Em bé mắc bệnh hiếm gặp, vừa sinh ra đã liên tục “sùi bọt cua”

04/01/2023 - 12:32

PNO - Từ khi sinh ra, do mắc phải căn bệnh hiếm và nặng, bé gái 15 tháng tuổi ở Quy Nhơn không thể ăn được và liên tục sùi bọt cua.

 

Các bác sĩ phẫu thuật cứu em bé bị mắc bệnh teo

Các bác sĩ phẫu thuật cứu em bé bị mắc bệnh teo thực quản bẩm sinh hiếm gặp

Ngày 4/1, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa tiếp nhận một ca bệnh hiếm và nặng trong teo thực quản bẩm sinh. Bệnh nhi là bé gái N.K.N. (15 tháng tuổi, Quy Nhơn - Bình Định).

Theo gia đình của bệnh nhi, khi mang thai bé K.N. được 33 tuần thì thai phụ phát hiện đa ối. Các bác sĩ giải thích em bé sinh ra có nguy cơ mắc dị tật teo thực quản. Ngay sau sinh tại bệnh viện tỉnh, bé K.N lập tức bị khó thở, sùi bọt cua liên tục, các bác sĩ không thể đặt được sonde (ống thông dạ dày) nên đã chuyển bé đến một bệnh viện chuyên khoa Nhi tại TPHCM, Tại đây, bé được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở thông dạ dày (để bơm sữa nuôi sống) khi được 4 ngày tuổi.

Tuy nhiên, bệnh teo thực quản chưa được điều trị triệt để khiến bé thường xuyên trào dịch nước bọt lên miệng và đường hô hấp. Bé còn bị viêm phổi thường xuyên và phải nằm viện liên tục từ khi khi sinh ra.

Sau khi được một số mạnh thường quân hỗ trợ, gia đình đã đưa trẻ tới Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Khôi, khoa Ngoại Lồng ngực (Bệnh viện Nhi Trung ương), hồi tháng 9/2022, trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi rất nặng, không nuốt được, sùi bọt ở miệng, mũi liên tục. Bé được chẩn đoán teo thực quản (type A) kèm khe hở khí thực quản.

Đây là dị tật phức tạp, hiếm gặp, việc phẫu thuật và hậu phẫu khó khăn. Việc mắc dị tật teo thực quản type A khiến chất lượng cuộc sống của bé K.N rất thấp, nước bọt tiết ra ứ tại thực quản teo khiến bé thường xuyên phải nhè nước bọt và móc họng. Trẻ không ăn được, chỉ bơm sữa qua mở thông dạ dày, cần được phẫu thuật tạo hình thực quản sớm.

Các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhi gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, trẻ được điều trị viêm phổi ổn định, đủ điều kiện phẫu thuật. Sau đó, trẻ được khâu khe hở khí thực quản qua đường miệng, xử lý được tình trạng khó thở, sùi nước bọt…

Ở giai đoạn hai, vào tháng 11, trẻ được phẫu thuật tạo hình thực quản lần 2. Các bác sĩ tiến hành cắt một đoạn đại tràng ngang đưa lên lồng ngực thay thế cho đoạn thực quản teo. Ca phẫu thuật được tiến hành trong 8 giờ. Đây là kỹ thuật khó nhất ở trong phẫu thuật teo thực quản bẩm sinh.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc tích cực 2 tuần và sau hơn 3 tháng điều trị, hiện trẻ đã ổn định, không còn các triệu chứng trước khi phẫu thuật. Trẻ có thể tự ăn, không ho, không sặc, không sốt và đã được các bác sĩ cho xuất viện.

Theo các bác sĩ, teo thực quản là một dị tật nguy hiểm, dễ tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều trị bằng phẫu thuật cũng rất khó khăn vì là một cuộc phẫu thuật lớn ở ngực, trong khi trẻ mới sinh ra còn nhỏ, sức chịu đựng yếu.

 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI