Rửa tay bằng nước ấm tốt hơn nước lạnh?

08/06/2017 - 19:30

PNO - Nhiều người cho rằng rửa tay bằng nước ấm tốt hơn nước lạnh, vì nước ấm mới tiêu diệt vi khuẩn. Điều này có thực sự đúng?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers (bang New Jersey, Mỹ) đã theo dõi 21 tình nguyện viên trong vòng 6 tháng. Nhóm người này tiếp xúc với những vi khuẩn vô hại qua bàn tay và rửa tay ở các nhiệt độ khác nhau.

Quá trình rửa tay được thực hiện trong vòng 10 giây với nhiệt độ nước là khoảng 16 độ, 26 độ và 38 độ C. Lượng xà phòng được sử dụng cũng khác nhau.

Rua tay bang nuoc am tot hon nuoc lanh?
 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hình thức rửa tay bằng nước ấm hay nước lạnh không tạo sự khác biệt trong việc tiêu diệt vi khuẩn.

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ đã ‘dội một gáo nước lạnh’ lên lý thuyết cho rằng chỉ có nước nóng mới giúp bàn tay sạch sẽ. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy xà phòng kháng khuẩn không hề tốt hơn xà phòng thông thường.

Giáo sư Donald Schaffner, một nhà khoa học về năng lượng cho biết: “Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng vì sử dụng nước lạnh sẽ tiết kiệm năng lượng hơn so với nước ấm hoặc nước nóng”.

Theo các nhà nghiên cứu, thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là yếu tố quan trọng, chứ không phải việc sử dụng nước nóng hay nước lạnh khi rửa tay.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI