Bên trong đoàn tàu metro số 1 được thiết kế ra sao?

08/10/2020 - 09:53

PNO - Đoàn tàu metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM. Nội thất đoàn tàu có màu xanh dương, phù hợp với thiết kế ngoại thất.

Sáng nay (8/10), đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM và đang chờ lai dắt đến depot Long Bình (quận 9).

Theo thiết kế, tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản, gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

Màu sắc chủ đạo bên trong là màu xanh dương (phù hợp với thiết kế ngoại thất), tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu.

Đoàn tàu metro số 1 được thiết kế
Đoàn tàu metro số 1 được thiết có có màu chủ đạo xanh dương 

Bên trong đoàn tàu, buồng lái được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước, các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hệ thống thông tin đoàn tàu và hoạt động của đoàn tàu như: tốc độ, phương thức điều khiển...

Dữ liệu sẽ được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá phòng trường hợp cần thiết sử dụng dữ liệu phục vụ điều tra toàn diện khi có sự cố. 

Buồng lái
Buồng lái có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước

Về nội thất, toa được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi có màu chủ đạo xanh dương trùng với màu ngoại thất đoàn tàu, ghế có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP) khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái và toa xe có bố trí vị ghế ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Nội thất
Nội thất của tàu được thiết kế với sự ưu tiên an toàn của hành khách lên hàng đầu.

Theo thiết kế, khách có nhiều vị trí đứng và ngồi, có khung phân chia rõ khách đứng và ngồi, cửa thông toa có chống cháy, tàu có các cửa sổ lớn làm không gian bên trong thông thoáng và sáng.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, cột vịn có đường kính khoảng 3mm để hành khách dễ nắm và đủ độ bền. Tay nắm treo có dạng lõm ngón tay, giúp bám chắc chắn. 

Theo kế hoạch, tàu metro số 1 sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái – depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ Ga Bình Thái đến Ga Văn Thánh (quận 2); đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Buồng lái của tàu metro số 1
Bàn điều khiển của tàu metro số 1
Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu
Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu
Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu
Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu
Thiết kế ghế ngồi, tay vịn và tay nắm của đoàn tàu metro số 1 với màu chủ đạo là màu xanh dương nhìn tươi trẻ
Thiết kế ghế ngồi, tay vịn và tay nắm của đoàn tàu metro số 1 với màu chủ đạo là màu xanh dương 
T
Toa tàu có nhiều vị trí để khách có thể ngồi hoặc đứng

Anh Hào

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI