người khác nghe. Nhưng vai trò đầy tớ thật trung thành thì phải biết lắng nghe nhân dân. Xây dựng Đảng vững mạnh chính là ở chỗ, làm cho nhân dân hài lòng, chịu trách nhiệm với nhân dân. Không có sự giám sát của nhân dân, chúng ta sẽ tha hóa”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của bí thư các quận, huyện trong quản lý địa phương, nhất là trong lĩnh vực xây dựng: “Về quản lý xây dựng, chúng ta có vấn đề khi xây dựng trái phép, không phép không giảm. Trong tháng 7, các quận huyện phải có biện pháp chấn chỉnh, trong đó bí thư quận huyện có vai trò rất quan trọng. Ở đâu có tổ chức đảng thì ở đó không thể có vi phạm”.

Bi thu Thanh uy TP.HCM Nguyen Thien Nhan: 'O dau co to chuc dang thi o do khong the co vi pham'
Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 30

Tại hội nghị lần này, các đại biểu sẽ tập trung làm việc về 4 nội dung quan trọng, trong đó thảo luận tư tưởng chỉ đạo, đề cương xây dựng các văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI; báo cáo kết quả giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 19 nội dung giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo Kết luận số 417 - KL/TU ngày 19/2/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Các đại biểu cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến về báo cáo tình hình nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm; triển vọng hoàn thành kế hoạch năm 2019 và nhiệm kỳ 2015 - 2020 của 24 quận, huyện và thành phố; kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện Kết luận số 21 - KL/TW ngày 24 tháng 10 năm 2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM 6 tháng đầu năm 2019; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Hội nghị cũng trình bày Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện quy định 1374 - QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và bài học 6 tháng đầu năm 2019.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI