Bệnh viện Nhi Đồng 1 được công nhận là Trung tâm Tim mạch xuất sắc

19/07/2023 - 06:08

PNO - Sáng 18/7, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TPHCM) đã được Tổ chức Children’s HeartLink - tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên hỗ trợ, giúp đỡ các nước đang phát triển chuyên môn, kỹ thuật trong lĩnh vực tim mạch trẻ em - công nhận là Trung tâm Tim mạch xuất sắc. Đây là Trung tâm Tim mạch xuất sắc đầu tiên của Children’s HeartLink tại Việt Nam và thứ bảy trên thế giới.

Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc BV Nhi Đồng 1 - chia sẻ: để trở thành Trung tâm Tim mạch xuất sắc, BV đã cố gắng phát triển từng bước trong gần 20 năm. Trước năm 2004, đặc biệt ở thập niên 1990, nhiều trẻ bệnh tim bẩm sinh phải qua Thái Lan, Singapore, Israel… để điều trị với chi phí rất cao, vượt khả năng chi trả của đa số gia đình. Thời điểm này, cũng có nhiều trẻ bệnh nặng đã không qua khỏi trong thời gian chờ đến lượt phẫu thuật tại Viện Tim TPHCM - trung tâm phẫu thuật tim duy nhất của Việt Nam. 

Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 Nguyễn Thanh Hùng (thứ tư từ trái sang) nhận chứng nhận Trung tâm Tim mạch xuất sắc từ Tổ chức Children’s HeartLink - ẢNH: V.T.
Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 Nguyễn Thanh Hùng (thứ tư từ trái sang) nhận chứng nhận Trung tâm Tim mạch xuất sắc từ Tổ chức Children’s HeartLink - Ảnh: V.T.

Năm 2008, với sự hỗ trợ của Children’s HeartLink và một số tổ chức khác, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của BV Nhi Đồng 1 đã được gửi đi đào tạo ở nhiều BV trong và ngoài nước về phẫu thuật tim hở, thông tim can thiệp, gây mê hồi sức, tuần hoàn ngoài cơ thể, siêu âm tim, siêu âm tim bào thai, MRI tim, điện tim sinh lý, điều trị rối loạn nhịp, ECMO… Nhờ vậy, BV đã có một đội ngũ tim mạch giỏi chuyên môn. BV cũng là nơi chuyển giao kỹ thuật thông tim, phẫu thuật tim cho nhiều nước trên thế giới. Đến nay, BV đã thực hiện hơn 5.100 ca phẫu thuật tim hở, hơn 7.100 ca thông tim can thiệp, với tỉ lệ sống còn 98%, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho hàng ngàn gia đình.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, theo định hướng phát triển của ngành y tế TPHCM, BV Nhi Đồng 1 được kỳ vọng sẽ phát triển thành trung tâm tim mạch nhi khu vực Đông Nam Á. Được công nhận Trung tâm Tim mạch xuất sắc là động lực rất lớn để BV tiếp tục phát triển nguồn nhân lực, trở thành trung tâm tim mạch nhi chuyên sâu của khu vực theo định hướng của ngành y tế thành phố.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI