Bí thư Thăng: Nhìn sâu từ gốc rễ các loại tội phạm để hóa giải từ mầm mống

14/06/2016 - 15:50

PNO - Sáng 14/6, đã diễn ra hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP.HCM.

Bi thu Thang: Nhin sau tu goc re cac loai toi pham de hoa giai tu mam mong
Bí Thư Thăng tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Giang

Tại hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP.HCM do Công an Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng 14/6, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực lớn của lực lượng Công an TP, tội phạm đã bị tấn công, truy quét ở nhiều nơi, nhiều vụ trọng án được giải quyết nhanh chóng, nhiều tên tội phạm nguy hiểm bị bắt giữ chỉ trong thời gian ngắn đang tạo ra hiệu quả lan tỏa trong việc huy động toàn dân phòng, chống tội phạm.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng khẳng định phía trước còn có nhiều việc khó và cấp bách cần phải làm. Ông đề nghị trong thời gian tới, Công an TP cần tìm ra nguyên nhân của việc một số biện pháp thực thi chưa hiệu quả là do đâu. Tại sao mức độ kéo giảm tội phạm còn chưa được như mong muốn của chính ngành công an và người dân.

Ông Thăng nói: “Câu hỏi nhức nhối đặt ra cho chúng ta là tại sao TP ra tay trấn áp mạnh mẽ như vậy nhưng tính răn đe còn yếu khiến tỉ lệ gia tăng tội phạm vẫn còn rất cao? Đã có hiện tượng tội phạm di chuyển địa bàn, trốn tránh những nơi bị truy quét, tản ra vùng ngoại ô, đến các tỉnh lân cận hoặc rút vào hoạt động ở nơi hang cùng ngõ hẻm, với các thủ đoạn tinh vi hơn? Trước diễn biến này, các lực lượng Công an TP đã có giải pháp gì để đối phó?”

Bí thư thành ủy mong muốn Công an TP cần nhìn sâu hơn vào gốc rễ của các loại tội phạm dưới khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục, những bất cập trong quản lý nhà nước để tìm cách hóa giải ngay từ mầm mống.

Ông Thăng cũng đề nghị ngành công an TP cần phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể theo dõi, quản lý đối tượng ngay từ khi còn sinh hoạt với cộng đồng dân cư, chưa kịp gây án để giáo dục, cảnh báo và ngăn chặn. Cán bộ lãnh đạo, chỉ huy phải tích cực tìm tòi, phát hiện ra những vấn đề có tính quy luật trong hoạt động cũng như nguyên nhân, điều kiện phát sinh của các loại tội phạm. Đồng thời đề nghị Ban Nội chính Thành ủy tích cực phối hợp với các lực lượng công an kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm, như bất cập trong quản lý và xử lý người nghiện cũng như các vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án cướp giật, trộm cắp, cho vay nặng lãi…

Bi thu Thang: Nhin sau tu goc re cac loai toi pham de hoa giai tu mam mong

“Lãnh đạo TP tin tưởng rằng với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Bộ công an, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ chiến sỹ Công an TP, sự đồng thuận của người dân, chắc chắn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP sẽ thu được kết quả tốt đẹp”, ông Thăng nói.

Báo cáo tại hội nghị, trung tướng Lê Đông Phong cho biết phạm pháp hình sự 3 tháng (từ 16/2/2016 – 15/5/2016) tại địa bàn thành phố ghi nhận xảy ra 1.173 vụ (so với cùng kỳ: giảm 86 vụ, so với liền kề: giảm 67 vụ) làm chết 22 người, bị thương 167 người, tài sản thiệt hại trị giá trên 33 tỉ đồng.

Theo trung tướng Lê Đông Phong, phạm pháp hình sự tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều thách thức. Các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh vào thành phố hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm (vũ trường, quán bar…) tại khu vực trung tâm thành phố và ẩn náu trong các khu dân cư cao cấp hoặc núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ có chiều hướng co cụm và dịch chuyển sang các địa bàn vùng khác, móc nối với các băng nhóm, đối tượng hình sự tại địa phương để thực hiện các hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép.

Bi thu Thang: Nhin sau tu goc re cac loai toi pham de hoa giai tu mam mong
Bí thư Thăng trò truyện thân mật với các đồng chí công an thành phố - Ảnh: Hoàng Giang

Trung tướng Lê Đông Phong nhận định, tội phạm xâm phạm tài sản được Công an thành phố tập trung đấu tranh và liên tục kéo giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự, nhất là án cướp giật, trộm tài sản. Các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội lừa đảo có tính quốc tế (do các đối tượng người Đài Loan hoặc Nigeria cầm đầu) trước đây tái xuất hiện như: lừa đảo qua điện thoại, sử dụng các trang mạng xã hội để kết bạn làm quen sau đó dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt...

Trung tướng Lê Đông Phong cho biết từ khi có chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố thì phạm pháp hình sự được kéo giảm; những nhóm mà Công an thành phố tập trung đấu tranh trấn áp đều có giảm.

“Công an thành phố lấy kết quả giảm đó để đối chiếu lại với các giải pháp mình đã thực hiện để phân tích, đánh giá tính hiệu quả của nó và mình tiếp tục thực hiện sao cho có hiệu quả hơn”, trung tướng Lê Đông Phong khẳng định.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI