Bệnh về da cần rửa tay phòng dịch COVID-19 thế nào?

28/03/2020 - 14:01

PNO - Để ngăn chặn làn sóng COVID-19, biện pháp chính là rửa tay đúng cách và thường xuyên.

Tuy nhiên, rửa tay thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc vảy nến. Vậy làm cách nào chăm sóc đôi tay khi gặp phải một số vấn đề về da? 

Dưỡng ẩm và lau khô tay

Điều cần nhấn mạnh, rửa tay là một trong những cách mạnh mẽ nhất để làm chậm sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, sử dụng lặp đi lặp lại các chất khử trùng tay và rửa tay có thể làm mất protein trong lớp biểu bì (lớp da trên cùng), dẫn đến suy yếu nhất định hàng rào bảo vệ da và do đó, cũng khiến các bàn tay vốn không khỏe sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, xà phòng có thể làm phát sinh viêm da kích thích, biểu hiện là da khô, bong tróc, ngứa, đặc biệt là ở kẽ ngón tay và trên đốt ngón tay. Để tránh điều này, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm thông thường. 

Những người có bệnh về da từ trước, có thể được hưởng lợi từ việc rửa tay bằng các chất dịu nhẹ, dưỡng ẩm và chứa một số thành phần kháng khuẩn chuyên biệt. Bạn cần tư vấn các bác sĩ chuyên khoa da liễu. Tuy nhiên, các chất khử trùng tay có chứa các thành phần diệt khuẩn này sẽ có hiệu quả thấp hơn so với các loại gel bôi tay có cồn trong việc diệt trừ vi-rút Corona chủng mới.

Bên cạnh dưỡng ẩm, điều quan trọng là phải lau khô tay, vì hai lý do: thứ nhất, vi trùng được truyền dễ dàng hơn giữa hai bàn tay ướt. Thứ hai, nước có tác dụng làm khô da bằng cách làm giảm dầu tự nhiên trên da khi nước bay hơi, do đó làm suy yếu hàng rào bảo vệ da.

Nhìn chung, những người có làn da dễ nứt nẻ, có thể lựa chọn một trong hai cách sau: rửa bằng xà phòng hoặc loại rửa tay có chứa chất dưỡng ẩm và nước, sau đó dưỡng ẩm. Sử dụng gel rửa tay chứa cồn và dưỡng ẩm sau đó (giữ ẩm đồng thời có thể làm mất tính chất chống vi khuẩn của gel rửa tay).
Nếu cảm thấy cần phải sử dụng cồn hoặc gel vệ sinh tay, điều này có thể làm trầm trọng thêm bệnh chàm hoặc tình trạng da, sau đó bôi chất làm mềm da ngay lập tức có thể giúp giảm thiểu kích ứng da.

Có nên ngừng thuốc ức chế miễn dịch?

Một số tình trạng da có thể một phần do miễn dịch. Vì vậy, bác sĩ da liễu đôi khi sẽ kê toa có thuốc ức chế miễn dịch. Một số bệnh nhân đã tỏ ra lo lắng và hỏi liệu có nên ngừng dùng thuốc hay không. Đến nay, chúng ta vẫn chưa có bằng chứng khoa học cho thấy, việc ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 hoặc căn bệnh này có diễn biến nghiêm trọng hơn ở những người như vậy. 

Các loại kem dùng trong điều trị một số tình trạng da, với liều lượng đúng chỉ định từ các bác sĩ da liễu, không làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 hoặc khiến bệnh nặng hơn. Nhưng nếu ngừng sử dụng thuốc ức chế miễn dịch có thể dẫn đến sự bùng phát của tình trạng da. 

Giảm thiểu tác động của việc rửa tay

Những lời khuyên sau đây có thể giúp giảm thiểu tác động của việc rửa tay với da bị tổn thương:

- Kem dưỡng ẩm hoặc chất làm mềm da rất quan trọng để điều trị viêm da bàn tay. Chúng giúp phục hồi lớp da bên ngoài bị hư hỏng và “khóa giữ” ẩm bên trong. Mọi người nên áp dụng liên tục suốt ngày và bất cứ khi nào cảm thấy da khô. 

- Có thể bôi dưỡng ẩm hoặc chất làm mềm da lên tay và để qua đêm trong khi đeo găng tay cotton.

- Khi rửa chén bát, sử dụng các sản phẩm tẩy rửa, hoặc khi tắm rửa, gội đầu, nên bảo vệ đôi tay bằng cách đeo găng tay cao su.

Thạc sĩ - bác sĩ Lương Công Minh (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI