Bé gái 7 tuổi tự gây quỹ quyên góp cho ca phẫu thuật não của chính mình

05/03/2021 - 11:00

PNO - Để phụ giúp mẹ trang trải cho chi phí phẫu thuật não đắt đỏ, cô bé Liza Scott khiến hàng triệu người xúc động khi tự mình kinh doanh quầy nước.

Liza Scott, 7 tuổi, bắt đầu mở quầy bán nước chanh tại tiệm bánh của mẹ cô vào mùa hè năm ngoái ở bang Alabama, Mỹ, để có thể tự mua một số đồ dùng cá nhân. Cô gái nhỏ bé vẫn đang tiếp tục công việc kinh doanh vài tháng sau đó, nhưng số tiền hiện tại được chuyển sang mục đích sử dụng hoàn toàn khác, phục vụ cho ca phẫu thuật não của chính mình.

Liza Scott tự gây quỹ quyên góp cho ca phẫu thuật não của chính mình.
Liza Scott tự gây quỹ quyên góp cho ca phẫu thuật não của chính mình

Elizabeth Scott - mẹ của Liza Scott - cho biết tháng trước, các bác sĩ đã xác định một loạt các cơn co giật mà Liza mắc phải là do dị tật não hiếm gặp. 

“Liza đã không có bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho đến ngày 30/1. Con bé bị hai cơn co giật dữ dội, vài ngày trước khi các xét nghiệm cho thấy Liza mắc ba dị tật, có nguy cơ dẫn đến đột quỵ hoặc các vấn đề khác” - Elizabeth Scott nói.

Để kiếm tiền giúp đỡ mẹ, Liza Scott đã tiếp tục công việc kinh doanh nhỏ, tự quyên góp gây quỹ cho ca phẫu thuật não của chính mình.

Nằm gần quầy thu ngân của tiệm bánh Savage's Bakery ở ngoại ô Birmingham, Alabama, ngoài phục vụ thức uống, quầy nước chanh có màu hồng và vàng của Lisa còn bán kèm thêm bánh quy và kẹo.

“Con có một tờ 20 USD, một tờ 50 USD, một tờ 10 USD, một tờ 5 USD và một tờ 100 USD” - Liza cho biết khi cô bé đếm các khoản quyên góp trong buổi sáng ngày 2/3.

Elizabeth Scott chia sẻ: “Tôi đã nói với con bé không cần phải làm gì để giúp thanh toán tiền viện phí. Tôi là một bà mẹ đơn thân, tôi có thể tự mình chăm sóc con”.

Tuy nhiên, Liza muốn giúp đỡ. Quầy hàng nhỏ của cô bé đã kiếm được hơn 12.000 USD trong vài ngày - thông qua các khoản quyên góp.

Mẹ con Liza tại quầy bán nước của cô bé.
Mẹ con Liza tại quầy bán nước của cô bé

Mặc dù có bảo hiểm tốt nhờ cửa hàng bánh mì nổi tiếng do cha mình điều hành, nhưng Elizabeth Scott cho biết vẫn phải chịu một số chi phí bệnh viện đắt đỏ.

“Chỉ một tuần trong bệnh viện và tiền đi xe cứu thương của Liza đã nhiều hơn tiền lương hàng tháng của tôi, đó là chưa bao gồm chi phí phẫu thuật và đi lại. Tôi không thể tự chi trả cho khoản tiền đó và chúng tôi cần có một doanh nghiệp hỗ trợ” - Elizabeth Scott nói. Hiện, mẹ của Liza cũng đã thiết lập một cuộc gây quỹ trực tuyến.

Bạn bè, gia đình và những người khác cảm động trước câu chuyện của Liza đã quyên góp hơn 300.000 USD.

Liza hiện đang điều trị bằng thuốc tại Bệnh viện Nhi Boston. Cô bé tạm thời phải nghỉ học vì tình trạng sức khỏe không cho phép. Chính vì vậy, Liza chủ yếu dành nhiều thời gian ở tiệm bánh để kinh doanh quầy nước và chơi với búp bê của mình. Liza tâm sự đang cố gắng không nghĩ quá nhiều về căn bệnh: “Con không lo lắng, nhưng con sợ”.

Minh Hương (theo AP) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI