"Triển lãm" nghệ thuật độc đáo tại Qatar, nơi tổ chức World Cup 2022

04/12/2022 - 14:24

PNO - Nhiều tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, công trình giúp du khách có thêm trải nghiệm khi đến Qatar, bên cạnh sức nóng từ World Cup.

Trong 10 năm qua, Qatar đã sắp xếp khoảng 70 tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ quốc tế và địa phương ở nhiều khu vực. Trước khi diễn ra World Cup 2022, Qatar trang bị thêm 100 tác phẩm nữa để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng, bên cạnh bóng đá.

Trong 10 năm qua, Qatar đã sắp xếp khoảng 70 tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ quốc tế và địa phương ở nhiều khu vực. Trước khi diễn ra World Cup 2022, Qatar trang bị thêm 100 tác phẩm nữa để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng, bên cạnh bóng đá.
 Đây là tác phẩm đan móc cỡ lớn của nghệ sĩ người Brazil - Ernesto Neto, nằm ở sa mạc phía Bắc của Qatar. Tác phẩm là khung thành bóng đá được thực hiện với hình bát giác, bên trong có 1 quả cầu bằng gốm. 
Thoạt  nhìn đây là những tác phẩm rất nhỏ, nhưng thực tế kich thước của chúng lại rất lớn.
Thoạt nhìn đây là tác phẩm rất nhỏ, nhưng thực tế kích thước của chúng lại rất lớn. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch Olafur Eliasson. Ông nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt cỡ lớn. 
Tác phẩm mang tên Shadows travelling on the sea of the day
Tác phẩm mang tên Shadows travelling on the sea of the day, bao gồm các đĩa phản chiếu cỡ lớn, dựa trên mô hình khu định cư của người Bedouin (tộc người bán du mục đã sống hàng ngàn năm trên các sa mạc ở Trung Đông, Bắc Phi). Du khách mất khoảng 1 tiếng di chuyển bằng đường bộ từ trung tâm, sau đó phải đi bộ 1 đoạn mới tới được nơi này. Tác phẩm được đặt trên mặt đất gồ ghề, bên ngoài pháo đài Al Zubarah, ngôi làng Ain Mohammed. Khi ở đây đến lúc hoàng hôn, du khách sẽ được cảm nhận sự thay đổi độc đáo của ánh sáng. 
Dugong là tác phẩm của Jeff Koons, được trưng bày tại công viên Al Masrah. Tác phẩm cao hơn 20 mét và dài hơn 30 mét.
Tác phẩm Dugong của Jeff Koons, được trưng bày tại công viên Al Masrah, cao hơn 20 mét và dài hơn 30 mét, làm từ bóng bơm hơi, có khả năng phát sáng. Dugong là loài cá cúi (bò biển), loài động vật đã tồn tại hàng ngàn năm trên trái đất. Chúng bị săn bắt vô tội vạ để lấy thịt, lấy dầu. Theo cảnh báo, loài này có nguy cơ tuyệt chủng.  
Cận cảnh các chi tiết trong tác phẩm Dugong. 
Cận cảnh các chi tiết trong tác phẩm Dugong. Tác phẩm này sẽ được trưng bày trong 6 tháng, với mục tiêu kêu gọi sự chú ý của cộng đồng, nhằm bảo vệ cá cúi, cũng như động vật.
Nghệ sĩ người Li-băng Najla El Zein đã làm việc trong suốt đại dịch với một nhóm thợ điêu khắc đá ở Beirut
Nghệ sĩ người Li-băng Najla El Zein đã làm việc trong suốt đại dịch với một nhóm thợ điêu khắc đá ở Beirut để tạo ra tác phẩm sắp đặt dài hơn 300 mét, đặt tại quảng trường Flag Plaza. Đây là những mảng đá vôi uốn lượn, với ý nghĩa về sự kết nối, tính tập thể của con người. 
Những ký ức tuổi thơ cùng nguồn cảm hứng bất tận với chấm bi đã giúp nữ nghệ sĩ người Nhật Bản
Những ký ức tuổi thơ cùng nguồn cảm hứng bất tận với chấm bi đã giúp nữ nghệ sĩ người Nhật Bản Yayoi Kusama tạo ra các tác phẩm đầy màu sắc, vui mắt tại công viên MIA, Doha.
Xung quanh khu vực này, những hàng cọ cũng được bọc vải đỏ chấm bi, tạo nên sự thu hút.
Xung quanh khu vực này, những hàng cọ cũng được bọc vải đỏ chấm bi, tạo nên sự thu hút.
Tác phẩm Doha Moutain của nghệ sĩ Ugo Rondinone (người Thuỵ Sĩ) gồm nhiều khối đá đầy màu sắc được sắp đặt bên bờ biển Ras Abu Aboud, gần sân vận động 974. Màu sắc của các tảng đá được lấy từ màu của các vòng tròn biểu tượng Olympic.
Tác phẩm Doha Moutain của nghệ sĩ Ugo Rondinone (người Thuỵ Sĩ) gồm nhiều khối đá đầy màu sắc được sắp đặt bên bờ biển Ras Abu Aboud, gần sân vận động 974. Màu sắc của các tảng đá được lấy từ màu của các vòng tròn biểu tượng Olympic, thể hiện khát khao tổ chức Olympic của Qatar. 
Gandhi's Three Monkeys được tạo ra bởi nghệ sĩ Subodh Gandhi.
Gandhi's Three Monkeys được tạo ra bởi nghệ sĩ Subodh Gandhi. Tác phẩm gồm 3 khối kim loại cỡ lớn, được lấy cảm hứng từ hình tượng 3 chú khỉ trong văn hóa Ấn Độ, tượng trưng cho 3 điều: không nói, không thấy, không nghe điều ác. 3 đầu người gồm 1 người lính, 1 người đeo mặt nạ phòng độc và 1 người đeo mặt nạ chống khủng bố. Tác phẩm nêu lên thông điệp về chiến tranh và hòa bình, công cộng và riêng tư... 
The Miraculous Journey là chuỗi tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Damien Hirst. Mỗi tác phẩm có kích cỡ khác nhau, mô tả lại 14 giai đoạn của thai nhi trước khi ra đời. các tác phẩm điêu khắc được đặt tại Trung tâm Nghiên cứu và Y tế Sidra
The Miraculous Journey là chuỗi tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Damien Hirst, thực hiện từ năm 2005 đến 2013. Mỗi tác phẩm có kích cỡ khác nhau, mô tả lại 14 giai đoạn của thai nhi trước khi ra đời. Chúng được đặt tại Trung tâm Nghiên cứu và Y tế Sidra. 
Smoke là tác phẩm cỡ lớn ngoài trời hiếm hoi của Tony Smith, một nghệ sĩ sắp đặt nổi tiếng tại Mỹ. Somke đặt trước rung tâm Hội nghị và Triển lãm Doha. Tác phẩm lấy cảm hứng từ một tác phẩm Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles,
Smoke là tác phẩm cỡ lớn ngoài trời hiếm hoi của Tony Smith, một nghệ sĩ sắp đặt nổi tiếng tại Mỹ. Smoke đặt trước trung tâm Hội nghị và Triển lãm Doha. Tác phẩm lấy cảm hứng từ một tác phẩm ở Bảo tàng Nghệ thuật hạt Los Angeles. Smoke cao 7 mét, gồm 2 tầng, trong đó có 5 khối tứ diện và 45 khối bát diện mở rộng.
Maman là tên tác phẩm của Louise Bourgeois, khắc hoạ con nhện khổng lồ, bằng đá cẩm thạch, thép, đồng, đặt trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thông qua hình ảnh con nhện,
Maman là tên tác phẩm của Louise Bourgeois, khắc họa con nhện khổng lồ, bằng đá cẩm thạch, thép, đồng, đặt trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thông qua hình ảnh con nhện, Louise Bourgeois muốn thể hiện tình mẫu tử, sức mạnh tình yêu thương lẫn mất mát khi mất đi chỗ dựa là mẹ.
Tác phẩm của nghệ sĩ người Iraq Ahmed Al Bahrani lấy ý tưởng từ môn thể thao bóng ném.
Tác phẩm của nghệ sĩ người Iraq Ahmed Al Bahrani lấy ý tưởng từ môn thể thao bóng ném. Hình ảnh những đôi tay khổng lồ vươn lên bầu trời biểu trưng cho sức mạnh, khát vọng. Tác phẩm làm từ đá và đồng.
Nghệ sĩ người Ý Marco Balic cũng là giám đốc sáng tạo của lễ khai mạc World Cup. Con cá mập voi khổng lồ mà anh tạo ra dài 30 mét và treo lơ lửng giữa bốn Tháp Lussel.  Nó tượng trưng cho sự tôn vinh của Qatar đối với các loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng và vùng biển Qatar là nơi có một trong những môi trường sống của cá mập voi cuối cùng trên Trái đất.
Nghệ sĩ người Ý Marco Balic tạo ra con cá mập voi dài 30 mét và treo lơ lửng giữa 4 tháp Lusail. Qatar là 1 trong những nơi hiếm hoi loài này còn xuất hiện. Tác phẩm nhằm nêu cao tinh thần trân trọng, bảo vệ động vật biển, đặc biệt với cá mập voi, có nguy cơ tuyệt chủng. 
Tác phẩm phát sáng vào buổi tối giúp không gian thêm thu hút.
Tác phẩm phát sáng vào buổi tối giúp không gian thêm thu hút. Lusail cách trung tâm Doha khoảng 23km.
114 vòi nước đặt trước Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Quatar cũng tạo nên tác phẩm hết sức độc đáo.
114 vòi nước đặt trước Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Qatar cũng tạo nên tác phẩm hết sức độc đáo. Tác phẩm do Jean Nouvel tạo ra. Nghệ thuật công cộng là 1 trong những điểm quan trọng để thể hiện giao lưu, giao thoa văn hoá, vì lẽ đó, tại Qatar xuất hiện nhiều tác phẩm của những nghệ sĩ quốc tế.
Chim ưng vàng làm bằng nhôm mạ vàng, cao 12m, lặng lẽ đứng bên đường cao tốc sân bay.  Nghệ sĩ người Hà Lan Tom Karason đã kết hợp các yếu tố như thư pháp Ả Rập, đường bay và nếp gấp của chiếc áo choàng trắng của Qatar vào những đường cong trên cơ thể đại bàng.
Tác phẩm khắc hoạ chim ưng vàng làm bằng nhôm mạ vàng, cao 12 mét, đặt bên đường cao tốc sân bay. Nghệ sĩ người Hà Lan Tom Karason đã kết hợp các yếu tố như: thư pháp Ả Rập, đường bay, nếp gấp từ chiếc áo choàng trắng của Qatar vào những đường cong trên cơ thể đại bàng.
Bảo tàng Quốc gia Qatar với cảm hứng từ hoa hồng sa mạc cũng là một trong những 'tác phẩm' độc đáo tại nơi đây. Công trình hoàn thành năm 2019, với diện tích sàn 52.000 m
Bảo tàng Quốc gia Qatar với cảm hứng từ hoa hồng sa mạc cũng là một trong những "tác phẩm" độc đáo tại nơi đây. Công trình hoàn thành năm 2019, với diện tích sàn 52.000m2.

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI