Ăn ngon - Sống khoẻ

Bí quyết ăn mì mà vẫn giữ dáng

05/09/2022 - 08:51

PNO - Để ăn mì mà vẫn mi nhon", hãy bổ sung thịt bò, thịt heo, hải sản, trứng hoặc các loại nấm, đậu, rong biển… giúp bữa ăn cân đối hơn, đặc biệt là cân đối giữa đạm động vật và thực vật.

* Các con gái tôi đang học cấp II và cấp III, chúng rất mê mì gói. Nhưng khi các con năn nỉ xin được ăn thì ba chúng nói ăn mì gói sẽ mập. Các con tôi thường lén ra ăn mì ở căng-tin với bạn. Xin hỏi chuyên gia, so với các món thông dụng như cơm, bún, phở... thì mì ăn liền có chất bột đường nhiều hay ít hơn? Khi sử dụng nhiều có gây tăng cân hay có bí quyết nào để có thể ăn mì gói quanh năm mà dáng vẫn “mi nhon” không?

Thanh Trúc (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, trả lời: Mì ăn liền thuộc nhóm ngũ cốc và sản phẩm chế biến, cùng nhóm với cơm, cháo, bún, bánh mì… cung cấp chủ yếu chất bột đường trong bữa ăn. Trung bình, một gói mì ăn liền loại thông dụng (75g) chứa 40-50g chất bột đường, 10-13g chất béo và không ít hơn 6,9g đạm, cung cấp cho cơ thể 300-350Kcal (tương đương 10,7-20,1% nhu cầu năng lượng mỗi ngày đối với trẻ học cấp II, cấp III). 

Hàm lượng chất bột đường trong một gói mì ăn liền (loại 75g) ít hơn 32,4% so với một bát cơm (100g gạo/bát) và tương đương các món ăn sáng như bún, phở hoặc 100g bánh mì. 

Việc tăng ký là do mức năng lượng ăn vào lớn hơn so với năng lượng tiêu hao. Có nhiều nguyên nhân phối hợp để gây ra tình trạng “tăng cân” này. Trong đó, dinh dưỡng không hợp lý và ít vận động được coi là hai nguyên nhân chính.

Tăng cân do dinh dưỡng không hợp lý:

Trong khẩu phần hằng ngày, nếu trẻ ăn quá nhiều năng lượng (từ các thức ăn nhiều chất đạm, chất bột đường, chất béo) so với nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng cân, tăng tích tụ mỡ, đặc biệt là ở bụng. 

- Trẻ em học cấp II, cấp III, có nhu cầu năng lượng từ 1.740-2.800Kcal mỗi ngày. Nếu chia thành ba bữa ăn, trung bình trẻ sẽ cần khoảng 600-900Kcal/bữa. Năng lượng từ gói mì ăn liền thông dụng 75g thấp hơn nhu cầu của cơ thể đối với một bữa ăn và tương đương 10,7-20,1% nhu cầu năng lượng mỗi ngày đối với các em.

- Lượng chất béo trong mì ăn liền (khoảng 10-13g) ít hơn chất béo trong một bát phở gà. Trong khi đó, nhu cầu chất béo của trẻ bình thường ở tuổi này có thể lên tới 44-94g/ngày. Vì vậy, nếu dùng một gói mì ăn liền cho một bữa thì không thể là nguyên nhân gây tăng cân.

Tăng cân do ít vận động:

- Vận động ít sẽ khiến hệ thống cơ xương phát triển không toàn diện, ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng của trẻ. 

- Ít vận động cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ và bài tiết hoóc-môn ở trẻ. Trong đó, có hoóc-môn tăng trưởng - liên quan đến hoạt động tiêu mỡ và tăng cao. Rối loạn giấc ngủ sẽ làm giảm tiêu mỡ cũng như sản xuất leptin (giúp não có cảm giác no) và tăng sản xuất ghrelin (kích thích thèm ăn) khiến trẻ càng ăn nhiều hơn. Đi ngủ muộn (sau 22 giờ) hoặc mất ngủ làm cho hoóc-môn tăng trưởng không được bài tiết tối ưu với tiềm năng tăng trưởng của trẻ làm trẻ chậm tăng cao góp phần gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Một số bí quyết để ăn mì mà dáng vẫn “mi nhon”:

Thứ nhất, bổ sung vào mì ăn liền các loại rau củ như cải xanh, giá đỗ, rau muống, cà rốt… Ngoài ra các loại vitamin và khoáng chất, chất xơ trong rau củ còn giúp tinh bột được hấp thu chậm hơn, phòng ngừa táo bón, giảm nguy cơ bị bệnh về đại trực tràng, tăng đào thải cholesterol dư thừa… 

Thứ hai, thưởng thức mì ăn liền kèm thực phẩm giàu đạm. Bổ sung thịt bò, thịt heo, hải sản, trứng hoặc các loại nấm, đậu, rong biển… giúp bữa ăn với mì ăn liền cân đối hơn, đặc biệt là cân đối giữa đạm động vật và thực vật.

Thứ ba, luôn kiểm soát tổng số năng lượng ăn vào hằng ngày sao cho không vượt quá năng lượng tiêu hao, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm. Duy trì hoạt động thể lực phù hợp để có khối cơ săn chắc và vóc dáng lý tưởng. 

B.T. (ghi)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI