Bệnh viện Quận 9 mổ khẩn cứu sống thai phụ vỡ tử cung

24/02/2020 - 16:19

PNO - Do không khám thai định kỳ nên khi thai nhi được 9 tháng tuổi, chị H. bị vỡ tử cung trên vết mổ cũ và rơi vào nguy kịch.

Chiều 24/2, bác sĩ Nguyễn Sỹ Toàn – khoa Sản, Bệnh viện Quận 9, TPHCM cho biết, bệnh viện này đã phẫu thuật khẩn cấp cứu sống mẹ con sản phụ H. trong gang tấc do thai phụ bị vỡ tử cung trên vết mổ cũ mà không hay biết.

Theo đó, đang mang thai ở tháng thứ 9, chị N.T.P.H. (30 tuổi, ở quận 9, TPHCM) thấy đau bụng nhiều, nghĩ mình sắp sinh, chị liền đến Bệnh viện Quận 9… chờ sinh. Tại đây, các bác sĩ thăm khám cho thai phụ và phát hiện chị H. bị vỡ tử cung trên vết mổ cũ, đầu của thai nhi đã nằm dưới phúc mạc, đoạn dưới tử cung.

Lập tức, ê-kíp bác sĩ hội chẩn, quyết định mổ khẩn để cứu chị H. và thai nhi, bởi nếu để lâu, vết rách làm đứt động mạch sẽ gây xuất huyết ồ ạt, nguy cơ cắt bỏ tử cung rất cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Bác sĩ thăm khám lại cho mẹ con chị H.
Bác sĩ thăm khám lại cho mẹ con chị H.

Sau nhiều giờ đồng hồ căng thẳng, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật đã mổ thành công đưa bé trai sơ sinh ra ngoài, vệ sinh, khâu lại vết rách cho chị H.. Hiện tại, sức khỏe mẹ con chị H. đã ổn định, tiến triển tốt.

Theo bệnh sử, trước lần sinh này, chị H. đã sinh mổ một lần, đến khi mang thai lần thứ 2, do quá bận việc nên chị không đi khám thai đầy đủ, khi bị vỡ tử cung cũng không hay biết. May mắn, thai nhi đủ tháng tuổi nên chị nghĩ mình sắp sinh và chủ động đến bệnh viện.

Bác sĩ Toàn cho biết, vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm nhất, có thể gây tử vong ở cả mẹ và thai nhi. Biến chứng dạng này thường phải có sự can thiệp của các chuyên gia sản khoa, gây mê, hồi sức, huyết học ở tuyến cao. 

Bác sĩ  khuyến cáo, đối với những phụ nữ đã mổ lấy thai lần đầu, nguy cơ vỡ tử cung khi mang thai lần 2 sẽ cao hơn, nhất là có xuất hiện các cơn gò. Vì vậy, khi mang thai, chị em phụ nữ nên tuân thủ nghiêm ngặt việc khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe