Bí thư Thăng: "Lương cao là được, biên chế làm gì?"

05/06/2016 - 16:23

PNO - “Biên chế làm gì, sau này chả cần biên chế nữa. Bây giờ biên chế lương 10 triệu/tháng. Không biên chế là 20 triệu, tôi sang bên không biên chế..."

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nói như vậy với giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi - TS.BS Phạm Văn An, tại buổi làm việc với bệnh viện (BV) ngày 5/6.

Nhiều cách để nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện

Tại buổi làm việc, giám đốc bệnh viện Củ Chi cho biết bệnh viện hoàn toàn có thể tự chủ về tài chính 100% nếu được cho phép. Hiện tại bệnh viện có quy mô 1.000 giường bệnh với hơn 1.200 nhân viên.

Ông An cho biết: “Thấy bà con mình nằm ở các khoa phòng hơi chật, nên mong có bệnh viện mới để bà con được nhờ. Dự án xây mới bệnh viện Củ Chi đang triển khai đền bù. BV hiện tại chuyển sang y tế dự phòng”.

Bí thư Thăng hỏi: “Bệnh viện mình ngân sách cấp 100% à?

Ông An đáp: “ Thưa bí thư, ngân sách của sở y tế, tự thu tự chi 50%”.

“Giờ cho tự chủ luôn thì có tự chủ không?” Ông Thăng đặt vấn đề.

 Nghe bí thư nói, ông An trả lời: “Dạ, tụi em nhận!”

Khi nghe ông An cho biết một số bệnh nhân muốn nằm ngoài hành lang, cho mát, quạt máy không đủ, có phòng quạt máy, có phòng máy lạnh. Nghe đến đây, bí thư Thăng hỏi: “Trang bị máy lạnh hết bao nhiêu tiền. Chưa tính được đúng không? Vì sao người ta thích hành lang. Thứ nhất là trong nóng. Bảo họ lắp cho mình, đấu thầu, trang bị đủ cùng một lúc, mỗi năm trả bao nhiêu tiền. Mình chả mất đi đồng nào. Bệnh nhân mát, bác sĩ mát. Người ta đỡ ra ngoài hành lang. Có nhiều cách để nâng cao chất lượng dịch vụ”.

Ông An tiếp tục trình bày, hiện giờ thiếu 30 bác sĩ. 100 giường bệnh có 120 bác sĩ, nhân viên y tế. Bệnh viện có hơn 1200 bác sĩ, điều dưỡng. Phải giữ biên chế cho các em ra trường sau nữa.

Ông An vừa dứt lời, bí thư Thăng nói: “Biên chế làm gì, sau này chả cần biên chế nữa. Bây giờ biên chế lương 10 triệu/tháng. Không biên chế là 20 triệu, tôi sang bên không biên chế. Nếu giờ không tự chủ trả 10 triệu, tự chủ trả 15 triệu. Vậy thì tôi hoan nghênh quá. Thế mới là chất lượng phục vụ tốt, trong lúc xa trung tâm mà chữa được các bệnh, trước đây phải chuyển về tuyến trên”.

Bi thu Thang:
Bí thư tặng hoa cho BS MINH, tốt nghiệp ĐH Houston (Mỹ) chọn Bệnh viện Gò Vấp, làm việc

Ông Thăng đề nghị BV cần nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên. Cho lắp máy lạnh toàn bộ cho bệnh viện, tính toán xem mỗi tháng bao nhiêu tiền, trả bằng tiền xã hội hoá.

“Trong bối cảnh bác sĩ giỏi chạy về trung tâm, chúng ta cần nâng dần chất lượng phục vụ lên, chữa được các ca khó. BV cần mạnh dạn chuyển sang cơ chế tự chủ, để chủ động hơn trong khám chữa bệnh, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp tục khám chữa bệnh và đặc biệt ở đây là đối tượng bà con Củ Chi, mẹ VN anh hùng, gia đình chính sách, các tỉnh lân cận Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, và nghĩa vụ quốc tế Campuchia. Mục tiêu là bệnh nhân được hưởng chất lượng tốt hơn, giá cả hợp lý. Bác sĩ nhân viên y tế nâng cao thu nhập, thu hút đội ngũ y bác sĩ từ nơi khác về”. Bí thư Thăng khẳng định.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng BV Gò Vấp

Trước tình trạng quá tải cũng như xuống cấp của cơ sở cũ, UBND TP đã quyết định cho xây dựng thêm cơ sở 2 Bệnh viện quận Gò Vấp. Cơ sở 2 của Bệnh viện quận Gò Vấp được xây dựng trên diện tích 13.340 m2, dự kiến tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 470,383 tỷ đồng, thời gian xây dựng được thực hiện trong 20 tháng.

Khảo sát tiến độ xây dựng BV, Bí thư Thăng hỏi đại diện Công ty xây dựng Lưu Nguyễn:

"Cái này tiến độ bao giờ xong?"

"Dạ tháng 10."

"Chắc không? Mùa mưa thế này có làm nổi không? Bây giờ bao nhiêu công nhân?" Bí thư hỏi.

Bi thu Thang:
Bí thư Thăng khảo sát Bệnh viện Q. Gò Vấp

"Dạ 400 công nhân", đại diện Công ty xây dựng Lưu Nguyễn nói.

“Cậu phải nhân đôi số lượng công nhân lên thì may ra xong, chứ tháng 10 không thể xong được nếu chỉ còn là 400 người. Hoàn thiện nhiều việc lắm làm sao làm nổi, người ta có lắp thiết bị nữa. Thiết bị mua chưa, có ban quản lý dự án đây không?” Ông Thăng truy.

Khi nghe ông Lê Hoàng Hà Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết về thiết bị tháng 9 này mới bắt đầu chọn nhà thầu.

Bí thư Thăng tỏ ra không hài lòng: “Tháng 9 này mới chọn nhà thầu? Thế bao giờ xong?

Ông Lê Hoàng Hà trả lời: “Dự kiến nâng cấp BV lên có điều chỉnh bổ sung trang thiết bị từ 30 tỷ lên 80 tỷ. Cho nên đã hoàn chỉnh hồ sơ đó, hiện đã hoàn thiện nốt công đoạn cuối cùng để chờ hồ sơ mời thầu”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI