Kỳ tích cứu em bé sinh non nặng 500 gram

03/01/2023 - 17:09

PNO - Không chỉ sinh non vẻn vẹn với cân nặng 500 gram, con của sản phụ Canada gốc Việt có tiền sử khó khăn nhất tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

 

Gia đình
Gia đình chị B.N.D.J hạnh phúc đón con trai khỏe mạnh sau hơn 3 tháng chào đời

Chiều 3/1, Bệnh viện Phụ sản Trung ương công bố nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non 500 gram người nước ngoài ở tuổi thai 25 tuần. Đây là ca sinh non rất đặc biệt vì thai nhi chậm phát triển trong tử cung, còn người mẹ bị tiền sản giật và từng có 4 lần mang thai nhưng không thành công. 

Chị B.N.D.J là người Canada gốc Việt, từng 4 lần mang thai trước đó nhưng chưa một lần đón con thành công. Ngoài một lần sảy thai sớm, do bệnh lý tiền sản giật, 3 lần mang bầu tiếp theo chị đều mất con ở tuần từ 20 - 22.

Lần mang thai này, chị từ Canada trở về Việt Nam vào tuần thứ 12 và theo dõi thai nhi, điều trị tăng huyết áp và theo dõi ở hai bệnh viện trong nước. Tuy nhiên, khi thai sang tuần thứ 22, chị phù nặng và mắc tiền sản giật. Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhận định khả năng sống của em bé rất thấp, trẻ rất chậm phát triển trong tử cung, suy dinh dưỡng, suy thai mạn tính.

Chia sẻ về ca bệnh đặc biệt, Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Danh Cường cho hay các bác sĩ đều xác định "rất khó", nhưng phải cố giữ: "Khả năng sống của trẻ tăng lên 3% mỗi ngày trong bụng mẹ. Do đó, giữ được em bé một ngày trong bụng mẹ thì khả năng sống bên ngoài rất tốt. Tuy nhiên, với trường hợp tiền sản giật như thai phụ trên, chiến lược điều trị phải ưu tiên tính mạng, sự an toàn của mẹ, không để xảy ra biến chứng như co giật, rau bong non, biến chứng gan…”.

Mặc dù được theo dõi chặt chẽ song khi thai đến 25 tuần 6 ngày, hình ảnh siêu âm cho thấy bé có nguy cơ cao mắc viêm ruột hoại tử, dễ nhiễm trùng. Người mẹ tiền sản giật nặng, phù, bụng đầy nước, huyết áp rất cao. Nguy cơ đe doạ tính mạng mẹ và bé quá lớn. Do đó, các bác sĩ đã chỉ định mổ lấy thai ngay.

Khi chào đời, bé sơ sinh chỉ nặng có 500 gram, nằm ở ngưỡng siêu chậm phát triển. Thêm vào đó, trẻ bị tụt huyết áp, tụt bạch cầu, ruột thiếu máu rất lớn… kéo theo nguy cơ nhiễm trùng và thủng ruột cao. Các bác sĩ ngay lập tức đặt nội khí quản, bơm surfactant và chuyển xuống Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản trung ương) để thở máy.

Bệnh nhi được cho ăn sữa mẹ ngay từ đầu. Điều dưỡng của Trung tâm đều đặn cứ 1,5 tiếng lại cho bé ăn 1 bữa 5 giọt sữa (nửa ml). Mỗi ngày, bé ăn đến 16 bữa. Đến ngày thứ 12, lượng sữa tăng lên 9-10ml/bữa, bắt đầu nuôi được bằng đường tiêu hoá.

Cũng theo Bệnh viện phụ sản Trung ương, đây cũng là em bé trải qua chuỗi ngày dài viêm phổi, phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp. Đến ngày thứ 40, bé bị viêm phổi bệnh viện, phải thở máy 41 ngày, thở CPAP 15 ngày và thở ô xy 20 ngày. 

Dù vậy, với sự nỗ lực của các y bác sĩ, đến ngày 3/1, em bé đã được 97 ngày tuổi, nặng 2kg và đã tự thở khí trời. Theo Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Danh Cường, đây là trường hợp có tiền sử đặc biệt, khó khăn nhất trong các ca sơ sinh, non tháng bệnh viện từng điều trị, là thành tựu lớn của y học đặc biệt về sản bệnh và sơ sinh.  

Bế cậu con trai bé bỏng trên tay, chị B.N.D.J. cùng chồng không giấu nổi niềm hạnh phúc sau bao ngày mong ước được làm cha, mẹ. "Không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn", chị xúc động chia sẻ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI