Tận dụng cơ hội mới để phát triển du lịch TPHCM

09/08/2025 - 06:55

PNO - Cuối tháng 7/2025, Viện Nghiên cứu Gensler (trụ sở ở Mỹ) công bố bảng xếp hạng “City Pulse 2025 - The Magnetic City”, trong đó TPHCM đứng thứ hai trong 10 đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới. Trước đó, từ ngày 1/7, TPHCM cũng được mở rộng địa giới hành chính. Đây là dịp tốt để quảng bá, đồng thời nâng tầm các dịch vụ du lịch.

Cần nâng tầm dịch vụ lưu trú

Theo Phòng Quản lý cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du lịch TPHCM, năm 2024, TPHCM có khoảng 3.200 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có hơn 200 cơ sở được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với khoảng 15.000 phòng đạt tiêu chuẩn. Để thực sự nâng cao sức cạnh tranh và giữ chân du khách, bên cạnh các chính sách vĩ mô, rất cần đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ lưu trú.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du lịch Lửa Việt - để thu hút du khách, bên cạnh cơ sở lưu trú, điểm đến cần xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện. Trong đó, cần phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với bản sắc văn hóa địa phương - đặc biệt là văn hóa ẩm thực - đi kèm với nâng cao chất lượng trải nghiệm tổng thể.

Ông cho rằng, sau khi sáp nhập, TPHCM có cơ hội phát triển du lịch liên kết đa tài nguyên gồm đô thị, công nghiệp, biển, rừng, văn hóa truyền thống. Nhưng việc đầu tư nâng cấp hệ thống lưu trú cần được các doanh nghiệp (DN) quan tâm đúng mức. Ông nói: “Nhiều du khách hiện nay có nhà ở với tiện nghi chẳng khác gì khách sạn hạng sang. Khi đi du lịch, họ đương nhiên mong muốn những trải nghiệm khác biệt, cao cấp hơn. Vì vậy, nếu muốn được lựa chọn là điểm đến, DN buộc phải đổi mới. Có thể chi phí ban đầu là lớn, nhưng đây là sự đầu tư dài hạn, phù hợp với định hướng phát triển ngành du lịch của TPHCM”.

7 tháng đầu năm nay, TPHCM đón hơn 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48% so với cùng kỳ - ẢNH: QUỐC THÁI (chụp đoàn khách Trung Quốc tham quan bưu điện)
7 tháng đầu năm nay, TPHCM đón hơn 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48% so với cùng kỳ - ẢNnh: Quốc Thái (chụp đoàn khách Trung Quốc tham quan bưu điện)

Theo bà Phan Yến Ly - chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch - để thu hút và giữ chân du khách, các dịch vụ du lịch phải đáp ứng được nhu cầu chính đáng, tương xứng với mức chi tiêu của du khách: “Có cầu thì ắt có cung. Khi hệ thống lưu trú xuống cấp, DN cần chủ động đầu tư cải tạo. Việc nâng cấp nên linh hoạt, phù hợp với từng phân khúc khách hàng và điều này phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của chủ DN”.

Ông Trần Kim Thành - Giám đốc Công ty TNHH Anora Hospitality - cho rằng, các cơ sở lưu trú nhỏ và vừa vẫn đang gặp khó khăn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn khách ổn định, nhân sự chưa chuyên nghiệp và mức độ chuyển đổi số còn thấp. Theo ông, ngay cả các khách sạn đã đạt tiêu chuẩn 4-5 sao cũng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhằm cải thiện trải nghiệm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều phân khúc khách hàng.

Ông nhận xét: “Nhiều khách sạn ở TPHCM đang xuống cấp, không đáp ứng tiêu chí kinh doanh lưu trú theo Luật Du lịch, phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình để tồn tại. Việc nâng cấp cơ sở lưu trú là chiến lược dài hạn giúp DN nâng cao trải nghiệm, giữ chân du khách và phát triển bền vững. Các chủ khách sạn cần đầu tư nghiêm túc vào việc này”.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, để định vị sản phẩm du lịch bằng bản sắc riêng, bên cạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, cần thêm tư duy quản lý và chất lượng đội ngũ nhân sự.

Ông cho rằng, trong lĩnh vực lưu trú và ẩm thực, con người là yếu tố then chốt. Đội ngũ nhân viên không chỉ cần được đào tạo bài bản về nghiệp vụ mà còn phải có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, hiểu tâm lý khách hàng và thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương. Đáng tiếc là công tác đào tạo nhân sự đang bị một số DN xem nhẹ.

Ông Trần Kim Thành cho hay, trong quá trình triển khai các hợp đồng tư vấn, công ty ông rất chú trọng vấn đề đào tạo đội ngũ làm phục vụ, bao gồm nghiệp vụ, thái độ phục vụ, khả năng giao tiếp và đặc biệt là khả năng thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam, từ giọng nói, cử chỉ đến sự thấu hiểu văn hóa vùng miền, bản sắc của từng đơn vị lưu trú. “Khách có quay lại hay không đôi khi chỉ vì họ nhớ đến một con người dễ mến, một nụ cười ấm áp, một cách phục vụ khiến họ cảm nhận được tinh thần hiếu khách. Đó là trải nghiệm tạo ra giá trị bền vững cho khách sạn chứ không chỉ là dịch vụ thuần túy”. Theo ông, nhân sự là yếu tố quan trọng của du lịch chất lượng cao.

Còn theo bà Phan Yến Ly, để một địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, cần có sự cộng hưởng giữa các DN trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý. Các ngành liên quan cần định hướng rõ ràng hơn thông qua truyền thông, chính sách hỗ trợ như cho vay ưu đãi, kết nối vùng hoặc thu hút đầu tư quốc tế. Lãnh đạo các ngành - nhất là ngành du lịch - phải xác định được nên làm gì và làm như thế nào cho đúng nhu cầu của du khách, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch xanh và bền vững.

Cao Minh Tèo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI