Bé trai 8 tháng tuổi da bị bong tróc, dát đỏ khắp mặt

20/07/2023 - 13:22

PNO - Bị viêm da cơ địa và được gia đình tắm nước lá, bé trai nhập viện trong tình trạng da dát đỏ, bong tróc toàn bộ vùng đầu và chảy mủ.

 

Bé trai bị bong tróc, dát đỏ toàn bộ vùng đầu
Bé trai bị bong tróc, dát đỏ toàn bộ vùng đầu

Ngày 20/7, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho bé trai 8 tháng tuổi bị viêm da cơ địa - viêm da đầu nặng. Bé nhập viện trong tình trạng toàn bộ da mặt và đầu bị bong tróc, chảy mủ…

Theo lời kể của mẹ bé, bệnh của bé khởi phát từ khi 1 tháng tuổi với biểu hiện xuất hiện các dát đỏ, sẩn, mụn nước ở 2 má và thân. Gia đình đã từng đưa bé đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được chẩn đoán viêm da cơ địa. Bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc bôi, dưỡng ẩm. Sau khi điều trị tại đây, tổn thương đã thuyên giảm.

Khi ra viện, bé không được duy trì dưỡng ẩm thường xuyên nên tổn thương nặng dần lên. Gia đình đã đưa bệnh nhi đi khám nhiều nơi tại bệnh viện tư nhân ở nước ngoài, một số bệnh viện ở TPHCM... nhưng tình hình không cải thiện. Gia đình cũng dùng nhiều loại lá nấu nước tắm cho bé.

Thời gian gần đây, tổn thương của trẻ nặng hơn. Trẻ dát đỏ, khô da nhiều, lan rộng ra tay chân thân mình kèm mảng vảy dày, vảy tiết, nứt da vùng đầu.

Bé được đưa lại khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Sau 4 ngày điều trị, tổn thương khô, không chảy dịch để lại dát thâm, các mảng vảy dày vùng da đầu đã bong. 

ThS.BS Nguyễn Thị Thảo Nhi - khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết, viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da tái phát, mạn tính, chủ yếu gặp ở trẻ em và có liên quan tới cơ địa dị ứng.

Bình thường da có một lớp màng bảo vệ, giúp ngăn nước trong da không bị bốc hơi và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên, ở người viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ bị tổn thương, da bị khô, mất nước, các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và làm xuất hiện các nốt mẩn đỏ, mụn nước ngứa ngáy trên da.

Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khá sớm, có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh sau 5 tuổi. Thông thường, 90% bệnh ổn định sau 2 tuổi, 10% chuyển thành viêm da cơ địa ở trẻ lớn. Tuy nhiên, một số trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị viêm da cơ địa, gia đình nên cho bé đi khám và điều trị tại chuyên khoa da liễu. Đặc biệt, không nên tự điều trị bằng các phương pháp dân gian như tắm lá, bôi thuốc lá cho trẻ vì các phương pháp này nhưng không hiệu quả mà còn khiến các tổn thương nặng hơn.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI