Bệnh nhân thoái hóa điểm vàng đầu tiên được cấy mắt nhân tạo

25/07/2015 - 10:24

PNO - PN - Bệnh viện mắt Hoàng gia Manchester (Anh) ngày 23/7 xác nhận, ca ghép mắt nhân tạo đầu tiên trên thế giới cho BN bị thoái hóa điểm vàng được bệnh viện này thực hiện thành công ngoài mong đợi.

BN là ông Ray Flynn (80 tuổi). Cơ chế hoạt động của mắt nhân tạo này là chuyển đổi hình ảnh từ một máy quay video nhỏ đặt trên kính thành các xung điện. Các xung điện được truyền đến các điện cực trên bề mặt võng mạc và gửi thông tin ánh sáng lên não, giúp BN khôi phục thị lực.

Từ tháng Sáu, các bác sĩ thuộc Bệnh viện mắt Hoàng gia Manchester đã tiến hành cấy ghép mắt nhân tạo cho ông Flynn và đến ngày 1/7, mắt ông mới được kích hoạt. Sau nhiều tuần, ông Ray Flynn rất hài lòng với mắt mới cùng mô cấy võng mạc Argus II.

Mô cấy Argus II (cấp phép sản xuất năm 2013) từng được sử dụng để khôi phục khả năng nhìn cho nhiều BN bị mù do căn bệnh viêm võng mạc sắc tố hiếm gặp. Không chỉ có Argus II, năm 2012, các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu thị lực mắt sinh học của Úc từng thực hiện ca ghép mắt sinh học Pre-bionic Eye (PBE) cho nữ BN bị viêm võng mạc sắc tố Dianne Ashwort.

Chi phí điều trị cho ca bệnh lên đến 234.000 USD, quá cao so với mặt bằng chung. Các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm biện pháp can thiệp mới dựa trên nguyên lý hoạt động của mắt nhân tạo, cố gắng giảm chi phí tối đa.

ANH THÔNG (theo Gizmag, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI