Bệnh nhân viêm gan siêu vi C: Khó 'đòi nợ' bảo hiểm y tế

13/01/2015 - 06:49

PNO - PN - Dù Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có quyết định hoàn trả phí điều trị cho bệnh viêm gan siêu vi C (gọi tắt là viêm gan C), nhưng nhiều bệnh nhân (BN) vẫn không được thanh toán. Ngoài ra, quy định mới của bảo hiểm y tế...

edf40wrjww2tblPage:Content

Có hóa đơn mới thanh toán

Ngồi chờ tái khám sau đợt điều trị viêm gan C tại BV ĐH Y Dược TP.HCM, bà C.T.T.V. (59 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) than thở: “Cách đây vài ngày, tôi cùng nhiều BN bị viêm gan nghe thông báo “BHYT sẽ hoàn trả chi phí thuốc chích Interferon và Peg-Interferon cho những BN viêm gan C đã điều trị từ ngày 28/11/2013 đến ngày 30/12/2014. Người bệnh sẽ được hoàn trả trực tiếp tại cơ quan BHXH địa phương”. Nghe vậy, gia đình tôi rất mừng vì có thể nhận lại hơn 100 triệu đồng. Khi tôi liên hệ với BHXH tỉnh Tây Ninh thì họ nói phải nộp thẻ BHYT, chứng minh nhân dân, sổ khám bệnh, toa thuốc… và phải kèm hóa đơn mới được thanh toán. Vì trước đây BHYT không chi trả nên tôi không lưu lại hóa đơn và chỉ có thể xin BV giấy xác nhận có điều trị và bản photo giấy tờ điều trị nhưng BHXH tỉnh Tây Ninh không đồng ý”.

Chị L.T.H.N. (42 tuổi, giáo viên ở tỉnh Tiền Giang) cũng khổ sở với giấy tờ để thanh toán phí điều trị. “Tôi điều trị viêm gan C ở BV Bệnh Nhiệt đới, khi nghe thông báo được BHYT hồi trả chi phí, tôi mừng muốn rớt nước mắt. Đợt điều trị năm 2014 tốn khoảng 120 triệu đồng, nhưng lúc đó BHYT không chi trả cho người bệnh nên tôi không lấy hóa đơn. Giờ thì BV đã tất toán cho cơ quan thuế nên chỉ có thể chứng nhận đã điều trị và cho tôi hóa đơn bản photo. Thế nhưng khi về địa phương thì họ không chấp nhận bản photo; tôi nài nỉ vì gia đình quá nghèo, họ nói cứ nộp đủ giấy tờ rồi họ xin ý kiến ban giám đốc”.

Trao đổi với báo Phụ Nữ, đại diện BHXH TP.HCM cho biết, không có hóa đơn sẽ rất khó hoàn trả chi phí điều trị nhưng người bệnh vẫn nộp đủ giấy tờ kèm bản photo hóa đơn để được xem xét và tùy trường hợp cụ thể BHXH sẽ cân nhắc.

Benh nhan viem gan sieu vi C: Kho 'doi no' bao hiem y te

Bất công với bệnh nhân điều trị sau

Ngày 25/12/2014, BHXH TP.HCM có văn bản số 4186/BHXH-NVGĐ1 về việc hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị viêm gan C. Theo đó, từ ngày 1/1/2015, nếu BN điều trị với thuốc Interferon sẽ được quỹ BHYT thanh toán 50% chi phí điều trị, còn thuốc Peg-Interferon sẽ được thanh toán 30% theo mức quyền lợi được hưởng tùy đối tượng.

Điều này khiến nhiều BN thất vọng, các bác sĩ điều trị cũng tỏ ra không hài lòng. BS Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa BV Nhân dân 115 TP.HCM cho biết: nếu điều trị bằng thuốc Peg-Interferon sẽ chích mỗi tuần một lọ, giá từ 1,6-3,3 triệu đồng/lọ. Còn chích Interferon sẽ chích đến ba lần/tuần/lọ, với giá khoảng 200.000 - 400.000đ/lọ; thời gian chích trung bình từ 6 - 12 tháng, tùy thuộc vào đáp ứng thuốc của BN. Do đó, mức giảm này chưa giúp tất cả người bệnh có thể điều trị.

Một bác sĩ chuyên điều trị viêm gan băn khoăn: Nếu điều trị bằng thuốc Interferon thì chi phí khoảng 30 triệu đồng, còn thuốc Peg-Interferon phải hơn 100 triệu đồng. Thuốc Interferon ít tốn kém hơn, nhưng người bệnh thường chọn thuốc Peg-Interferon vì một số nghiên cứu trên thế giới cho rằng thuốc Interferon điều trị không hiệu quả bằng Peg-Interferon. Do đó, BHYT có chi trả 50% cho thuốc Interferon thì nhiều người bệnh vẫn chọn thuốc Peg-Interferon. Tuy nhiên, những BN nghèo, hay cả những người có thu nhập trung bình với mức lương bốn-năm triệu đồng/tháng, khó chọn được thuốc Peg-Interferon.

Sáng 9/1, chị P.T.H.K. đang chờ đến lượt khám viêm gan C tại BV Bệnh Nhiệt đới phân vân: “Tôi thấy quy định mới của BHYT chưa công bằng. Những BN điều trị trước ngày 1/1/2015 - lúc này BHYT không chi trả cho người bệnh viêm gan C; nay với quy định mới họ lại được hoàn trả từ 80-100% chi phí tùy đối tượng thẻ. Còn tôi thì chờ đến khi BHYT chi trả mới dám đi khám, nhưng lại chi trả quá thấp so với những BN điều trị trước đây.

Cụ thể, tôi điều trị đúng tuyến lẽ ra được hưởng 80% chi phí điều trị như quy định. Nhưng quy định mới chỉ chi trả 30% cho thuốc Peg-Interferon. Nếu thật sự BHXH lo vỡ quỹ thì phải chia đối tượng được hưởng chi phí điều trị theo số năm tham gia BHYT, tránh thiệt thòi cho những BN đăng ký liên tục từ nhiều năm như tôi”.

Ngoài ra, theo quy định mới của BHXH Việt Nam thì BHYT chỉ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh nếu người bệnh khám, chữa bệnh tại BV hạng 1 và hạng đặc biệt. Những cơ sở này mới đủ điều kiện thực hiện chẩn đoán và điều trị viêm gan siêu vi C.

Trong trường hợp BV có thực hiện điều trị viêm gan C nhưng chưa thực hiện chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ ban hành của Bộ Y tế thì cũng không đủ điều kiện để thanh toán chi phí điều trị viêm gan C. Đây là một tin không mấy thuận lợi đối với các BV hạng 2 tương đương BV tuyến tỉnh.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Q.2 cho rằng: “BV Q.2 thuộc hạng 2 và đã điều trị viêm gan C từ năm 2012. Hiện BV có một phó giáo sư, một tiến sĩ và bốn bác sĩ chuyên trách về bệnh viêm gan siêu vi, nhưng với quy định mới của BHYT thì chúng tôi chỉ biết chuyển qua điều trị dạng dịch vụ. Tuy nhiên tôi thấy chưa thỏa đáng khi đơn vị khám điều trị gan của BV đã được Sở Y tế phê duyệt, phác đồ thì BV áp dụng của BV Bệnh Nhiệt đới cũng là phác đồ chuẩn của Bộ Y tế. Điều này rất thiệt thòi cho người bệnh khi tuần nào cũng phải lên tuyến trên”.

Thêm vào đó còn có nghịch lý, nếu BHXH Việt Nam quy định không chi trả cho các BV hạng 2 trở xuống vì không đáp ứng được tiêu chí điều trị viêm gan C, thì tại sao ngành y tế không ra quyết định dừng điều trị viêm gan C ở các cơ sở này mà cho phép chuyển đổi qua mô hình dịch vụ?

VĂN THANH

Nhiễm siêu vi C là phải điều trị

Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM khuyến cáo: Bệnh viêm gan do siêu vi C chiếm khoảng 2-3% dân số tùy từng địa phương. Người mang siêu vi C mạn thường không có biểu hiện.

Bệnh diễn tiến âm thầm sang viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan; tùy từng người bệnh có thể chuyển nặng sau 10-40 năm. Do đó, khi nhiễm siêu vi viêm gan C là buộc phải điều trị; trừ các trường hợp chống chỉ định điều trị .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI