Bệnh viện Thống Nhất thành lập bộ phận trị liệu tâm lý cho F0 đã khỏi bệnh

06/09/2021 - 13:07

PNO - Sáng 6/9, Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau COVID-19 tại Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đi vào hoạt động với mong muốn hỗ trợ sớm nhất về trị liệu di chứng, tâm lý... cho F0 khỏi bệnh.

Trước tình trạng bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi bệnh phải đối mặt với các di chứng về thể chất, tinh thần, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã thành lập khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau COVID-19 với mong muốn nâng đỡ F0 kịp thời.

Theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM, một F0 có RT-PCR 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là hết bệnh, xuất viện về nhà cách ly thêm 14 ngày. Tuy nhiên, một số bệnh nhân mới chỉ hết COVID-19 chứ các bệnh nền khác vẫn còn như cơ quan chức năng, hồi phục vận động, chăm sóc dinh dưỡng ảnh hưởng tâm lý, phổi sau khi lành bệnh, sang chấn tâm lý... 

Ngay hôm nay, khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau COVID-19 sẽ đi vào hoạt động
Ngay hôm nay, khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau COVID-19 sẽ đi vào hoạt động

"Nhiều F0 khi đối mặt với sự tàn phá của COVID-19, đặc biệt là với bệnh nhân nặng có thể sẽ bị ám ảnh bởi bệnh tật không dám quay lại bệnh viện khi mắc một bệnh thông thường khác. Tâm lý sợ hãi, e ngại có thể làm cho bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội điều trị, bệnh càng nặng hơn, gây nhiều hậu quả đáng tiếc", bác sĩ Thanh nói thêm.

Vừa qua, Bệnh viện Thống Nhất cũng đã tiếp nhận cấp cứu cho một cụ bà hơn 70 tuổi bị đau bụng dữ dội, khi siêu âm, chẩn đoán, bà cụ bị viêm phúc mạc nhưng để lâu ngày, nhiễm trùng lan rộng, bệnh quá nặng gia đình phải xin về. Theo người nhà, trước đó bà vừa điều trị khỏi COVID-19 và sợ đến bệnh viện sẽ lây bệnh nên ráng chịu đựng.

Bác sĩ Thanh cho biết, viêm phúc mạc ở bà cụ nếu đưa vào bệnh viện sớm, bà có thể được điều trị khỏi. Vì vậy, bác sĩ Thanh mong muốn khoa Hồi sức và hồi phục chức năng sau COVID-19 sẽ như một "vùng đệm" cho bệnh nhân F0 được điều trị đến khi sẵn sàng cả về thể chất lẫn tinh thần, về nhà sẽ sớm hòa nhập với cuộc sống sau bệnh hơn.

Các thiết bị y tế hiện đại cũng được bệnh viện trang bị đảm bảo khám, chữa bệnh tại đây
Các thiết bị y tế hiện đại cũng được bệnh viện trang bị đảm bảo khám, chữa bệnh tại đây

TS.BS Võ Thành Toàn - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất nói thêm, khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau COVID-19 lấy một phần cơ sở vật chất của khoa Nội cơ xương khớp với quy mô 40 giường, dự kiến có thể tăng lên 100 giường tùy theo tình trạng, số lượng bệnh nhân. Khoa cũng có hệ thống oxy khép kín, các thiết bị y tế hiện đại có thể đảm bảo việc cấp cứu, thăm khám cũng như chẩn đoán với bệnh nhân nặng.

Khi đi vào hoạt động, những bác sĩ ở các khoa khác cũng sẽ được huy động, hội chẩn nếu bệnh nhân mắc các vấn đề ở các khoa liên quan, đặc biệt là nâng đỡ tâm lý, tinh thần cho người bệnh. Do mới khỏi bệnh, bệnh nhân có thể tái dương nên các bệnh nhân điều trị tại đây sẽ được theo dõi, chăm sóc như một bệnh nhân dương tính. 

"Bệnh nhân vẫn được hưởng bảo hiểm y tế khi được yêu cầu điều trị tại đây. Trong quá trình điều trị, tùy vào tình trạng, biểu hiện của người bệnh, bác sĩ có thể sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện RT-PCR nếu nghi ngờ người bệnh tái dương. Việc đảm bảo tránh lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân, nhân viên tại khoa cũng đã được bệnh viện lên kế hoạch, kiểm soát kỹ và hạn chế tối đa", bác sĩ Toàn nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI