Bí thư Đinh La Thăng: Mong có cơ chế để nâng cao thu nhập cho công-viên chức TP

27/09/2016 - 07:15

PNO - Chiều 26/ 9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với TP.HCM về công tác cải cách hành chính.

Cần phải đột phá tiền lương và thu nhập 

Tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng để cải cách hành chính, TP kiên trì đề xuất với Chính phủ nhiều chính sách đột phá trong đó tập trung về tiền lương và thu nhập.  

Ông Thăng mong Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính giúp cho TP có một cơ chế nâng cao thu nhập cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở ngân sách của TP.

 Người đứng đầu thành ủy cho rằng để cải cách hành chính thành công, không chỉ ở TP.HCM mà cả nước cần phải đột phá tiền lương và thu nhập cùng với xã hội hóa dịch vụ công, chuyển cho doanh nghiệp làm nếu đáp ứng được. Từ đây bộ máy nhà nước sẽ được tinh giản, số lượng lương cũng giảm đi. 

Bi thu Dinh La Thang: Mong co co che  de nang cao thu nhap  cho cong-vien chuc TP

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thanh Phong cho hay, hiện nhiều người dân TP 3-4 giờ sáng đã đến bệnh viện sắp hàng tới 2-3 giờ chiều chỉ để khám 10 phút. Do đó việc đề ra các giải pháp cải cách hành chính rất cấp bách cho người dân TP hiện nay không chỉ trong y tế mà còn trong giao thông, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác. 

“Trọng tâm trong cải cách hành chính là tập trung cải cách hiệu quả thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ công chức hết sức tử tế với dân. Hiện lương cho viên chức của các đơn vị công đang chiếm một phần rất lớn của ngân sách nhà nước. Cho nên căn bản của vấn đề cải cách hành chính là phải chuyển các đơn vị sự nghiệp công sang dịch vụ. TP đang đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở văn hóa, giáo dục, y tế đang các đơn vị dịch vụ, từ đó tăng tính chủ động và đảm bảo thu nhập cho người lao động ở khối nhà nước”, ông Phong cho biết. 

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay chỉ số cải cách hành chính của TP năm 2015 tụt hạng so với các năm trước, chỉ xếp thứ 18/63, giảm 12 bậc. Do đó, TP cần nghiêm túc nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp khắc phục. 

Bi thu Dinh La Thang: Mong co co che  de nang cao thu nhap  cho cong-vien chuc TP

Ông Bình cho hay để đẩy nhanh, hiệu quả cải cách hành chính, TP cần đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Cần phải niêm yết thủ tục hành chính ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện việc xin lỗi công dân đối với trường hợp hồ sơ trễ hẹn do lỗi của cơ quan hành chính và giải thích cụ thể với trường hợp trả lại hồ sơ. TP cần đẩy mạnh thực hiện việc trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử. 

Mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng 

Trong buổi sáng, với vai trò Phó trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng (PCTN), ông Bình đã làm với Thành ủy, UBND TP về công tác PCTN. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực, chủ động và quyết tâm chính trị cao của TP.HCM trong PCTN những năm qua. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được TP điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng như: vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá 3.982 tỉ đồng; vụ Vũ Quốc Hảo tham ô tài sản gây thiệt hại 360 tỉ đồng; vụ Lê Thành Công lợi dụng chức vụ quyền hạn gây thiệt hại 966 tỉ đồng…

Nhất là TAND TP đã thể hiện bản lĩnh, kiên quyết, công tâm, khách quan trong xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật vụ Phạm Công Danh và đồng phạm vừa qua, đáp ứng yêu câu chỉ đạo của Tông Bí thư và Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về PCTN.

Phó thủ tướng đề nghị TP quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong công tác PCTN với tinh thần kiên quyết, kiên trì, liên tục, đúng pháp luật, không có vùng cấm, tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa để củng cố lòng tin của nhân dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về phòng, chống tham nhũng, nhất là ở các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như quản lý và sử dụng đất đai. Đồng thời, TP đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp theo đúng quy định của pháp luật. Cần tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung xử lý những vụ tham nhũng mang tính tập thể, có tổ chức. Xử lý kịp thời, công khai cán bộ tham nhũng; tịch thu, sung công tài sản tham nhũng, tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI