Phòng ngừa ung thư vú bằng cách nào?

29/11/2020 - 06:23

PNO - Tích cực vận động, duy trì cân nặng hợp lý, chú ý đến tửu lượng... là những biện pháp phòng ngừa ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua.

 

Tích cực vận động. Điều này liên quan trực tiếp đến việc kiểm soát mức độ estrogen trong cơ thể. Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 150 phút để vận động (chạy bộ, đạp xe, bơi lội…). Lý tưởng hơn, bạn nên tập những bài rèn luyện sức mạnh hoặc tham gia các lớp thể dục. Trong những khoảng thời gian khác, bạn có thể tăng cường vận động bằng một số bài tập nhỏ tại chỗ, đi cầu thang bộ…

Duy trì cân nặng hợp lý. Việc tăng cân không kiểm soát dễ dẫn đến bệnh tật. Vì thế, việc duy trì chỉ số BMI ở mức khỏe mạnh là điều cần thiết. Sau khi mãn kinh, estrogen chủ yếu được tạo ra từ tế bào mỡ. Tế bào mỡ càng nhiều, dẫn đến nồng độ estrogen cao, tăng nguy cơ mắc bệnh. Chỉ có 20% phụ nữ mắc ung thư vú ở độ tuổi dưới 50 nhưng đó không phải là “đèn xanh” để bạn được tăng cân thỏa thích.

Chú ý đến tửu lượng. Trong 100 người kiêng rượu, có 11 người có nguy cơ mắc ung thư vú. Nếu uống khoảng 175ml/ngày, chỉ số tăng lên 14/100. Còn nếu uống khoảng nửa chai rượu mỗi ngày thì chỉ số là 18/100.

Cân nhắc khi dùng thuốc. Liệu pháp thay thế hoóc-môn và thuốc tránh thai đều có thể làm tăng nồng độ estrogen. Khi dùng chúng, bạn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Trong một nghiên cứu theo dõi 100.000 phụ nữ trên 40 tuổi để biết lối sống và gen ảnh hưởng thế nào đến ung thư vú, lượng HRT làm tăng nguy cơ đến khoảng 60%. 

Nhưng đây không phải là nguyên nhân để bạn tránh hẳn việc dùng thuốc hoặc biện pháp tác động đến nội tiết tố. Ung thư có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: tuổi tác, tiền sử bệnh, thời gian dùng thuốc… Vì thế, cần có ý kiến cụ thể của bác sĩ trước khi quyết định ngưng dùng thuốc.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI