“Bí kíp” đánh giá và mua nghệ thuật

13/12/2022 - 07:13

PNO - "Nghệ thuật mua nghệ thuật" ("The Art of Buying Art" của Alan Bamberger, dịch giả Khổng Loan) bàn về cách đánh giá và mua tác phẩm như nhà sưu tập chuyên nghiệp.

 

Cuốn sách về nghệ thuật
Cuốn sách về nghệ thuật vừa ra mắt

Nhóm Artoholics Saigon vừa cho ra mắt 1 ấn phẩm đặc biệt dành cho những ai quan tâm đến thị trường mỹ thuật hoặc muốn định danh đúng, mua đúng các tác phẩm nghệ thuật. Đó là cuốn The Art of Buying Art của Alan Bamberger, với bản dịch tiếng Việt có tiêu đề: Nghệ thuật mua nghệ thuật (do dịch giả Khổng Loan chuyển ngữ, chị đồng thời là thành viên của nhóm Artoholics Saigon).

Có thể xem cuốn sách là “bí kíp” cho những người chơi nghệ thuật, muốn tìm hiểu, tiếp cận và mua các tác phẩm nghệ thuật như những nhà sưu tập chuyên nghiệp. Nội dung sách cung cấp cho người đọc thông tin đầy đặn về nghệ thuật, sự lựa chọn/so sánh trong việc chơi/không chơi nghệ thuật; cần đọc gì, học gì, nghe ai khi trở thành người nghiên cứu và sưu tập; làm thế nào để tránh khỏi những sai lầm/bị lừa trong việc chơi nghệ thuật…

Ngoài nghiên cứu nghệ sĩ và tác phẩm nghệ thuật, tính nguyên bản và các thẩm định, lai lịch tác phẩm, sự hư hại, việc làm giả, làm nhái và lừa đảo cũng được Alan Bamberger đề cập rõ ràng trong cuốn sách.

Theo Alan Bamberger, qua nhiều năm tháng, dù đời sống và kỹ thuật thay đổi, nhưng các nguyên tắc cơ bản liên quan tới quyết định mua tác phẩm nghệ thuật vẫn như trước. Chưa bao giờ người mua có thể tiếp cận được thông tin nhiều như hiện nay về tác phẩm mà họ sẽ mua. Điều đó có nghĩa là tìm ra đường đi trong thế giới nghệ thuật, để tìm ra tác phẩm nghệ thuật phù hợp đôi khi cần sự tinh tế.

Ấn phẩm do những người yêu nghệ thuật mua bản quyền và xuất bản
Ấn phẩm do những người yêu nghệ thuật mua bản quyền và xuất bản

Nhà báo Lý Đợi, thành viên nhóm Artoholics Saigon, chia sẻ nhóm quyết định mua bản quyền và chuyển ngữ ấn phẩm này vì đã từng va vấp và bước đầu biết được những khó khăn, phức tạp của thị trường nghệ thuật. Ấn phẩm ra đời nhằm mong muốn đóng góp 1 công cụ thiết thực cho những ai quan tâm đến thị trường mỹ thuật hoặc muốn mua nghệ thuật, mà chưa có điều kiện đọc nguyên tác The Art of Buying Art.

Tác giả Alan Bamberger là nhà tư vấn nghệ thuật, cố vấn, tác giả và thẩm định viên độc lập. Ông chuyên nghiên cứu, thẩm định và đánh giá các khía cạnh kinh doanh, tiếp thị các tác phẩm nghệ thuật gốc. Ông cũng có nhiều năm nghiên cứu tài liệu, bản thảo của nghệ sĩ, tài liệu liên quan đến nghệ thuật và sách tham khảo nghệ thuật. Ông đã tư vấn, cố vấn và thẩm định cho các nghệ sĩ, phòng tranh, doanh nghiệp, tổ chức và nhà sưu tập từ năm 1985 đến nay.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI