Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Có chuyện vẫn phải nói, không muốn nói cũng phải nói”

04/12/2020 - 20:45

PNO - Phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ hai, chiều 4/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã dành nhiều thời gian nói về trách nhiệm, công tác của người cán bộ.

Nhận định chung về hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, hội nghị đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra: “Có thể nhận thấy các ý kiến đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao, trí tuệ, thẳng thắn, sâu sắc chất lượng”.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, về kinh tế xã hội, từ đầu năm 2020, thành phố như cỗ xe đang chạy ngon thì dừng lại. Dịch COVID-19 đến khiến mọi thứ đảo lộn. Song dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, các cấp các ngành rất quyết liệt, thực hiện nghiêm, triển khai các giải pháp đồng bộ, bài bản, đã kịp thời khống chế, không để dịch bệnh lây lan.

“Tuy nhiên, hiện nay dịch đang lây nhiễm trở lại. Một lần nữa cần tập trung khẩn cấp ngăn chặn, không để lây lan. Cần tin tưởng vào truyền thống kinh nghiệm và sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia trong kiểm soát, phòng chống lây lan” - ông nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc hội nghị

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay, năm 2020, trên cơ sở một số chỉ đạo trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ kép, kinh tế của Thành phố dù tăng trưởng thấp nhưng có kết quả đáng được ghi nhận, tăng trưởng dương.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, theo Bí thư Nên, trước mắt, tập trung phòng chống lây nhiễm COVID-19 với quyết tâm kiên quyết khống chế và kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong điều kiện dịch bệnh, ông đề nghị các cấp ủy chính quyền, mặt trận tổ quốc chỉ đạo các giải pháp trọng tâm, như: người đứng đầu cấp ủy các cấp, nhất là cấp quận huyện, xã phường chịu trách nhiệm cao nhất về phòng chống dịch trên địa bàn; chủ động phòng ngừa sớm, cách ly triệt để, điều trị hiệu quả; vận động người dân cùng chính quyền tham gia chống dịch quyết liệt, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi quận huyện là một tổ chiến đấu.

“Ngoài ra, phải lo cho những người dễ bị tổn thương do dịch bệnh, thiên tai” - Bí thư nhắc nhở.

Nói về những vấn đề tồn đọng lớn gây bức xúc trong nhân dân, đơn cử tiến độ xử lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay: “Các cơ quan thẩm quyền, chức năng, kể cả cấp Trung ương cũng đang vào cuộc, tích cực theo sát để phối hợp thực hiện”. Theo Bí thư Nên, có ba việc đã, đang và sẽ làm. Thứ nhất: xử lý các sai phạm có liên quan đến trách nhiệm của cán bộ. Phần này Thành phố đã xử lý. Hai là chính sách bồi thường xử lý thỏa đáng cho người dân. Ngày 27/11, Thanh tra Chính phủ đã đối thoại với người dân, nhưng có những việc phải tiếp tục, đang làm, chưa kết thúc được. Ba là kiểm tra, rà soát xử lý tài chính liên quan đến các dự án trong khu đô thị, dính đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, đang làm theo tinh thần là sớm kết thúc”.

Bí thư khẳng định: “Đây giống như bổn phận chúng ta phải tiếp tục lo”.

Bí thư Nguyễn Văn Nên dành thời gian nói về tiến độ xử lý các nội dung liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Bí thư Nguyễn Văn Nên nói về tiến độ xử lý các nội dung liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo Bí thư Nên, liên quan đến những nỗi lo, hiện nay, nhiều cán bộ cảm thấy khó khăn, ngại và lúng túng trong quá trình làm việc. Ông khẳng định: “Trong cuộc sống không chỉ có điều tốt đẹp. Những thành tựu cần tôn vinh, phát huy thì tiếp tục phát huy. Những vấn đề vướng mắc thì phải tháo gỡ, còn dở dang thì tiếp tục, việc gì sai thì uốn nắn sửa chữa, vi phạm đến mức phải xử lý thì phải xử lý. Đó là trách nhiệm của chúng ta”.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nói, trách nhiệm của Đảng bộ TPHCM nằm ở chỗ có dám nhìn thẳng vào sự thật, không tránh né, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm. Quan điểm nhất quán là sai chỗ nào sửa chỗ đó. Suy cho cùng, đó là bản lĩnh của các thế hệ nối tiếp với hiện tại và tương lai.

Bí thư cũng cho biết, phía sau công tác của cán bộ còn lãnh đạo, Ban chấp hành, Ban Thường vụ, người đứng đầu sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ, kể cả thành công hay thất bại.

“Đó là vấn đề hiện nay đang vướng mắc, xã hội quan tâm; trách nhiệm chúng ta cảm thấy đây là việc khó khăn nhưng phải giải quyết trên tinh thần như tôi vừa nói chứ không thể tránh né. Các cơ quan khác có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, nhắc nhở, ủng hộ để kết thúc càng sớm càng tốt” - Bí thư đề nghị.

Với nhiệm vụ nặng nề nhưng có ý nghĩa, theo Bí thư, đòi hỏi các cấp các ngành nỗ lực với tinh thần gương mẫu đi trước, những việc nói thì phải làm. “Tổng bí thư còn đề nghị: “Nói ít thôi, làm nhiều tốt hơn”. Dù vậy, có chuyện vẫn phải nói, không muốn nói cũng phải nói. Nói để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nói và làm. Không thể nói rồi để đó hoặc nói để kéo dài thì uy tín sẽ giảm” - Bí thư Nên nêu quan điểm.

Chỉ còn 26 ngày nữa là chia tay năm 2020, một năm đầy biến động, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, chắc loài người cũng khó quên tên COVID-19 nhưng với người dân TPHCM thì dù trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững tinh thần đoàn kết, nghĩa tình…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI