Bí mật sau vai diễn Chúc Anh Đài của cố NSƯT Thanh Nga

18/07/2020 - 15:00

PNO - Không chuyên về cải lương hồ quảng nhưng nữ nghệ sĩ vẫn tìm cách để thích nghi tốt và để lại bài học quý giá cho đàn em.

Hơn 40 năm từ ngày cố NSƯT Thanh Nga ra đi, tên tuổi bà vẫn được nhắc nhớ. Trong cuộc hội ngộ với bạn bè gần đây, nghệ sĩ Phượng Mai chia sẻ đôi điều thú vị về việc làm nghề của cố nghệ sĩ Thanh Nga, khiến nhiều người nể phục bà không chỉ ở tài năng mà còn ở sự chỉn chu, hết lòng với vai diễn.

Nghệ sĩ Thanh Nga không chuyên về dòng cải lương hồ quảng. Tuy nhiên, bà là người đầu tiên vào vai Chúc Anh Đài trong vở cải lương nổi tiếng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, đóng cặp với nghệ sĩ Đức Phú (đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ). Thường, cải lương hồ quảng có đoạn nhạc dạo khá dài. Theo lời nghệ sĩ Phượng Mai, khi mới chuyển sang hát cải lương hồ quảng, cố nghệ sĩ Thanh Nga hơi khó bắt nhịp để vào câu ca.

Vì thế, khi tập luyện, nghệ sĩ Thanh Nga sẽ đếm đoạn nhạc dạo có bao nhiêu nhịp để có cách ứng biến. Điều đặc biệt ở nghệ sĩ Thanh Nga khiến đồng nghiệp nể phục là cách bà sáng tạo trong biểu diễn, ngay cả lúc phải đếm nhịp để bắt đầu câu ca. Vừa đếm thầm trong bụng,  nghệ sĩ Thanh Nga vừa sử dụng quạt cầm tay để biểu diễn và "đếm nhịp''. Chúc Anh Đài vì vậy sinh động hơn, còn nghệ sĩ Thanh Nga thì không bao giờ trật nhịp. 

Không chuyên về cải lương hồ quảng nhưng nghệ sĩ Thanh Nga vẫn tìm cách để thích nghi
Không chuyên về cải lương hồ quảng nhưng nghệ sĩ Thanh Nga vẫn tìm cách để thích nghi

Không chỉ có vậy, khi mời được nghệ sĩ Thanh Nga về hát tuồng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, nghệ sĩ Đức Phú đã viết thêm một lớp diễn cho nghệ sĩ Thanh Nga. Trong đoạn Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài trao đổi thơ văn, có thêm lớp Chúc Anh Đài tặng Lương Sơn Bá một bản nhạc. Đoạn này sử dụng nhạc thu sẵn tiếng đờn kìm.

Không "máy móc" diễn theo tiếng nhạc đã được thu sẵn, nghệ sĩ Thanh Nga còn học cách cầm đờn, nhấn phím, đánh sao cho đúng. “Chị Ba (tên gọi thân mật của NSƯT Thanh Nga) rất chịu khó, đầu tư cho vai diễn. Chị ấy học cầm đờn và tự mày mò tìm cách đánh từng nhịp đầu tiên trùng khớp với âm thanh. Nghe tiếng đờn của chị, tôi ngạc nhiên và thực sự nể phục chị”, nghệ sĩ Phượng Mai chia sẻ.

Nghệ sĩ Phượng Mai hào hứng chia sẻ về đàn chị trong cuộc gặp mặt gần đây với bạn bè
Nghệ sĩ Phượng Mai hào hứng chia sẻ về đàn chị trong cuộc gặp mặt gần đây với bạn bè

Đáng tiếc, hiện nay không ít nghệ sĩ chỉ thao tác với đạo cụ cho có, mà không trau dồi các kỹ năng để mang đến màn trình diễn thật. Gần đây nhất là việc NSƯT Thành Lộc chỉ ra Nhã Phương cầm đàn tranh bị sai trong phim Trạng Quỳnh khiến dư luận xôn xao. Hầu hết đều cho rằng muốn làm nghề chuyên nghiệp, phải cẩn trọng từ khâu nhỏ nhất và việc học hỏi chưa bao giờ là thừa.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI