Bé gái 5 tuổi tử vong sau tiêm vaccin Viêm màng não mô cầu

27/03/2016 - 08:05

PNO - Sau khi tiêm phòng Viêm màng não mô cầu được 5 ngày, bé gái 5 tuổi ở huyện Yên Mô, Ninh Bình đã tử vong.

Ngày 26/3, gia đình anh Phạm Văn Bình (34 tuổi), xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đã vô cùng đau xót trước cái chết bất thường của con gái và gia đình cũng đã hoàn tất mọi việc, lo tang sự cho bé.

Gia đình nghi ngờ rằng, bé Phạm Hồng Ngọc (sinh năm 2011, con gái anh Bình) tử vong có một phần nguyên nhân từ tiêm phòng (tiêm tại Trạm Y tế xã Yên Thắng) bởi trước đó cháu vẫn khỏe mạnh, ăn ngủ, sinh hoạt và đi học bình thường.

Được biết, tối và rạng sáng ngày 24/3, sau 5 ngày tiêm phòng viêm màng não vô cầu, cháu Ngọc lên cơn sốt và có biểu hiện co giật. Chị Nguyễn Thị Mận (25 tuổi, mẹ Ngọc) kể lại: “Đêm hôm đó (23/4) cho đến rạng sáng (ngày 24/3), cháu lên cơn sốt, có những biểu hiện như co giật, khi hai vợ chồng tôi nghe thấy tiếng con hoảng loạn liền gọi xe taxi để đưa con đi bệnh viện cấp cứu, khi chưa đến được bệnh viện thì cháu đã tử vong”.

Trước đó, ngày 19/3, bà ngoại cháu Ngọc là Nguyễn Thị Ninh đã đưa cháu đến Trạm Y tế xã để đăng ký tiêm phòng. Tại đây, các y bác sĩ khám cho Ngọc rất cẩn thận. Sau mũi tiêm, cháu được yêu cầu ở lại trạm y tế xã khoảng 30 phút để theo dõi sau đó mới cho về. Hai ngày sau cháu vẫn bình thường. Tuy nhiên đến ngày 23/3, Ngọc có biểu hiện sốt nhẹ.

Be gai 5 tuoi tu vong sau tiem vaccin Viem mang nao mo cau
Bà Ninh và chị Mận đau xót trước cái chết bất thường của cháu Ngọc. (Ảnh: Dân trí)

Bà Nguyễn Thị Huyền - Trưởng Trạm Y tế xã Yên Thắng xác nhận thông tin với báo chí rằng, cháu Ngọc có đăng ký và tiêm phòng bệnh Viêm màng não Mô cầu tại trạm vào ngày 19/3. Và Trạm Y tế xã cũng thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt theo quy định và giám sát của Trung tâm Y tế huyện.

Cũng theo bà Huyền, trong số 150 trường hợp tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu tại Trạm Y tế xã trong ngày 19 và 20/3, trong vòng 72 giờ sau tiêm thì chỉ có duy nhất một trường hợp bé gáu 2 tuổi có phản ứng phụ sau tiêm. Tuy nhiên sau khi được bác sĩ chăm sóc, cháu bé này đã trở lại bình thường và được đưa về nhà.

"Trường hợp của cháu Ngọc, sau tiêm phòng 5 ngày chúng tôi mới được nghe tin. Tuy nhiên, lúc này cháu đã tử vong, chúng tôi cũng đã đến gia đình thăm hỏi, chia sẻ và nắm những thông tin có liên quan để báo cáo lên cấp trên", vị Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Thắng cho biết.

Bà Ninh Thị Quỳ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Mô cho biết: “Trung tâm cũng đã có báo cáo lên Trung tâm Y tế dựng phòng tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Nguyên nhân cháu bé tử vong như thế nào chưa được rõ nhưng đây là sự việc rất đáng tiếc”.

Theo tìm hiểu, cháu Ngọc đã tiêm vaccin phòng bệnh Viêm màng não mô cầu tuýp BC (VA - Mengoc - BC) do CuBa sản xuất.

Bảo An (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI