Bé gái chào đời từ... ổ bụng của mẹ

07/02/2023 - 09:51

PNO - Mang thai tuần thứ 32, thai phụ bị nhau cài răng lược gây thủng đáy tử cung, thai nhi “rơi” vào ổ bụng mẹ. May mắn, bé vẫn sống.

Bé gái chào đời từ... ổ bụng của mẹ, ảnh BVCC
Bé gái chào đời từ... ổ bụng của mẹ (Ảnh do Bệnh viện cung cấp)

Ngày 7/2, Bệnh viện Hùng Vương cho biết vừa mổ khẩn cứu sống mẹ con sản phụ H.A.N. (41 tuổi, ở Đức Hòa, Long An) do bệnh lý nhau cài răng lược gây thủng tử cung, khiến em bé và bọc ối chui vào ổ bụng.

Theo đó, chị N. mang thai lần hai, đến tuần thứ 12 thì có triệu chứng đau bụng, chị đi khám ở y tế địa phương không phát hiện bất thường. Khi thai kỳ đến tuần thứ 32, chị vẫn đau bụng râm ran. 3 ngày trước, chị N. đau bụng dữ dội và được đưa đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu.

Nhận thấy bất thường, ê-kíp cấp cứu lập tức siêu âm, xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng chiếc bọc ối này không ở trong tử cung mà… nằm ở ổ bụng, nghi do vỡ tử cung. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lương Bạch Lan cho biết: “Tuy bọc ối ở trong ổ bụng nhưng kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận vẫn còn tim thai (tức là thai nhi vẫn còn sống) nên phải mổ khẩn cấp để cứu cả mẹ và con”.

Gia đình chị N. hạnh phúc bên nhau sau ca mổ khẩn, ảnh BVCC
Gia đình chị N. hạnh phúc bên nhau (Ảnh do Bệnh viện cung cấp)

Khi mở vết mổ, ê-kíp bác sĩ phát hiện chị N. bị nhau cài răng lược, đây cũng là nguyên nhân gây thủng ở đáy tử cung dài 15cm. Tại đây, bọc ối chứa thai nhi chui qua ổ bụng, tình trạng rất nguy cấp. Do nhau cài răng lược gây bám dính phức tạp nên bệnh nhân mất gần 4 lít máu trong khi mổ. Ê-kíp bác sĩ phải bơm bù máu, huyết tương trong suốt quá trình phẫu thuật.

May mắn, sau nhiều giờ căng thẳng, ca phẫu thuật thành công, mẹ con sản phụ được cứu sống. Bé gái chào đời nặng 2,2kg và được chăm sóc đặc biệt. Hiện tại sức khỏe của bé ổn định, bé đã được đưa đến gặp ba mẹ. Tình trạng sau mổ của chị N. cũng đang tiến triển tốt, chị được đặt dẫn lưu dịch ổ bụng, được chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi kỹ tình trạng vết thương.

Bác sĩ chuyên khoa 2Phạm Quốc Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Hùng Vương đến thăm và tặng quà cho gia đình, ảnh BVCC
Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Quốc Hùng - Trưởng phòng Công tác xã hội BV Hùng Vương - đến thăm và tặng quà cho gia đình sản phụ (Ảnh do Bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, đây là trường hợp thai trong ổ bụng do vỡ tử cung mạn tính. Có nghĩa, bọc ối chứa thai có thể đã thoát vị nhiều tuần trước khi được phát hiện. “Trường hợp này rất hiếm gặp. May mắn là dây rốn vẫn bám chặt vào nhau thai giúp bé duy trì dinh dưỡng dù đã nằm ngoài tử cung” - bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm nói.

PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, trước tình huống như vậy, việc chẩn đoán hình ảnh khi bệnh nhân đến cấp cứu là rất quan trọng, việc chẩn đoán chính xác sẽ giúp đưa ra những quyết định điều trị kịp thời. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI